Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ “สัปดาห์ทองฉลองวันชาติ” ที่ร้อนแรง พิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพเศรษฐกิจจีน

บทวิเคราะห์ “สัปดาห์ทองฉลองวันชาติ” ที่ร้อนแรง พิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพเศรษฐกิจจีน

6 second read
0
0
265

ปีนี้ (ค.ศ. 2024) เป็นวาระครบรอบ 75 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั่วประเทศจีน เปี่ยมด้วยบรรยากาศแห่งความสุขสันต์หรรษา ในช่วงหยุดยาวฉลองวันชาติ ข้อมูลการเดินทาง การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และการบริโภคที่สร้างสถิติใหม่ อย่างต่อเนื่องในช่วง “สัปดาห์ทองฉลองวันชาติ” ซึ่งตรงกับวันที่ 1-7 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนต่างประทับใจอย่างยิ่งต่อความคึกคักร้อนแรงของตลาดจีน

เป็นเวลา 7 วัน ติดต่อกันที่เครือข่ายทางรถไฟทั่วประเทศจีน ขนส่งผู้โดยสาร มากกว่า 17 ล้านคนต่อวัน และคาดว่า ยอดการเดินทางข้ามภูมิภาคของประชาชนทั้งประเทศ ในช่วงวันหยุดยาวครั้งนี้ จะสูงถึง 1,940 ล้าน ครั้ง เฉลี่ยวันละ 277 ล้าน ครั้ง ความหนาแน่นของการจราจรบนทางด่วนสายหลัก เพิ่มขึ้น ร้อยละ 5.3 และทางหลวงแผ่นดินทั่วประเทศ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 11.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ในช่วงสัปดาห์ทอง แหล่งท่องเที่ยว และพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญในจีน ต่างเนืองแน่นไปด้วยผู้คน ยอดจองตั๋วเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองเพิ่มขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับปี ค.ศ. 2019 กระแสนิยมการท่องเที่ยวเมืองเล็ก และการท่องเที่ยวระดับอำเภอเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตามข้อมูลยอดสั่งซื้อเมืองระดับอำเภอ หรือ อำเภอเมือง อย่างจิ่วไจ้โกว เพิ่มขึ้นร้อยละ 109 อันจี๋ เพิ่มขึ้นร้อยละ 86 และแชงกรีลาเพิ่มขึ้นร้อยละ 74 ในวันแรกของช่วงหยุดยาว มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมใหม่ๆ เปิดตัวให้บริการมากมาย ซึ่งได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชน และมีรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น  “เส้นแกนกลางปักกิ่ง” ซึ่งเพิ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม ได้รับความนิยมอย่างมาก ในหมู่นักท่องเที่ยว ความต้องการจองผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 69 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีน ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน เฉพาะ 3 วันแรกของช่วงหยุดยาว จำนวนประชาชนแผ่นดินใหญ่จีน ที่เดินทางออกนอกประเทศ ผ่านด่านผู่ตง และหงเฉียวในเซี่ยงไฮ้ เกิน 128,000 คน เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 45.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ยอดสั่งจองผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวต่างประเทศ ในแพลตฟอร์มซีทริป (Ctrip) สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 โดยประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย เป็นต้น ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก ในขณะเดียวกันข้อมูลการท่องเที่ยวขาเข้าก็มีความโดดเด่นเช่นกัน โดยมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ท่ามกลางกระแสความนิยม ”ท่องเที่ยวจีน” (China Travel) รอบนี้ บรรดานักท่องเที่ยวขาเข้า ไม่เพียงแต่เพลิดเพลินกับทิวทัศน์ทางธรรมชาติ สิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมพื้นบ้าน ฯลฯ ซึ่งมีเอกลักษณ์ของเมืองต่างๆ ในจีนเท่านั้น แต่ยังนิยมเดินท่องตลาดสด ศูนย์วัฒนธรรม ฯลฯ เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น อีกด้วย การไปมาหาสู่กันอย่างกว้างขวางระหว่างชาวจีนกับชาวต่างประเทศ ไม่เพียงแต่เติมความมีชีวิตชีวาให้กับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของโลก เท่านั้น แต่ยังสร้างสะพานเชื่อมระหว่างจีนกับประเทศอื่น ๆ ในการเพิ่มความเข้าใจซึ่งกันและกัน และส่งเสริมความใกล้ชิดภาคประชาชนมากขึ้น อีกด้วย

“ท่องเที่ยวไปกับการแข่งกีฬา”  “สัปดาห์ทองฉลองวันชาติ” กลายเป็น “สัปดาห์ทองแห่งการแข่งขันกีฬา” หลายพื้นที่มีการจัดการแข่งขันกีฬาขึ้นอย่างคึกคัก ซึ่งรวมถึงการแข่งขันเทนนิสไชน่าโอเพ่น 2024 และการแข่งขันรายการ China Smash 2024 การแข่งขันครั้งหนึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวแบบเจาะลึกเมืองเจ้าภาพ “กระแสความนิยมกีฬา” กลายเป็น “การเติบโตทางเศรษฐกิจ”

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การบริโภคอาหาร และเครื่องดื่ม ในช่วงหยุดยาววันชาติจีน ปีนี้ ก็เฟื่องฟู เฉพาะ 5 วันแรกของช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา ยอดการบริโภคอาหารตามภัตตาคารเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นร้อยละ 33.4 และการบริโภคในช่วงกลางคืนเพิ่มขึ้นร้อยละ 44.8 เมื่อเทียบกับปี 2023

พื้นที่ต่าง ๆ ของจีน ต่างออกนโยบายพิเศษอันหลากหลาย ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากในการ  “จุดประกาย”ความกระตือรือร้นด้านการบริโภคในช่วงหยุดยาวปีนี้ ตัวอย่าง เช่น ปักกิ่ง ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภค เกือบ 400 รายการ จำนวนผู้บริโภคในย่านธุรกิจหลักทะลุ 45 ล้านคน  เฉพาะช่วง 3 วันแรกของช่วงหยุดยาวนครฉงชิ่ง มีการยื่นขอรับสิทธิ์เงินอุดหนุนเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน กว่า 50,000 ครั้ง ซึ่งผลักดันให้ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน กว่า 230 ล้านหยวน

ตามข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์จีน เพียง 3 วันแรกของช่วงหยุดยาว ผู้บริโภค 1.0455 ล้านคน ได้สั่งซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 8 ประเภทหลักรวม 1.5461 ล้านชิ้น ในรูปแบบ “แลกซื้อของใหม่ด้วยของเก่า” (เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 8 ประเภทหลัก หมายถึง ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ทีวี เครื่องปรับอากาศ คอมพิวเตอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น เตาทำอาหารในครัวเรือน และเครื่องดูดควันในครัว) โดยมียอดขายสูงถึง 7,357 ล้านหยวน อันที่จริงศักยภาพอันร้อนแรงของ “สัปดาห์ทอง” ได้เริ่ม “สั่งสมพลัง” ก่อนถึงวันชาติแล้ว ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ออกนโยบายสำคัญ ๆ หลายประการ ซึ่งรวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ เช่น ลดอัตราเงินสำรองของธนาคาร  ลดอัตราดอกเบี้ย และลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้าน ที่ค้างชำระ ฯลฯ ซึ่งเพิ่มความเชื่อมั่นของตลาดอย่างมาก และได้รับผลตอบรับจากตลาดอย่างรวดเร็ว ในวันที่ 30 กันยายน หนึ่งวันก่อนวันชาติ หุ้น A-share (ดัชนีหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีการจดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น) พุ่งสูงขึ้น โดยมีปริมาณการซื้อขายกว่า 2.6 ล้านล้านหยวน ซึ่งถือเป็นการสร้างสถิติใหม่ การมองโลกในแง่ดีนี้ แพร่กระจายอย่างเห็นได้ชัด จากตลาดทุนไปจนถึงทุกแง่มุมของ ”สัปดาห์ทองฉลองวันชาติ” ไม่ว่า จะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนทั่วไป การช็อปปิง การชมภาพยนตร์ และการซื้อบ้าน ซึ่งถือเป็นการบริโภค หรือการลงทุนที่สำคัญ ต่างเริ่มปรากฏสัญญาณของการฟื้นตัว และความเจริญรุ่งเรือง

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ ให้เห็นว่า การที่จำนวนผู้บริโภคในช่วงวันชาติ พุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่ นั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกว่า เศรษฐกิจจีน กำลังพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นโยบายชุดต่าง ๆ ของรัฐบาลจีน ได้กระตุ้นความมีชีวิตชีวาของตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ และได้เพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภค อีกทั้งยังถือเป็นการยืนยันอีกครั้งถึงประโยค ที่ว่า ตลาดและพื้นฐานของเศรษฐกิจจีน กว้างใหญ่ เศรษฐกิจมีความยืดหยุ่น และมีศักยภาพสูง

เขียน โดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   ศุกร์ 11 ตุลาคม  2567  13:48:59 เข้าชม 1798635 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

แจกพิกัดให้คุณ ได้จับจอง นับถอยหลัง ก้าวสู่ปีใหม่ ใจกลางกรุง ก่อนใคร ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์

โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์ จุดเช็คอิน วันเคาท … …