Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ จีน และเวียดนาม หารือความร่วมมือ กระชับความสัมพันธ์ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

จีน และเวียดนาม หารือความร่วมมือ กระชับความสัมพันธ์ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

8 second read
0
0
372

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนพบกับนายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ที่กรุงปักกิ่งในโอกาสที่นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ เดินทางเยือนจีน เพื่อร่วมประชุมดาวอส ฟอรัม ฤดูร้อน ปี 2024

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า ทั้งจีน และเวียดนาม กําลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในรอบศตวรรษ แต่จีน และเวียดนาม ยังคงขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างมีเสถียรภาพ แสดงถึงจุดแข็งของระบอบสังคมนิยม นับจากนี้ จีน และเวียดนาม จะร่วมกันสร้างชุมชนจีน และเวียดนาม ที่มีอนาคตร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ และเพื่อเสถียรภาพของภูมิภาค ต่อไป

โดย จีนกับเวียดนาม จะขยายความร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจดิจิทัล การค้า การลงทุน และด้านอื่น ๆ ร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง และความร่วมมือในโครงการแถบและเส้นทาง (Belt and Road) โดยจีนพร้อมที่สนับสนุนให้ผู้ประกอบการจีนลงทุน ในเวียดนาม และหวังว่า เวียดนาม จะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นธรรม สำหรับจีน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่าย ควรส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนา พื้นที่ชายแดน ส่งเสริมเศรษฐกิจ การค้า การเกษตร การศึกษา สาธารณสุข และการเดินทางระหว่างทั้งสองประเทศ และทั้งจีน และเวียดนาม ควรจัดการกับปัญหาทางทะเลอย่างเหมาะสม พัฒนาพื้นที่ทางทะเลร่วมกัน และร่วมกันปกป้องสันติภาพ และเสถียรภาพในภูมิภาค

ขณะที่นาย ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าววา จีน มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก โดยเวียดนามสนับสนุนจีนเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกหรือ CPTPP (Comprehensive and Progressive Trans-pacific Partnership) เพื่อขยายความร่วมมือแบบพหุพาคีและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาค

นอกจากนี้ เวียดนาม หวังว่า จะได้เรียนรู้แนวทางความสำเร็จต่าง ๆ ที่จีนใช้ในการกำกับดูแลพรรคคอมมิวนิสต์ และการบริหารประเทศตามแนวทางของระบอบสังคมนิยม เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ

นาย ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ กล่าวด้วยว่า เวียดนาม สนับสนุนจุดยืนของจีน ต่อประเด็นไต้หวัน และยึดมั่นในหลักการจีนเดียว และจะร่วมกันพัฒนาความร่วมมือด้านต่าง ๆ กับจีน เพื่อสร้างชุมชนเวียดนาม และจีนที่มีอนาคตร่วมกัน ต่อไป โดยเวียดนามจะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเยาวชน ของทั้งสองประเทศ ร่วมประสานความร่วมมือแบบพหุภาคี เพื่อจัดการความแตกต่างอย่างเหมาะสม รวมถึงจะร่วมผลักดันข้อริเริ่มระดับโลกของจีน เพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนในทุกระดับ และเพื่อสร้างสรรค์อนาคตร่วมกันของทั้งสองประเทศ ต่อไป

จีน และเวียดนาม มีการพัฒนาความสัมพันธ์ และแลกเปลี่ยนความร่วมมือกันมาโดยตลอด โดย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางไปเยือนเวียดนาม เมื่อวันที่ 12-13 ธันวาคม 2023 ในครั้งนั้น มีการลงนามความร่วมมือกับเวียดนามด้านต่าง ๆ 36 ฉบับ ครอบคลุมความร่วมมือเกือบทุกด้าน  การพบกันของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกฯ ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ ในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสดีที่ทั้งสองประเทศ จะได้สานต่อความสัมพันธ์ และความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 28  มิถุนายน 2567  19:42:59 เข้าชม :1798564 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

SUPALAI SENSE เขารัง ภูเก็ต คอนโดฯ ที่ใจดี กับ ทำเลที่ถูกต้อง Pet Friendly แห่งแรกของศุภาลัย ท่ามกลางธรรมชาติ ใจกลางเมืองภูเก็ต

บมจ.ศุภาลัย บุกทำเลใจกลางเมืองภูเก็ต เปิดตัวโครงการใหม่ … …