Home ข่าวเด่น ดิจิทัล จีน ออก ‘ใบรับรอง แหล่งกำเนิดสินค้า’ ฉบับแรก หนุน ข้อตกลงค้าเสรีจีน-นิการากัว เพิ่มการแข่งขัน ในตลาดลาตินอเมริกา

จีน ออก ‘ใบรับรอง แหล่งกำเนิดสินค้า’ ฉบับแรก หนุน ข้อตกลงค้าเสรีจีน-นิการากัว เพิ่มการแข่งขัน ในตลาดลาตินอเมริกา

21 second read
0
0
220

ปักกิ่ง, 16 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ปี 2024 ที่ผ่านมา ศุลกากรเจิ้งติง ภายใต้สำนักศุลกากรนครสือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของจีน ได้ออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า สำหรับชุดสารกำจัดศัตรูพืชที่ถูกส่งออกไปยังประเทศนิการากัว โดย บริษัท เหอเป่ย เวยหย่วน ไบโอ-เคมีคอล จำกัด (Hebei Veyong Bio-Chemical Co., Ltd.) โดยใบรับรองฉบับนี้ส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีจากประเทศผู้นำเข้า ได้ประมาณ 15,000 หยวน (ราว 73,347 บาท)

ใบรับรองดังกล่าว ถือเป็นใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าฉบับแรก ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีจีน-นิการากัว (China-Nicaragua Free Trade Agreement) ที่ออกโดยมณฑลฯ นับตั้งแต่เขตการค้าเสรีระหว่างทั้งสองประเทศ มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม ปีนี้

เกาอวี่ ผู้จัดการ แผนกการค้าต่างประเทศของบริษัทฯ กล่าวว่า “นิการากัว เป็นตลาดต่างประเทศ ที่บริษัทเราเพิ่งก้าวเข้าไปสำรวจ จากคำแนะนำของศุลกากร บริษัทเราได้ยื่นขอใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า และได้รับสิทธิประโยชน์ ‘ภาษีเป็นศูนย์’ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ของเรา ในตลาดลาตินอเมริกาเป็นอย่างยิ่ง”

ข้อตกลงการค้าเสรีจีน-นิการากัว (FTA) มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม ปี 2024 โดยสินค้าประมาณ ร้อยละ 60 ในการค้าทวิภาคีจะได้รับการยกเว้นภาษีเมื่อเขตการค้าเสรีมีผลบังคับใช้ และภาษีศุลกากรจะค่อยๆ ลดลงเหลือศูนย์

อนึ่ง การส่งออกของจีน อาทิ รถยนต์ แบตเตอรี่ เสื้อผ้าสิ่งทอ และสินค้าเกษตร จะเริ่มมีการลด และยกเลิกภาษีอย่างค่อยเป็นค่อยไปเมื่อเข้าสู่ตลาดนิการากัว รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนิการากัว อาทิ เนื้อวัว กุ้ง กาแฟ และโกโก้ เมื่อเข้าสู่ตลาดจีน ก็จะค่อยๆ ถูกลดภาษีลงจนเหลือศูนย์เช่นกัน

(เรียบเรียง โดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/411894_20240117 , https://en.imsilkroad.com/p/338201.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : บูธสินค้าของประเทศนิการากัวในงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 6 ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน วันที่ 6 พ.ย. 2023)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  19  มกราคม 2567  19:06:59 เข้าชม : 1793625 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

จุฬาฯ อันดับ 1 มหาวิทยาลัยไทย TOP ของประเทศ 3 ด้าน โดย THE WUR 2025 ครองอันดับ 1 ของประเทศไทย จาก 3 การจัดอันดับมหาวิทยาลัย ระดับโลก

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครองอันดับ 1 ในประเทศไทย และอันดับ … …