Home ข่าวเด่น ดิจิทัล นักวิชาการจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มุ่งสืบสาน ‘วัฒนธรรมสวีฝู’ นักสำรวจชื่อดังแห่งราชสำนักฉิน

นักวิชาการจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มุ่งสืบสาน ‘วัฒนธรรมสวีฝู’ นักสำรวจชื่อดังแห่งราชสำนักฉิน

14 second read
0
0
99

ปักกิ่ง, 8 ต.ค. (ซินหัว) — ไม่นานนี้ ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้มารวมตัวกันที่เมืองหลงโข่ว เมืองชายฝั่งทะเลในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เพื่อหารือเชิงลึกเกี่ยวกับการสืบทอด “วัฒนธรรมสวีฝู” ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของวัฒนธรรมจีนดั้งเดิม

สวีฝู (Xu Fu) เป็นนักเดินเรือและนักสำรวจที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์จีน ได้นำกองเรือมุ่งหน้าไปทางตะวันออกสู่ญี่ปุ่นเมื่อกว่า 2,200 ปีก่อน และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

หลงโข่ว เป็นบ้านเกิดของสวีฝู และแหล่งกำเนิดของวัฒนธรรมสวีฝู จึงมุ่งมั่นที่จะสืบสานวัฒนธรรมและพัฒนาบทบาทของตนในระดับโลกมาตั้งแต่ทศวรรษ 1990 นอกจากนี้ หลงโข่วยังได้สร้างวัดสวีฝู สวนสวีฝู และรูปปั้นแกะสลักหินสวีฝู ทำการแกะสลักหินสวีฝูให้กับสวนสวีฝูในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ส่งคณะศิลปะวัฒนธรรมสวีฝูไปยังเกาหลีใต้ และจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น นิทรรศการภาพวาดและการประดิษฐ์ตัวอักษรวิจิตร การแข่งขันความรู้ ฯลฯ เป็นการส่งเสริมการวิจัยและการแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวัฒนธรรมสวีฝูทั้งในและต่างประเทศในเชิงบวก

ผู้เชี่ยวชาญจากเกาหลีใต้ กล่าวว่า สวีฝู เป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ พร้อมเสริมว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้สามารถพัฒนาต่อไปได้ผ่านความเข้าใจ และการสื่อสารร่วมกันที่ขับเคลื่อนโดยวัฒนธรรมสวีฝู

ผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่น กล่าวว่า ควรใช้ประโยชน์จากวัฒนธรรมสวีฝู ซึ่งเป็นสื่อกลางของจีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เพื่อร่วมกันวางแผนการตลาดการท่องเที่ยวอย่างรอบด้าน จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ และกระชับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว รวมถึงความร่วมมือระหว่างทั้งสามประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ ที่เข้าร่วมการอภิปรายยังได้เสนอให้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัล เพื่อเสริมสร้างการสืบทอดวัฒนธรรมสวีฝู เช่น การจัดทำฐานข้อมูลดิจิทัลที่ครอบคลุมของผลการวิจัยเกี่ยวกับสวีฝู และจัดเก็บไว้ในระบบคลาวด์ การให้ประสบการณ์ทางวัฒนธรรมแก่สาธารณชนโดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (VR) ความเป็นจริงเสริม (AR) และเทคโนโลยีอื่นๆ การใช้เทคโนโลยีเมตาเวิร์สเพื่อส่งเสริมการเผยแพร่วัฒนธรรมสวีฝูสู่นานาชาติ เป็นต้น

(เรียบเรียง โดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/469466_20241008 , https://en.imsilkroad.com/p/342395.html

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   ศุกร์ 11 ตุลาคม  2567  11:08:59 เข้าชม 1798625 ครั้ง

Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

BEST Express ปักหมุด สาขาใหม่ BEST Express สายไหม บริการส่งเร็ว พร้อมจัดการพัสดุถึงมือผู้รับ อย่างมืออาชีพ

BEST Express ผู้นำด้านบริการโลจิสติกส์ และขนส่งพัสดุด่ว … …