Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ครั้งแรกของโลก ยานฉางเอ๋อ-6 ของจีน กลับถึงโลก พร้อมตัวอย่างหิน จากด้านไกลของดวงจันทร์

ครั้งแรกของโลก ยานฉางเอ๋อ-6 ของจีน กลับถึงโลก พร้อมตัวอย่างหิน จากด้านไกลของดวงจันทร์

10 second read
0
0
218

วันที่ 25 มิถุนายน 2024 เวลา 14 นาฬิกา 7 นาที (ตามเวลากรุงปักกิ่ง) ประวัติศาสตร์ด้านอวกาศของจีน ต้องถูกจารึกไว้อีกครั้ง เมื่อยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-6 ลงจอดที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน กลับสู่โลกตามแผนอย่างราบรื่น พร้อมตัวอย่างหินที่เก็บมาจากดวงจันทร์ฝั่งไกล

เท่ากับภารกิจฉางเอ๋อ-6 ในการเดินทางสู่อวกาศและสำรวจดวงจันทร์รวม 53 วัน สำเร็จลุล่วง ตั้งแต่การส่งยานสำรวจฉางเอ๋อ-6 จากสถานีอวกาศที่เกาะไหหลำขึ้นสู่อวกาศ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2024 ใช้เวลาเดินทางถึงดวงจันทร์ 5 วัน รออยู่ในวงโคจร ลงจอดบนดวงจันทร์ด้านไกลเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน เก็บตัวอย่างหินบนดวงจันทร์ ด้วยแขนกลอัตโนมัติ กลับสู่วงโคจรในอวกาศ และเดินทางกลับสู่พื้นโลก เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน จนเดินทางกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย ในวันที่ 25 มิถุนายน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยกย่องภารกิจครั้งนี้ ว่า “ภารกิจครั้งนี้ เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของจีน ที่มาจากความพยายามในการพัฒนาจีนให้เป็นประเทศชั้นนำด้านการบินและอวกาศ และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประเทศจีนและประชาชนชาวจีนจะจดจำผลงานที่โดดเด่นนี้ตลอดไป”

ยานฉางเอ๋อ-6  มีภารกิจสำคัญในการเก็บตัวอย่างหิน จากด้านไกลของดวงจันทร์เป็นครั้งแรก ในโลก หลังจากนี้ นักวิจัยจะนำตัวอย่างหินที่เก็บได้จากดวงจันทร์ด้านไกลไปศึกษาต่อไป ตัวอย่างหินที่เก็บได้จากดวงจันทร์ครั้งนี้ จะช่วยพิสูจน์สมมติฐานและเติมเต็มความรู้ในการศึกษาดวงจันทร์ ในหลายเรื่อง

โดยนักวิจัยมีข้อค้นพบจากการศึกษาหิน จากดวงจันทร์ด้านใกล้ ซึ่งเป็นด้านที่มองเห็นจากโลกว่า พื้นผิวดวงจันทร์ด้านใกล้โลกเป็นพื้นที่กว้างใหญ่ ค่อนข้างราบ มีหินภูเขาไฟปกคลุมประมาณ 70 % ขณะที่พื้นผิวของดวงจันทร์ด้านไกลซึ่งเป็นด้านที่หันออกสู่อวกาศมีภูเขาและหลุมอุกกาบาต และมีหินภูมเขาไฟปกคลุม ประมาณ 20-30 % เท่านั้น    นอกจากนี้ ยังมีข้อค้นพบว่า หินด้านไกลของดวงจันทร์น่าจะมีอายุประมาณ 3 พันล้านปี ขณะที่หินด้านใกล้ด้วงจันทร์น่าจะมีอายุประมาณ 2 พันล้านปี

Zongyu Yue นักธรณีวิทยาจาก Chinese Academy of Sciences กล่าวว่า หลังจากนี้นักวิจัยหลายทีมจะศึกษาตัวอย่างหินที่เก็บมาจากดวงจันทร์ด้านไกล ซึ่งน่าจะช่วยไขคำตอบว่า สภาพทางธรณีบนดวงจันทร์ด้านใกล้ และด้านไกลมีความแตกต่างกันอย่างไร รวมถึงช่วยเติมเต็มองค์ความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของดวงจันทร์ ผลกระทบของอุกกาบาตต่อดวงจันทร์ในยุคแรก และการศึกษาเรื่องความสัมพันธ์ของดวงจันทร์ และระบบสุริยะ

หลังจากนี้ จีน ยังมีเป้าหมายต่อไป ในการสำรวจดวงจันทร์ คือ การสำรวจน้ำแข็งบริเวณด้านใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งอาจนำมาผลิตออกซิเจน และเชื้อเพลิงจรวด สำหรับการอาศัยบนดวงจันทร์ ในอนาคต โดยภารกิจฉางเอ๋อ-7 จะมีขึ้นในปี 2026 และภารกิจฉางเอ๋อ-8 จะมีขึ้นในปี 2028 นอกจากนี้ จีน ยังมีแผนจะส่งนักบินอวกาศ ไปเหยียบดวงจันทร์ไม่เกินปี 2030 อีกด้วย

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย ภาพ : Xinhua

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ 26 มิถุนายน 2567  22:47:59 เข้าชม : 1895279 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต รับเกียรติบัตร หน่วยงานที่สนับสนุน การดำเนินงานสถานีตำรวจภูธรกมลา

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายทิวัตถ์ สีด … …