Home ข่าวเด่น ดิจิทัล จีน ออกนโยบาย แบบส่วนเพิ่ม

จีน ออกนโยบาย แบบส่วนเพิ่ม

2 second read
0
0
209

วันที่ 8 ตุลาคม ที่กรุงปักกิ่ง ในการแถลงข่าวที่จัดขึ้น โดย สำนักงาน สารนิเทศแห่งชาติของจีน นายเจิ้ง ซานเจี๋ย ประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ระบุ ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และคณะรัฐมนตรีจีน ได้ทําการตกลงตามหลักวิทยาศาสตร์ ว่า นอกจากการดําเนินการตามนโยบายที่มีอยู่แล้ว อย่างมีประสิทธิภาพ จะมุ่งเน้นไปที่การออกนโยบายแบบส่วนเพิ่มที่รวมศูนย์ อยู่ใน 5 ประเด็น สำคัญ ได้แก่ การปรับเพิ่มนโยบายเศรษฐกิจมหภาคแบบต่อต้านวัฏจักร ขยายอุปสงค์ภายในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มการช่วยเหลือ และการสนับสนุนต่อธุรกิจ ขับเคลื่อนให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังชะลอตัว และฟื้นฟูเสถียรภาพ กระตุ้นตลาดเงินทุน เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัว และพัฒนาด้วยดีอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนการปรับเพิ่มนโยบายเศรษฐกิจมหภาคแบบต่อต้านวัฏจักร จําเป็นต้องเสริมสร้างการประสานงานโดยรวม และการบูรณาการระบบของนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งรวมถึงภาษีอากรทางการคลัง การเงิน และเงินตรา การลงทุน การบริโภค และการกระจายรายได้ เป็นต้น เสริมสร้างนวัตกรรมของเครื่องมือนโยบาย ขณะที่ดำเนินนโยบายต่าง ๆ ต้องควบคุมให้ตรงเวลา มีความพอเหมาะและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งขยายผลของนโยบายในภาพรวม สนับสนุนให้รัฐบาลท้องถิ่นเปลี่ยนหนี้ เพื่อขจัดความเสี่ยงด้านหนี้ ลดอัตราส่วนเงินสํารอง ลดอัตราดอกเบี้ยอย่างมีพลัง สนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของรัฐเพิ่มเติมเงินทุน ระดับแกน และสร้างสภาพแวดล้อมทางการเงินที่ดีขึ้น สําหรับการลงทุน และการรวบรวมเงินทุนของธุรกิจ และการดําเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาค

ในส่วนการลงทุนมุ่งเน้นไปที่การขยายการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ นายเจิ้งซานเจี๋ย ระบุ ว่า จากการสำรวจพบว่ามีความต้องการเงินทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน อย่างต่อเนื่อง การจัดให้เกษตรกรเปลี่ยนเป็นชาวเมือง การก่อสร้างพื้นที่เพาะปลูกที่มีมาตรฐานสูง การก่อสร้างเครือข่ายท่อใต้ดิน และการอัพเกรดของเมือง ในปีหน้าจีน จะยังคงออกพันธบัตรรัฐบาลพิเศษระยะยาวพิเศษ และปรับทิศทางการลงทุนให้เหมาะสม

ในประเด็นที่เกี่ยวกับการขาดอุปสงค์ภายในประเทศ จะใช้นโยบายขยายอุปสงค์ภายในประเทศให้มุ่งเน้นไปที่การเป็นประโยชน์ต่อการดําเนินชีวิตของประชาชนและส่งเสริมการบริโภค

นายเจิ้ง ซานเจี๋ย ระบุ ว่า ในแง่ของการบริโภค จุดเน้น คือ การรวมการส่งเสริมการบริโภคเข้ากับการดําเนินชีวิตของประชาชน เพิ่มรายได้ของกลุ่มชนที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง ใช้ปฏิบัติการเพื่อกระตุ้นการบริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 3 ประเด็น ได้แก่ 1) เพิ่มการสนับสนุนต่อกลุ่มเฉพาะ ก่อนเดือนตุลาคม พื้นที่ต่างๆ ได้แจกเบี้ยยังชีพให้แก่คนจนขั้นรุนแรงและเด็กกําพร้า 2) ด้วยการอัพเกรดอุปกรณ์ขนาดใหญ่และส่งเสริมการใช้สินค้าบริโภคเก่าแลกใหม่ ส่งเสริมการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการบริโภคสินค้าโภคภัณฑ์ และ 3) ขยายการบริโภคด้านการบริการซึ่งรวมถึงการดูแลผู้สูงอายุและเด็กเล็ก นอกจากนี้พัฒนาการบริโภคแบบใหม่ เช่น การบริโภคดิจิทัล และการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

นายเจิ้ง ซานเจี๋ย ยังสรุป ว่า ปัจจัยพื้นฐานและเงื่อนไขที่เอื้ออํานวยต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนไม่ได้เปลี่ยนแปลง จีนมีความมั่นใจในการบรรลุเป้าหมายและภารกิจของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตลอดทั้งปี

แปลเรียบเรียง โดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   ศุกร์ 11 ตุลาคม  2567  13:24:59 เข้าชม 1896573 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

แจกพิกัดให้คุณ ได้จับจอง นับถอยหลัง ก้าวสู่ปีใหม่ ใจกลางกรุง ก่อนใคร ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์

โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์ จุดเช็คอิน วันเคาท … …