Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ จับตา มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน ชุดใหญ่ หนุน เป้าหมาย GDP ปีนี้ เติบโต 5 %

จับตา มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน ชุดใหญ่ หนุน เป้าหมาย GDP ปีนี้ เติบโต 5 %

4 second read
0
0
237

การประชุมคณะกรรมการประจำกรมการเมืองจีน หรือโปลิตบูโร เมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา โดย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญคือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีน

ในที่ประชุมฯ มีการวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน โดย ระบุ ว่า เศรษฐกิจจีน มีปัจจัยพื้นฐานที่เอื้ออำนวยหลายด้าน ได้แก่ ตลาดจีนเป็นตลาดใหญ่และมีศักยภาพ มีความยืดหยุ่นทางศรษฐกิจสูง แต่สิ่งที่สำคัญในเวลานี้ คือ การเผชิญกับสถานการณ์และความท้าทายใหม่ ท่ามกลางภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจ  ที่เปลี่ยนไป ดังนั้น จีงควรดำเนินมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามนโยบายเดิมอย่างมีประสิทธิภาพ และกำหนดมาตรการใหม่ เพื่อกระตุ้น และขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เป็นไปตามเป้าหมาย

โดยที่ประชุม ระบุ ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะนำมาใช้ครอบคลุมหลายภาคส่วน อาทิ

นโยบายด้านการเงินการคลัง โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) เพิ่งเปิดตัวแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา มีมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น การออกพันธบัตรรัฐบาลระยะยาว เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนของภาครัฐ ปรับลดอัตราส่วนกันเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ เป็นต้น

นโยบายการกระตุ้นตลาดทุน ที่ประชุมมีข้อเสนอให้มีการกระตุ้นตลาดทุน โดยมีการออกกองทุนระยะกลาง และระยะยาว สู่ตลาด เพิ่มแรงจูงใจในการลงทุนในกองทุนต่าง ๆ เช่น กองทุนประกันสังคม ประกันภัย และกองทุนบริหารความมั่งคั่ง สนับสนุนการควบรวมกิจการ และปรับโครงสร้างองค์กรของบริษัทจดทะเบียน ส่งเสริมการปฏิรูปกองทุนสาธารณะอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีมาตรการ เพื่อปกป้องนักลงทุนขนาดเล็ก และขนาดกลาง โดยล่าสุด ทาง สํานักงานคณะกรรมการการเงินและคณะกรรมการกํากับดูแลหลักทรัพย์จีนได้ออกแนวทางในการแนะนํากองทุนระยะกลาง และระยะยาว เข้าสู่ตลาดทุน เพื่อกระตุ้นตลาดทุนในภาพรวม

การส่งเสริมการบริโภค โดยที่ประชุมมีข้อเสนอ ให้เพิ่มมาตรการส่งเสริมธุรกิจของภาคเอกชน เพิ่มรายได้สำหรับกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ รวมถึงการส่งเสริมการบริโภครูปแบบใหม่ต่าง ๆ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีข้อเสนอในการให้ความช่วยเหลือประชาชน เฉพาะกลุ่ม โดยมุ่งไปที่กลุ่มผู้สําเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัย แรงงานข้ามชาติ และผู้ที่เพิ่งหลุดพ้นจากความยากจน โดยคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ออกแนวทาง 24 ข้อ เพื่อยกระดับการจ้างงาน เพื่อปรับปรุงคุณภาพงาน และให้มีการจ้างงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

ด้วยปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ที่มีเสถียรภาพ การสนับสนุนนโยบายจากภาครัฐที่เข้มข้น นับเป็นสัญญาณที่ดี ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีน ต่อจากนี้ ให้บรรลุตามที่จีนกำหนดเป้าหมาย การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไว้ที่ประมาณ 5% สำหรับปี 2567

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย / ที่มา : CGTN

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 27 กันยายน 2567  20:32:59 เข้าชม : 1879236 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต ร่วมผลักดัน ส่งเสริม การท่องเที่ยวและพัฒนาเศรษฐกิจ จ.ภูเก็ต

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายเรวัต อารีรอ … …