Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ ข้อริเริ่มอารยธรรมโลก ตรงตามความต้องการของยุคสมัย

บทวิเคราะห์ ข้อริเริ่มอารยธรรมโลก ตรงตามความต้องการของยุคสมัย

2 second read
0
0
184

ที่ ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 มีมติเป็นเอกฉันท์ รับรองมติที่เสนอโดยจีน เพื่อกำหนดวันสากลแห่งการเสวนาระหว่างอารยธรรม โดยกำหนดให้ วันที่ 10 มิถุนายน เป็นวันสากลแห่งการเสวนาระหว่างอารยธรรม มติดังกล่าว สนับสนุนการเคารพความหลากหลายของอารยธรรม และเรียกร้องให้มีการเสวนาที่เท่าเทียมกัน และการเคารพซึ่งกันและกันระหว่างอารยธรรมที่แตกต่างกัน ทั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงแก่นแท้ของข้อริเริ่มอารยธรรมโลก ที่นำเสนอโดย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน อย่างสมบูรณ์ การสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์จากประชาคมระหว่างประเทศ ในการกำหนดให้มีวันสากลแห่งการเสวนาระหว่างอารยธรรม แสดงให้เห็นว่า ข้อริเริ่มอารยธรรมโลก สอดคล้องกับแนวโน้มการพัฒนาของโลก และตอบสนองความต้องการของยุคสมัย

ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2023 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เสนอข้อริเริ่มอารยธรรมโลก โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญในการสนับสนุนการเคารพความหลากหลายของอารยธรรม ค่านิยมร่วมกันของมนุษยชาติ และความสำคัญในการสืบทอดและนวัตกรรมของอารยธรรม ตลอดจนการแลกเปลี่ยน และความร่วมมือระหว่างประชาชน อย่างเต็มที่

ปัจจุบัน อนาคตของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด ข้อริเริ่มอารยธรรมโลก ได้ตอบโจทย์ประเด็นสำคัญ เช่น อารยธรรมที่แตกต่างกันจะเข้ากันได้อย่างไร และอารยธรรมของมนุษย์มุ่งหน้าไปที่ใด ถือเป็นภูมิปัญญาจีนและแนวทางปฏิบัติในการส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมและความก้าวหน้าของอารยธรรมมนุษย์

ข้อเสนอของจีนในการกำหนดให้มีวันสากลแห่งการเสวนาระหว่างอารยธรรมต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติมีส่วนช่วยในการนำข้อริเริ่มอารยธรรมโลกไปสู่การปฏิบัติ และได้อัดฉีดพลังบวก ในการจัดการกับความท้าทายร่วมกัน ที่มนุษยชาติต้องเผชิญ

จีน มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความเข้าใจ ความเคารพ และความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างประเทศต่าง ๆ และพยายามสร้างฉันทามติเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างสันติผ่านการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และการเรียนรู้ร่วมกัน

เฉพาะปีนี้ ปีเดียว ข้อริเริ่มอารยธรรมโลก  ได้รับการยอมรับ และการสนับสนุนอย่างกว้างขวางมากขึ้น โดยมีการระบุไว้ในเอกสารทวิภาคีระหว่างจีน กับสิบกว่าประเทศ รวมถึง ปากีสถาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน ตูนิเซีย อียิปต์ อิเควทอเรียลกินี เซอร์เบีย และฮังการี

ปัจจุบัน โลกกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความสับสนวุ่นวายความท้าทาย และช่วงที่ต้องเผชิญกับวิกฤติต่าง ๆ ที่เกี่ยวพันกันมากมาย ประชาคมระหว่างประเทศ มีความเข้าใจที่ลึกซึ้งมากขึ้น ว่า การแลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรม ที่แตกต่างกันนั้น มีส่วนช่วยต่อการเสริมสร้างความเข้าใจ ความไว้วางใจ และความร่วมมือ เป็นแรงผลักดันสำคัญ สำหรับการพัฒนาและความก้าวหน้าของมนุษยชาติ

มติของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติดังกล่าว ระบุ ว่า ความสำเร็จทางอารยธรรมทั้งหมดเป็นมรดกส่วนรวมของมนุษยชาติ และได้เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของการเสวนาระหว่างอารยธรรมในการรักษาสันติภาพโลก ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน ยกระดับความเป็นอยู่ของมนุษย์ และบรรลุความก้าวหน้าร่วมกัน มติของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติดังกล่าว ยังสะท้อนให้เห็นถึงปณิธานร่วมกันของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ที่จะรักษาความเท่าเทียม และการยอมรับซึ่งกันและกัน เพื่อรักษาความหลากหลายของอารยธรรมโลก มติดังกล่าว เชิญชวนให้ประเทศสมาชิก และองค์กรของสหประชาชาติทั้งหมดร่วมเฉลิมฉลองวันสากลแห่งการเสวนาระหว่างอารยธรรม

จีน จะร่วมมือกับทุกฝ่ายอย่างใกล้ชิด เพื่อจัดกิจกรรมการเสวนาระหว่างอารยธรรม ที่หลากหลาย และมีชีวิตชีวา โดยจะสนับสนุนการเคารพความหลากหลายของอารยธรรม ส่งเสริมค่านิยมร่วมกันของมนุษยชาติ ให้ความสำคัญกับการสืบทอดและนวัตกรรมของอารยธรรม ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างประชาชน อย่างกระตือรือร้น เพื่อบรรลุความเจริญรุ่งเรือง และความก้าวหน้าร่วมกันของอารยธรรมมนุษย์

การสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์ จากประชาคมระหว่างประเทศ ในการกำหนดวันสากลแห่งการเสวนาระหว่างอารยธรรม นั้น แสดงให้เห็นว่า ประชาคมระหว่างประเทศ มีความเห็นพ้องต้องกันมากขึ้นเรื่อย ๆ กับแนวคิดและแนวปฏิบัติของจีน

ไม่ว่า สถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จีนจะยืนหยัดอย่างมั่นคงในความถูกต้องทางประวัติศาสตร์ และความก้าวหน้าของมนุษย์ จะสนับสนุนสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือ และผลประโยชน์ร่วมกันอย่างจริงจัง และจะรักษาค่านิยมร่วมกันของมนุษยชาติ ส่งเสริมการดำเนินการตามข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลก (GDI), ข้อริเริ่มความมั่นคงระดับโลก(GSI) และข้อริเริ่มอารยธรรรมโลก เพื่อสร้างโลกที่เปิดกว้าง ครอบคลุม สะอาด และสวยงาม พร้อมทั้งมีสันติภาพที่ยั่งยืน และมีความมั่นคง ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ 26 มิถุนายน 2567  22:38:59 เข้าชม : 1687539 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต รับเกียรติบัตร หน่วยงานที่สนับสนุน การดำเนินงานสถานีตำรวจภูธรกมลา

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายทิวัตถ์ สีด … …