Home ข่าวเด่น ดิจิทัล จีน ปั้น ‘บริการดูแลผู้สูงอายุ’ รับมือเศรษฐกิจผู้สูงวัย เติบโตขยายตัว

จีน ปั้น ‘บริการดูแลผู้สูงอายุ’ รับมือเศรษฐกิจผู้สูงวัย เติบโตขยายตัว

14 second read
0
0
151

ปักกิ่ง, 2 ก.ค. (ซินหัว) — อีโคโนมิก อินฟอร์เมชัน เดลี (Economic Information Daily) รายงานว่าวิทยาลัย บริษัท และรัฐบาลจำนวนหนึ่งในจีน ได้หันมาบ่มเพาะบุคลากร ที่มีความสามารถ และมีคุณสมบัติเหมาะสม แก่การบริการดูแลผู้สูงอายุ เพื่อตอบสนองความต้องการจากเศรษฐกิจผู้สูงวัย ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในจีน

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เผยว่า จีน มีประชากรอายุ 60 ปี ขึ้นไป ถึง 297 ล้านคน เมื่อนับถึงสิ้นปี 2023 คิดเป็นร้อยละ 21.1 ของประชากรทั้งหมดของประเทศ

ส่วนข้อมูลของศูนย์วิจัยความชราภาพของจีน ระบุ ว่า ขณะนี้ ขนาดเศรษฐกิจผู้สูงวัยของจีนอยู่ที่ราว 7 ล้านล้านหยวน (ราว 35.39 ล้านล้านบาท) คาดว่าจะมีมูลค่าถึงราว 30 ล้านล้านหยวน (ราว 151.67 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2035

จีน กำลังเผชิญกับการขาดแคลน ผู้ที่สามารถให้บริการดูแลผู้สูงอายุ โดยพยาบาลดูแลผู้สูงอายุ นักบำบัด เพื่อการฟื้นฟู และผู้ให้บริการดูแลด้านสุขภาพเป็นที่ต้องการมากที่สุด

วิทยาลัย บริษัทต่างๆ ตลอดจนรัฐบาลบางรัฐบาล ได้ดำเนินมาตรการ เพื่อเติมเต็มความต้องการดังกล่าว เช่น วิทยาลัยแพทยศาสตร์และสุขภาพเหอหนาน มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ได้ทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆ เพื่อปรับแผนการฝึกอบรมนักศึกษาตามความต้องการของอุตสาหกรรม

รัฐบาลท้องถิ่นหลายรัฐบาล ยังได้จัดการแข่งขัน เพื่อฝึกทักษะการบริการดูแลผู้สูงอายุ ของผู้ที่มีความสามารถ เช่น การแข่งขันทักษะวิชาชีพระดับชาติ สำหรับอุตสาหกรรมกิจการพลเรือน และการแข่งขันทักษะวิชาชีพด้านการฟื้นฟูชนบท ระดับชาติ ได้ผนวกการแข่งขัน สำหรับผู้ที่มีความสามารถด้านบริการดูแลผู้สูงอายุไว้ ขณะที่หลายเมืองต่าง ๆ เช่น เอียนไถ ฉินหวงเต่า และซีอัน ได้จัดการแข่งขันทักษะวิชาชีพ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจผู้สูงวัยมา อย่างต่อเนื่อง

(เรียบเรียง โดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/447471_20240702 , https://en.imsilkroad.com/p/340772.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้สูงวัยออกกำลังกาย โดยได้รับความช่วยเหลือ จาก เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์สวัสดิการสังคมในอำเภอฮั่นโซ่ว เมืองฉางเต๋อ มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน วันที่ 20 มิ.ย. 2023)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี 4  กรกฎาคม 2567  12:40:59 เข้าชม : 1698352 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

SUPALAI SENSE เขารัง ภูเก็ต คอนโดฯ ที่ใจดี กับ ทำเลที่ถูกต้อง Pet Friendly แห่งแรกของศุภาลัย ท่ามกลางธรรมชาติ ใจกลางเมืองภูเก็ต

บมจ.ศุภาลัย บุกทำเลใจกลางเมืองภูเก็ต เปิดตัวโครงการใหม่ … …