Home ข่าวเด่น ดิจิทัล กองทัพอากาศอินโดนีเซีย สั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์แอร์บัส H145 จำนวน 4 ลำ

กองทัพอากาศอินโดนีเซีย สั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์แอร์บัส H145 จำนวน 4 ลำ

32 second read
0
0
143

คำบรรยายภาพ: การลงนามระหว่างแอร์บัส และ บริษัท พีที เดอร์กานทารา อินโดนีเซีย (PTDI) ในการสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส H145 จำนวน ลำ ที่งานบาหลีแอร์โชว์ โดยมี เรจิส อันโตมาร์ชิ (Regis Antomarchi) ผู้อำนวยการ ฝ่ายธุรกิจและการพัฒนาของแอร์บัส (ซ้าย) และมูฮัมมัด อาริฟ ไฟซาล (M. Arif Faisal) ผู้อำนวยการ ฝ่ายพาณิชย์ เทคโนโลยีและการพัฒนาของ PTDI (ขวา)

กรุงเทพฯ วันนี้ (23 กันยายน 2567) – กองทัพอากาศอินโดนีเซีย ได้สั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์แอร์บัส เอช145 (H145) จำนวน 4 ลำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงการฝึกอบรม ให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น โดยคำสั่งซื้อดังกล่าว ประกาศขึ้นในระหว่างงานแสดงทางอากาศนานาชาติบาหลี (Bali International Airshow‎) ซึ่งจัดขึ้นในสัปดาห์นี้

ภายใต้ข้อตกลงระหว่างกองทัพอากาศอินโดนีเซีย และบริษัท พีที เดอร์กานทารา อินโดนีเซีย (PT Dirgantara Indonesia หรือ PTDI) แอร์บัสจะส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ H145 แบบ 5 ใบพัดให้กับทาง PTDI ซึ่งจะเป็นผู้ดูแลในการประกอบ รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์สำหรับทำภารกิจและงานปรับแต่งอื่น ๆ จนเสร็จสิ้น ที่โรงงาน ณ เมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อส่งมอบให้กับกองทัพอากาศเป็นครั้งสุดท้าย โดยเฮลิคอปเตอร์ทางการทหารแบบอเนกประสงค์ สำหรับรองรับภารกิจหลากหลายเหล่านี้ จะถูกนำไปใช้ในการฝึกทางการทหาร  ภารกิจด้านการค้นหา และกู้ภัยขนาดเบา

วินเซนต์ ดูบรูล (Vincent Dubrule) หัวหน้าฝ่ายเอเชียแปซิฟิกของ แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ทางอินโดนีเซียได้เลือกแอร์บัส H145 ลำแรก เข้าร่วมเป็นอากาศยานในฝูงบินสำหรับการฝึกฝูงใหม่ของประเทศ‎ เรามั่นใจอย่างเต็มที่ว่าเฮลิคอปเตอร์ H145 ซึ่งสามารถตอบโจทย์อเนกประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงนี้ จะส่งผลดีในการฝึกนักบินทหาร ขณะเดียวกันก็จะร่วมเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยอีกด้วย เรามุ่งหวังที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรที่เราเชื่อมั่นอย่าง PTDI เพื่อให้การสนับสนุนกับฝูงบินของอินโดนีเซีย”

กีตา อัมเปริอาวัน (Gita Amperiawan) ประธานผู้อำนวยการ PT Dirgantara Indonesia กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่กองทัพอากาศอินโดนีเซีย ไว้วางใจสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์ H145 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงการฝึกอบรมให้มีความทันสมัยของประเทศ ความร่วมมือครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เสริมความแข็งเกร่ง ให้กับการเป็นพันธมิตรระยะยาว ระหว่าง PTDI และแอร์บัสเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเรา ในการจัดหาโซลูชัน ที่มีทั้งความก้าวหน้าทางนวัตกรรม และความเชื่อมั่นไว้วางใจ สำหรับความต้องการด้านการปฏิบัติการ ระดับประเทศ อีกด้วย ด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดนี้ PTDI จะไม่เพียงแต่สนับสนุนการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ H145 เท่านั้น แต่ยังจะช่วยเพิ่มศักยภาพของเรา ในแง่ของการบูรณาการ และการประกอบอากาศยานในโรงงานของเราอีกด้วย เราเชื่อมั่นว่า ความร่วมมือนี้ จะสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินแห่งชาติของอินโดเนียเซีย และช่วยรักษาความสัมพันธ์ระหว่าง PTDI และแอร์บัสให้ยืนยาวต่อไป ซึ่งเราจะยังคงมุ่งมั่นเสริมสร้างความแข็งแกร่ง เพื่ออนาคตที่ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น”

แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ และประเทศอินโดนีเซียมีความสัมพันธ์ยาวนานมาร่วม 50 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี  2519 เมื่อ PTDI ได้รับใบอนุญาตในการผลิตเฮลิคอปเตอร์ เอ็นบีโอ-105 (NBO-105) เป็นครั้งแรก และ PTDI ได้กลายเป็นซัพพลายเออร์รายสำคัญสำหรับชิ้นส่วนเฮลิคอปเตอร์แอร์บัส เอช255 (H225) ในส่วนท้ายลำตัวและโครงอากาศยานหลักของแอร์บัส ในปี 2551 และพัฒนาเป็นการผลิตเต็มรูปแบบในอินโดนีเซียในปี 2554 ต่อมาทั้งสองบริษัท ได้ขยายความร่วมมือทางอุตสาหกรรม ในปี 2560 เพื่อรวมการให้การสนับสนุนและบริการ สำหรับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอินโดนีเซีย โดยเฉพาะ และล่าสุดได้ขยายความร่วมมือเพื่อศึกษาด้านการพัฒนาการผลิตโครงสร้างอากาศยาน สำหรับแพลตฟอร์มเฮลิคอปเตอร์ของผู้ผลิต การผลิตเฮลิคอปเตอร์ในขั้นตอนลำดับสุดท้ายให้เสร็จสมบูรณ์ และการเพิ่มความสามารถในการบำรุงรักษา ซ่อมแซม และยกเครื่อง (MRO) ในพื้นที่อีกด้วย

เฮลิคอปเตอร์ H145 รุ่นล่าสุดซึ่งเป็นรุ่นขายดีที่สุดของแอร์บัสนั้น ได้เพิ่มนวัตกรรมใบพัดแบบ 5 ใบเพื่อประกอบภารกิจอเนกประสงค์ ทำให้เฮลิคอปเตอร์ H145‎ มีความสามารถบรรทุกน้ำหนัก เพิ่มขึ้น 150 กิโลกรัม ความเรียบง่ายของการออกแบบใบพัดหลักแบบใหม่ที่ไม่มีลูกปืน ทำให้การบำรุงรักษานั้น ง่ายขึ้น พร้อมช่วยปรับปรุงความสามารถในการให้บริการและความเชื่อมั่นไว้วางใจ และเพิ่มความสะดวกสบายในการบิน สำหรับทั้งผู้โดยสาร และลูกเรือ‎

ปัจจุบันมีเฮลิคอปเตอร์ ตระกูล H145 ประจำการอยู่ทั่วโลก มากกว่า 1,700 ลำ ซึ่งมีชั่วโมงบินรวมมากกว่า กว่า ‎7.9 ล้านชั่วโมง ชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์การบินดิจิทัลแบบเฮลิโอนิกส์ (Helionix) ของแอร์บัส ซึ่งประกอบด้วยระบบการบินอัตโนมัติ 4 แกน ที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งเพิ่มความปลอดภัย และลดภาระงานของนักบิน นอกจากนี้ การมีเสียงรบกวนต่ำเป็นพิเศษ ยังทำให้ H145 เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่มีเสียงเงียบมากที่สุด ในเฮลิคอปเตอร์รุ่นเดียวกัน ขณะที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับรุ่นคู่แข่งที่เทียบเคียงกัน เฮลิคอปเตอร์ตระกูล H145 ได้ถูกใช้ในการฝึกอบรมบุคลากรทางทหาร โดยกองกำลังทั่วโลก ซึ่งรวมถึงกองทัพบกสหรัฐฯ กองทัพสหราชอาณาจักร และกำลังจะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพเยอรมัน ในเวลาอันใกล้นี้

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : อังคาร 24 กันยายน 2567  10:48:59 เข้าชม : 1685279 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจง กรณีผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตเนื่องจากการงดจ่ายกระแสไฟฟ้า

เรื่อง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคชี้แจงกรณีผู้ป่วยติดเตียงเสีย … …