Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ นายกฯ จีน ร่วม การประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 เดินหน้า ความสัมพันธ์จีน-อาเซียนหลายมิติ

นายกฯ จีน ร่วม การประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 เดินหน้า ความสัมพันธ์จีน-อาเซียนหลายมิติ

8 second read
0
0
203

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 ที่ กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยนาย หลี่ เฉียงกล่าวถ้อยแถลงความร่วมมือระหว่างจีนและอาเซียนว่า จีนและอาเซียนเป็นสองตลาดหลักที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก ในด้านประชากร จีนมีประชากรมากกว่า 1,400 ล้านคน และอาเซียนมีประชากรกว่า 600 ล้าน คน คิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรโลก ที่ผ่านมา จีนและอาเซียน ร่วมกันสร้างประชาคมจีน-อาเซียน สร้างความสัมพันธ์จีน-อาเซียน ที่แน่นแฟ้น และมีการขยายความร่วมมือ ขับเคลื่อนการพัฒนาร่วมกันในหลายด้าน เช่น การเปลี่ยนผ่านไปสู่การพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจดิจิทัล การส่งเสริมการค้าการลงทุนตามข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคี และพหุภาคี ทำให้จีนและอาเซียนเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ปัจจุบัน ความสัมพันธ์จีน-อาเซียน ก้าวไปไกลกว่าขอบเขตความร่วมมือ แบบทวิภาคี ดังนั้น จีน หวังว่า ในอนาคตจีน และอาเซียน จะบูรณาการความร่วมมืออย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการเดินหน้าความตกลงการค้าเสรี (FTA) จีน-อาเซียน 3.0 เพื่อร่วมกันสร้างตลาดขนาดใหญ่ เพื่อความขับเคลื่อนความเจริญรุ่งเรืองทั้งในระดับภูมิภาค และระดับโลก

นายหลี่ เฉียง กล่าวถึงความร่วมมือจีนและอาเซียนที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ ได้แก่

ประการแรก จีนและอาเซียน จะร่วมกันยกระดับความร่วมมือในหลายมิติ เพื่อร่วมกันพัฒนาเอเชียอย่างต่อเนื่อง โดยจีนต้องการยกระดับความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ กับอาเซียน อาทิ การพัฒนาเส้นทางคมนาคมทางรถไฟ การพัฒนาท่าเรือ การดำเนินการลงนามความตกลงการค้าเสรี (FTA) จีน-อาเซียน 3.0 เพื่อพัฒนาระบบการชำระเงินข้ามพรมแดน การชำระเงินด้วยบัญชีสกุลเงินท้องถิ่น และจีนพร้อมที่จะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคแบบบูรณาการ

ประการที่ 2 จีนและอาเซียน จะร่วมกันขยายความร่วมมือในอุตสาหกรรมใหม่ ทั้งความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล และการพัฒนาสีเขียว จีน จะดําเนินการตามโครงการริเริ่มเพิ่มขีดความสามารถ ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ด้วยเทคโนโลยี AI และพร้อมส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจสีน้ำเงินกับอาเซียน รวมถึงร่วมกันจัดตั้งศูนย์ความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน

ประการที่ 3 จีนและอาเซียน จะส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนจีนและอาเซียน ทําให้ปีแห่งการแลกเปลี่ยนประชาชนระหว่างจีนและอาเซียน ประสบความสําเร็จอย่างเต็มที่ โดยมุ่งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและเสริมสร้างความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว เยาวชน และสื่อ ส่งเสริมการดําเนินการตามโครงการริเริ่มอารยธรรมโลก ในอีก 5 ปี ข้างหน้า จีนจะสนับสนุนทุนการศึกษาผู้นํารุ่นเยาว์จีน-อาเซียนเป็น 2 เท่า รวมถึงสนับสนุนเยาวชนจากประเทศอาเซียน ให้มาศึกษาต่อประเทศจีน มากขึ้น นอกจากนี้ จีน ยังคงบริจาคเงินให้กองทุนความร่วมมือจีน-อาเซียน ต่อไป

ในเวทีนี้ นายหลี่ เฉียง ยังกล่าวถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์จีนและอาเซียน ตามแนวทางของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ยืนยัน ว่า จีนเคารพหลักการ และให้ความสำคัญเรื่องมิตรภาพ ความจริงใจ และการเดินหน้าสานความร่วมมือระหว่างจีนและอาเซียน เพื่อร่วมกันสร้างเอเชียที่ดีขึ้น เพื่อทำให้เอเชียเป็นบ้านแห่งความสงบสุข ปลอดภัย เจริญรุ่งเรือง และสวยงาม

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   เสาร์ 12 ตุลาคม  2567  17:38:59 เข้าชม 1896577 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

แจกพิกัดให้คุณ ได้จับจอง นับถอยหลัง ก้าวสู่ปีใหม่ ใจกลางกรุง ก่อนใคร ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์

โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์ จุดเช็คอิน วันเคาท … …