Home ข่าวเด่น ดิจิทัล จีน เตรียม ผุด ‘ฐานวิจัยและพัฒนาด้านสังคมศาสตร์’ แห่งใหม่ ในซูโจว

จีน เตรียม ผุด ‘ฐานวิจัยและพัฒนาด้านสังคมศาสตร์’ แห่งใหม่ ในซูโจว

12 second read
0
0
169

ปักกิ่ง, 10 ก.ย. (ซินหัว) – การจัดตั้ง “สถาบันเจียงชุน” ซึ่งเป็นโครงการด้านการศึกษา กำลังเดินหน้าอยู่ในปัจจุบัน ณ หมู่บ้านไคเสียนกง เขตอู๋เจียง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบทอด และส่งเสริมจิตวิญญาณ แห่งวิชาการของเฟ่ยเซี่ยวทง นักสังคมวิทยาชื่อดังชาวจีน

นับตั้งแต่เริ่มดำเนินการในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โครงการนี้ได้รับความสนใจอย่างแพร่หลายจากทั้งวงวิชาการและสังคมทั่วไป เนื่องจากหมู่บ้านไคเสียนกง หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เจียงชุน” มีความสำคัญเพราะเป็นสถานที่ที่เฟ่ยเซี่ยวทงได้ทำผลงานวิจัยเชิงลึก โดย ระหว่าง ปี 1936-2002 เขาได้มาเยือนหมู่บ้านแห่งนี้ถึง 26 ครั้ง และเขียนเกี่ยวกับที่นี่ในงานเขียนของเขาเรื่อง “ชีวิตชาวนาในจีน” และ “จากดิน : รากฐานของสังคมจีน” ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้เปรียบเสมือนหน้าต่างบานสำคัญในการทำความเข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของชาวจีนชนบท

การจัดตั้งสถาบันฯ ไม่เพียงแต่เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ในการศึกษาค้นคว้าของเฟ่ย หากยังเป็นการตอบรับต่อนโยบายการฟื้นฟูชนบทของรัฐบาล อีกด้วย สถาบันแห่งนี้มุ่งเป็นฐานวิจัยด้านการสำรวจทางสังคมที่สำคัญระดับชาติ พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ด้านสังคมศาสตร์ในระดับนานาชาติ

โครงการข้างต้นครอบคลุมพื้นที่ ประมาณ 16.69 ไร่ ประกอบด้วยอาคารเรียน และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ อาคารเรียนจะมีศักยภาพในการรองรับนักศึกษาได้ถึง 300 คน เพื่อใช้ในการเรียนการสอน การอภิปราย และกิจกรรมทางวิชาการต่างๆ โดยคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดใช้งานภายในเดือนมิถุนายนปีหน้า

สถาบันเจียงชุน จะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และวิจัยที่สำคัญ โดยมีการจัดตั้งศูนย์ต่างๆ ขึ้น เช่น ศูนย์วิจัยสังคมศาสตร์ระหว่างประเทศ ศูนย์สำรวจ และทดลองทางเศรษฐกิจและสังคม ศูนย์ฝึกอบรม และสาธิตการฟื้นฟูชนบท และศูนย์มรดกทางวัฒนธรรม และนวัตกรรม สถาบันฯ จะมุ่งเน้นการสอน และวิจัยเพื่อสร้างการบูรณาการระหว่างเมืองและชนบท การฟื้นฟูชนบท การบริหารจัดการสังคม ตลอดจนการอนุรักษ์ และพัฒนามรดกทางวัฒนธรรม โดยมีเป้าหมาย เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาสังคมได้จริง

(เรียบเรียง โดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/463493_20240910 , https://en.imsilkroad.com/p/341997.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : เขตอู๋เจียง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ 11 กันยายน 2567  15:36:59 เข้าชม : 1687399 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

ฉางโจว จัดงานเสวนา หนุน ‘จีน-เยอรมนี’ ร่วมผลักดัน การพัฒนาสีเขียว

ปักกิ่ง, 17 ก.ย. (ซินหัว) – มีการจัดงานเสวนาเจียงซู-เยอ … …