Home ข่าวเด่น ทันใจ รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป เป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะถึงไวกว่า-ต้นทุนต่ำกว่าขนส่งทางทะเล

รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป เป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะถึงไวกว่า-ต้นทุนต่ำกว่าขนส่งทางทะเล

18 second read
0
0
301

ปักกิ่ง, 6 ก.พ. (ซินหัว) — นับตั้งแต่ต้นปี 2024 บรรดารถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป ได้เดินทางออกจากเมืองต่าง ๆ ของจีน อาทิ เหอเฟย ซีอัน ชื่อเฟิง และเหลียนอวิ๋นกั่ง มุ่งสู่จุดหมายปลายทางต่างๆ ในยุโรป ทำให้เวลาการส่งสินค้า จากกว่างโจวไปยังเมืองฮัมบวร์ก ทางตอนเหนือของเยอรมนี เกิดขึ้นได้ใน 17 วัน ซึ่งสั้นกว่าการขนส่งทางทะเล เป็นอย่างมาก

หวังเจี้ยน เลขานุการของบริษัทซันวอร์ด (SUNWARD) ผู้ผลิตอุปกรณ์สัญชาติจีน กล่าวว่าด้วยพื้นที่บนเรือที่ลดน้อยลง ตารางการขนส่งที่แออัด รวมถึงค่าขนส่งทางทะเลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริการรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรปจึงกลายมาเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าไปยังยุโรปที่ได้รับความนิยมมากขึ้น

บริการรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป ช่วยส่งเสริมการค้าระหว่างเอเชียและยุโรป โดยมีการเดินรถสะสมรวมกว่า 82,000 เที่ยว ขนส่งสินค้าแล้วกว่า 7.9 ล้านทีอียู (TEU : หน่วยนับตู้คอนเทนเนอร์ยาว 20 ฟุต)

 

นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมการบริการคุณภาพสูง ศุลกากรหลายแห่งในประเทศจีนได้ปรับกระบวนการพิธีการศุลกากรให้เหมาะสม อาทิ กรมศุลกากรกว่างโจวได้ให้คำแนะนำด้านนโยบายเฉพาะทางและกระบวนการพิธีการศุลกากรแก่ผู้ประกอบการหลากหลายสาขา เปิดเส้นทางรถไฟหลายเส้นทาง อันรวมถึงบริการรถไฟที่ปรับให้เหมาะสมสำหรับการส่งออกส่วนประกอบยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ที่ผลิตในประเทศ บริการรถไฟสำหรับขนส่งเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และบริการรถไฟขบวนพิเศษสำหรับการขนส่งอุปกรณ์สื่อสาร เพื่อขยายการส่งออกสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป (เอเชีย) ได้ปรับใช้รูปแบบ “พิธีการศุลกากรด่วน” อย่างเต็มที่ เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางศุลกากรและความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกทางรถไฟ ด้วยระยะเวลาเดินรถที่สั้นลงสองถึงสามวัน และค่าใช้จ่ายในการสำแดงสินค้าที่ถูกปรับลดลงราวร้อยละ 20

ด้วยบริการขนส่งข้ามพรมแดนที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย มีเสถียรภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรปถือเป็นส่วนสำคัญที่หนุนให้อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศราบรื่นมากขึ้น

เซี่ยเสี่ยวเหวิน นักเศรษฐศาสตร์การรถไฟกล่าวว่า บรรดาองค์กรที่มีความเกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุตสาหกรรมรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป ควรคว้าโอกาสการพัฒนา เพื่อเสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือ รวมถึงปรับปรุงบริการและส่งเสริมการพัฒนาทางดิจิทัล

(เรียบเรียงโดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/416680_20240206 , https://en.imsilkroad.com/p/338487.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : เครนยกตู้คอนเทนเนอร์ที่สถานีรถไฟหม่านโจวหลี่ เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน วันที่ 15 มี.ค. 2023)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  พุธ  7  กุมภาพันธ์  2567  15:21:59 เข้าชม  1798353 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

จุฬาฯ อันดับ 1 มหาวิทยาลัยไทย TOP ของประเทศ 3 ด้าน โดย THE WUR 2025 ครองอันดับ 1 ของประเทศไทย จาก 3 การจัดอันดับมหาวิทยาลัย ระดับโลก

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครองอันดับ 1 ในประเทศไทย และอันดับ … …