Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ จับตา การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS 2024 ครั้งที่ 16 ที่ เมืองคาซาน รัสเซีย 22-24 ตุลาคม 2024

จับตา การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS 2024 ครั้งที่ 16 ที่ เมืองคาซาน รัสเซีย 22-24 ตุลาคม 2024

17 second read
0
0
130

การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS 2024 ครั้งที่ 16 จัดขึ้นที่กรุงคาซาน รัสเซีย ระหว่าง วันที่ 22-24 ตุลาคม 2024  ถือเป็น การรวมตัวครั้งแรกของสมาชิก BRICS 10 ประเทศ ได้แก่ สมาชิกเดิม 5 ประเทศ คือ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ และสมาชิกใหม่ 5 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ อิหร่าน และเอธิโอเปีย ที่เพิ่งเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2024

การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS 2024 ครั้งนี้ รัสเซีย ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม นับเป็นการประชุมกลุ่ม BRICS ที่น่าจับตามองอย่างมาก เพราะจะเป็นหารือความร่วมมือของสมาชิกกลุ่ม BRICS 10 ประเทศ ที่มีบทบาทมากขึ้นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการสร้างขั้วอำนาจใหม่ ซึ่งจะเพิ่มอำนาจต่อรองในระดับโลก ท่ามกลางสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โลก ที่เปลี่ยนแปลง โดยขณะนี้กลุ่ม BRICS มีประชากรรวมกันคิดเป็น 40% ของประชากรโลก และมีขนาดเศรษฐกิจคิดเป็น 1 ใน 4 ของ ของ GDP โลก

การประชุมกลุ่ม BRICS 2024 มีวาระสำคัญในการหารือ 3 ประเด็นหลัก คือ การเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจและการเงิน และความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและมนุษยธรรม รวมถึงการหารือเกี่ยวกับ การพัฒนาระบบการชําระเงินของกลุ่ม BRICS การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเสริมสร้างความร่วมมือด้านพลังงาน การปกป้องห่วงโซ่อุปทาน และการส่งเสริมความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์

ประเด็นที่น่าจับตาสำหรับการประชุมกลุ่ม BRICS 2024 คือ ความร่วมมือของสมาชิกกลุ่ม BRICS ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ได้แก่การส่งเสริมการค้า การลงทุน ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การสร้างเสถียรภาพทางการเงินด้วยการพัฒนาระบบการชำระเงินของกลุ่ม BRICS เพื่อลดความเสี่ยงการทำธุรกรรมระหว่างประเทศที่ต้องใช้เงินสกุลดอลลาร์ และการสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ผ่านธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่ (NDB) ที่กลุ่ม BRICS จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2014

นอกจากประเด็นด้านเศรษฐกิจแล้ว การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS 2024 ยังมีการหารือในหัวข้อ เสริมสร้างความร่วมมือแบบพหุภาคีเพื่อการพัฒนาและความมั่นคงระดับโลกที่เท่าเทียมกัน โดยให้ความสำคัญเรื่อง การสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประเทศสมาชิกในความร่วมมือต่างๆ การเสริมสร้างธรรมาภิบาลระหว่างประเทศ และความร่วมมือของประเทศกําลังพัฒนาในกิจการระดับโลก

โดย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม 2024 กระทรวงการต่างประเทศแถลงว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งการเจรจากลุ่มใหญ่ กลุ่มเล็ก และการเจรจา BRICS Plus เพื่อหารือถึงความร่วมมือของกุล่ม BRICS การพัฒนากลไกของ BRICS ท่ามกลางความท้าทายด้านภูมิรัฐศาสตร์โลกที่เปลี่ยนแปลง โดยจีนพร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือกลุ่ม BRICS เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาร่วมกันที่มั่นคงและยั่งยืน ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   จันทร์ 21 ตุลาคม  2567  16:06:59 เข้าชม 1798459 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

SUPALAI SENSE เขารัง ภูเก็ต คอนโดฯ ที่ใจดี กับ ทำเลที่ถูกต้อง Pet Friendly แห่งแรกของศุภาลัย ท่ามกลางธรรมชาติ ใจกลางเมืองภูเก็ต

บมจ.ศุภาลัย บุกทำเลใจกลางเมืองภูเก็ต เปิดตัวโครงการใหม่ … …