Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ จีน คาดหวังอะไร จาก การประชุมสุดยอดกลุ่มบริกส์ ปีนี้ ? เหตุใดประเทศต่างๆ จึงพากันสมัครเข้ากลุ่มบริกส์มากขึ้นเรื่อยๆ

บทวิเคราะห์ จีน คาดหวังอะไร จาก การประชุมสุดยอดกลุ่มบริกส์ ปีนี้ ? เหตุใดประเทศต่างๆ จึงพากันสมัครเข้ากลุ่มบริกส์มากขึ้นเรื่อยๆ

10 second read
0
0
106

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะเดินทางไปยังเมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ตามคำเชิญของนายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มบริกส์ ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 22 – 24 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

บริกส์ (BRICS) มาจากตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวแรกของประเทศสมาชิก 5 ประเทศ ได้แก่ บราซิล (Brazil), รัสเซีย (Russia), อินเดีย (India),จีน (China) และแอฟริกาใต้ (South Africa) เป็นกลไกความร่วมมือระหว่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2006

จีน ในฐานะประเทศผู้ก่อตั้งกลไกความร่วมมือบริกส์ที่สำคัญ เป็นผู้ปฏิบัติตามเจตนารมณ์บริกส์อย่างแข็งขัน และเป็นแกนนำในการส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือในกลุ่มประเทศบริกส์ เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเดินทางไปเมืองโจฮันเนสเบิร์กเพื่อร่วมการประชุมผู้นำกลุ่มบริกส์ ครั้งที่ 15 นายสี จิ้นผิงประกาศว่า จีนได้ตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาระดับโลกและความร่วมมือใต้-ใต้ เป็นเงิน 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะจัดสรรเงินทุนพิเศษวงเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับดำเนินโครงการริเริ่มเพื่อการพัฒนาของโลกโดยเฉพาะ

วันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวของกระทรวงที่จัดขึ้นประจำว่า จีนมีความคาดหวังอะไรจากการประชุมครั้งนี้ หลังมีการประกาศว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะร่วมการประชุมผู้นำกลุ่มบริกส์ ครั้งที่ 16

นางเหมา หนิง กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีเริ่มต้นของ “ความร่วมมือของกลุ่มบริกส์ที่ใหญ่ขึ้น” การประชุมครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกหลังกลุ่มบริกส์รับสมาชิกเพิ่ม ทำให้ประชาคมโลกให้ความสนใจอย่างกว้างขวาง โดยนับตั้งแต่ก่อตั้ง กลุ่มประเทศบริกส์ได้ยึดมั่นในเจตนารมณ์ที่เปิดกว้าง กลมกลืน ดำเนินความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ด้วยกัน ยืนหยัดปณิธานเดิมสามัคคีและพัฒนาตนเอง มุ่งพิทักษ์แนวคิดพหุภาคี และกลายเป็นพลังการสร้างสรรค์ที่แข็งขันมั่นคง และดีงามในกิจการระหว่างประเทศ

ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะร่วมการประชุมผู้นำทั้งกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ และการเสวนาของผู้นำกลุ่มบริกส์พลัส พร้อมกล่าวสุนทรพจน์ที่สำคัญแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกกับผู้นำประเทศต่าง ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศในปัจจุบัน ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมของกลุ่มบริกส์ การพัฒนากลไกบริกส์และประเด็นสำคัญที่เป็นข้อห่วงกังวลร่วมกัน

โดย จีน ยินดีใช้ความพยายามร่วมกับทุกฝ่าย ผลักดัน “ความร่วมมือของกลุ่มบริกส์ที่ใหญ่ขึ้น” ให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง เปิดศักราชใหม่แห่ง Global South หรือ กลุ่มประเทศโลกใต้ รวมตัวและพัฒนาด้วยตนเอง ร่วมส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาของโลก

การเพิ่มสมาชิกกลุ่มบริกส์ที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวไว้ หมายความว่า เมื่อวันที่ 1 มกราคมปีนี้ ซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน และเอธิโอเปียได้เข้าเป็นสมาชิกครอบครัวกลุ่ม BRICS อย่างเป็นทางาร กล่าวได้ว่า การเพิ่มสมาชิกครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของกลุ่มประเทศ BRICS ที่จะร่วมมือสมานสามัคคีกับประเทศกำลังพัฒนา สอดคล้องกับความคาดหวังของประชาคมโลก และสอดคล้องกับผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา การเพิ่มสมาชิกครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของความร่วมมือบริกส์ซึ่งจะเป็นพลังใหม่ให้กับกลไกความร่วมมือบริกส์และสร้างพลังแห่งสันติภาพและการพัฒนาของโลกมากขึ้น

จนถึงขณะนี้ มี 30 กว่า ประเทศ สมัครเข้ากลุ่มบริกส์ เหตุใดประเทศต่าง ๆ จึงพากันสมัครเข้ากลุ่มบริกส์มากขึ้น? ประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นประเทศกำลังพัฒนา สำหรับประเทศเหล่านี้ การพัฒนาให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมมีความสำคัญมากที่สุด ซึ่งก็เป็นหนึ่งในลักษณะพิเศษที่สำคัญที่สุดของกลไกความร่วมมือบริกส์ กลุ่มบริกส์ยังได้ก่อตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่ ไม่เพียงแต่ช่วยประเทศสมาชิกให้ได้เงินกู้ในอัตราพิเศษ หากยังกระชับการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจการค้าและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการสร้างความทันสมัยในหมู่ประเทศสมาชิก

นายชัย วัชรงค์ โฆษก ประจำ สำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมปีนี้ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างหนังสือแสดงเจตจำนงของไทยในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

โดย เชื่อว่า การเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์ จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ช่วยยกระดับบทบาทของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศ เพิ่มโอกาสการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย

ดังที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวไว้ว่า โลกทุกวันนี้เข้าสู่ยุคใหม่ของความวุ่นวายและการเปลี่ยนแปลง กลุ่มประเทศบริกส์เป็นกำลังสำคัญในการกำหนดภูมิทัศน์ระหว่างประเทศ เป็นตัวแทนทิศทางความก้าวหน้าของสังคมมนุษย์ และจะส่งผลอย่างลึกซึ้งต่อกระบวนการพัฒนาของโลก อย่างแน่นอน

เขียน โดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   พฤหัสบดี 24 ตุลาคม  2567  14:36:59 เข้าชม 1879224 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

จีน สนับสนุน สมาชิกกลุ่ม BRICS ขับเคลื่อน การพัฒนาคุณภาพสูง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอด … …