Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ กระชับความร่วมมือ จีน-อาเซียน ให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น

บทวิเคราะห์ กระชับความร่วมมือ จีน-อาเซียน ให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น

12 second read
0
0
53

งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนและการประชุมสุดยอดด้านธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียน ครั้งที่ 21 จัดขึ้นที่เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน ระหว่างวันที่ 24-28 กันยายนที่ผ่านมา

ช่วงจัดงาน ดังกล่าว มีการลงนามโครงการความร่วมมือกว่า 100 โครงการ และเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับผลจากความร่วมมือหลายฉบับ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จล่าสุดของความร่วมมือระหว่างจีนและอาเซียน โดยเป็นแรงผลักดันใหม่ให้กับการส่งเสริมการบูรณาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และสร้างประชาคมจีน-อาเซียนที่มีอนาคตร่วมกันที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

ในช่วงกว่า 30 ปี ที่ผ่านมา นับตั้งแต่จีนและอาเซียนสถาปนาความสัมพันธ์คู่เจรจา ทั้งสองฝ่าย ได้ร่วมกันกำหนดแนวทางอันสดใสในการเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย และได้ก้าวสู่การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

เดือนตุลาคม ค.ศ. 2013 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เสนอให้จีน และประเทศอาเซียน ทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21 และส่งเสริมการพัฒนาประชาคมจีน-อาเซียน ที่มีอนาคตร่วมกันที่ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการตอบรับอย่างดีจากประเทศอาเซียน

ในการประชุมสุดยอด เพื่อรำลึก ครบรอบ 30 ปี การพัฒนาความสัมพันธ์คู่เจรจาระหว่างจีนและอาเซียน ซึ่งจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2021 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงเสนอให้ร่วมกันสร้างบ้านที่ที่มีความสงบสุข ความมั่นคง ความรุ่งเรือง สวยงาม และเป็นมิตรกัน อีกทั้งยังร่วมกับผู้นำประเทศอาเซียน ประกาศว่า จะพัฒนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมทุกด้าน

จีนและอาเซียน ได้สร้างความเข้าใจและความไว้วางใจ ผ่านการเคารพซึ่งกันและกัน ได้กระชับการบูรณาการทางเศรษฐกิจของภูมิภาคให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นผ่านความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย ได้ยกระดับการเชื่อมต่อกันอย่างมีนัยสำคัญผ่านการปรึกษาหารือและการมีส่วนร่วม ตลอดจนได้กระชับความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม และการไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นผ่านการแลกเปลี่ยนฉันมิตร

การปฏิสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่าย ถือเป็นรูปแบบความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จ และมีพลวัตมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน

งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน และการประชุมสุดยอดด้านธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียน ถือเป็นหนึ่งในเวทีสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอาเซียน โดยได้ส่งเสริมความร่วมมือระดับสูง และครอบคลุมระหว่างสองฝ่าย และส่งผลให้ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมระหว่างจีนและอาเซียนลึกซึ้งยิ่งขึ้น และให้การค้าสินค้ามีความเจริญเติบโตขึ้น อย่างต่อเนื่อง

ช่วงหลายปี ที่ผ่านมา โครงการความร่วมมือระหว่างประเทศที่สำคัญ ได้มีการนำไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศจีน-อาเซียน โครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-คาบสมุทรอินโดจีน และโครงการเครือข่ายความร่วมมือเมืองท่าจีน-อาเซียน ความร่วมมือระหว่างจีนและอาเซียนในด้านต่างๆ เช่น เมืองอัจฉริยะ ปัญญาประดิษฐ์ และอีคอมเมิร์ซมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และคลัสเตอร์อุตสาหกรรมใหม่ที่มีศักยภาพการแข่งขันระดับโลกกำลังก่อตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายเกา คิม ฮอร์น เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนและการประชุมสุดยอดด้านธุรกิจ และการลงทุนจีน-อาเซียนได้วางรากฐานสำหรับการสร้างภูมิภาคที่เชื่อมโยงกัน มีความยืดหยุ่น และมีพลวัตมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และมีส่วนช่วยในการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันของภูมิภาค

ผู้นำประเทศอาเซียนมีความเห็นพ้องต้องกันว่า ภายใต้สถานการณ์ใหม่ การส่งเสริมการพัฒนาเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน 3.0 และการเติบโตอย่างมีคุณภาพสูงของภูมิภาคนี้เป็นทางเลือกที่เป็นยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของภูมิภาค และจะเป็นผลดีต่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

จีน เป็นเพื่อนบ้านที่ดี มิตรที่ดี และหุ้นส่วนที่ดีของอาเซียนมาโดยตลอด และจะยังคงเป็นเช่นนี้ ต่อไป จีนและอาเซียนควรจะใช้ประโยชน์จากงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนและการประชุมสุดยอดด้านธุรกิจ และการลงทุนจีน-อาเซียน และกุมโอกาสในการสร้างเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน 3.0 เพื่อขยายการค้า และการลงทุนร่วมกันมากขึ้น และสร้างการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่การผลิตในภูมิภาคให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   ศุกร์ 18 ตุลาคม  2567  20:44:59 เข้าชม 1689757 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต รับเกียรติบัตร หน่วยงานที่สนับสนุน การดำเนินงานสถานีตำรวจภูธรกมลา

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายทิวัตถ์ สีด … …