Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ จีน เดินหน้า ขยายความร่วมมืออนุรักษ์ แพนด้ายักษ์ กับหลายประเทศ

จีน เดินหน้า ขยายความร่วมมืออนุรักษ์ แพนด้ายักษ์ กับหลายประเทศ

6 second read
0
0
235

จีน มีความร่วมมือในการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ กับประเทศต่าง ๆ ตั้งแต่ทศวรรษ 1990 หรือ กว่า 30 ปีก่อน ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเรื่องแผนการอนุรักษ์ และคุ้มครองแพนด้ายักษ์ของจีน โดย ระบุ ว่า แพนด้ายักษ์เป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ เป็นที่รักของผู้คนทั่วโลก เป็นทูตแห่งมิตรภาพจากจีน ที่ผ่านมา จีน มีความร่วมมือกับสถาบันระหว่างประเทศ ในการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ในหลายด้าน อาทิ การดูแลสุขภาพ และความปลอดภัยของแพนด้ายักษ์ในต่างประเทศด้วยการปรับปรุงระบบการจัดการและการดูแลอย่างต่อเนื่อง มีการตรวจติดตาม และประเมินผลสุขภาพของแพนด้ายักษ์ในต่างประเทศเป็นประจำทุกปี ส่งเสริมความร่วมมือด้านการวิจัยเรื่องการเพาะพันธุ์และอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ ส่งเสริมความร่วมมือในการสร้างบุคลากร ผู้มีความเชี่ยวชาญ เรื่องการดูแลและอนุรักษ์แพนด้า เป็นต้น โดยจีนพร้อมทำงานกับทุกฝ่าย เพื่อร่วมมืออนุรักษ์แพนด้ายักษ์ ต่อไป

ในปีนี้ มีแพนด้ายักษ์ในต่างประเทศ 7 ตัว ที่กลับมายังจีนแล้ว และภายในปีนี้จะมีแพนด้ายักษ์ในต่างประเทศ อีกกว่า 10 ตัวจะกลับสู่ประเทศจีน หลังจากระยะเวลา ตามข้อตกลงความร่วมมือสิ้นสุดลง แต่จีนพร้อมที่จะสานต่อความร่วมมือรอบใหม่ ล่าสุดจีนมีข้อตกลงความร่วมมือกับ 20 ประเทศ และสถาบันระหว่าง ประเทศ 26 สถาบัน ในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์

โดยสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งประเทศจีน เพิ่งลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศรอบใหม่ในการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์กับสถาบันและสวนสัตว์ในต่างประเทศ เช่น สวนสัตว์ Schoenbrunn ออสเตรีย สวนสัตว์มาดริด สเปน สวนสัตว์ซานดิเอโก สวนสัตว์แห่งชาติ กรุงวอชิงตันดี.ซี. สหรัฐอมริกา และสวนสัตว์แอดิเลด ออสเตรเลีย

ความร่วมมือรอบใหม่นี้ จีน เน้นให้ความสำคัญ เรื่องการป้องกันและควบคุมโรค ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของแพนด้ายักษ์ การปกป้องที่อยู่อาศัยของแพนด้ายักษ์ การอนุรักษ์ประชากรแพนด้ายักษ์ในป่า การเพิ่มขีดความสามารถ ในการสํารวจและติดตามแพนด้ายักษ์ เป็นต้น และยังเป็นการแลกเปลี่ยนทางวิชาการระหว่างนักวิจัยจีน และนักวิจัยจากประเทศต่าง ๆ ด้วย

สำนักงาน ป่าไม้และทุ่งหญ้าแห่งชาติจีน (National Forestry and Grassland Administration) รายงานว่า จากความร่วมมือระหว่างประเทศในการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ กับสหรัฐอเมริกา สเปน และออสเตรเลีย ทำให้สามารถเพาะพันธุ์ลูกแพนด้ายักษ์ถึง 28 ตัว

ในช่วง 40 ปี ที่ผ่านมา ประชากรแพนด้ายักษ์ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากช่วงทศวรรษ 1980 มีแพนด้ายักษ์ประมาณ 1,100 ตัว จนปัจจุบันประชากรแพนด้ายักษ์ เพิ่มจำนวนเป็นประมาณ 1,900 ตัว ขณะที่ประชากรแพนด้ายักษ์ทั่วโลก มีจํานวนมากถึง 728 ตัว การเดินหน้าขยายความร่วมมืออนุรักษ์แพนด้ายักษ์ กับหลายประเทศ จึงเป็นการเพิ่มขีดความสามารถ ในการวิจัย และการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเป็นการสานต่อมิตรภาพระหว่างจีน กับประเทศต่าง ๆ ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย ภาพ : CGTN

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ 26 มิถุนายน 2567  17:53:59 เข้าชม : 1896599 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต รับเกียรติบัตร หน่วยงานที่สนับสนุน การดำเนินงานสถานีตำรวจภูธรกมลา

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายทิวัตถ์ สีด … …