Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ สาธารณรัฐประชาชนจีน ประสบความสำเร็จ อย่างน่าทึ่งอะไรบ้าง ในรอบ 75 ปี การสถาปนา

บทวิเคราะห์ สาธารณรัฐประชาชนจีน ประสบความสำเร็จ อย่างน่าทึ่งอะไรบ้าง ในรอบ 75 ปี การสถาปนา

2 second read
0
0
67

วันที่ 1 ตุลาคม ปีนี้ เป็นวาระครบรอบ 75 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ค่ำวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา มีการจัดงานเลี้ยงเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน อย่างมโหฬารที่มหาศาลาประชาชนกรุงปักกิ่ง นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน ประธานคณะกรรมการการทหารกลางของจีนร่วมงานและกล่าวสุนทรพจน์สำคัญ เน้นว่าช่วง 75 ปี นับตั้งแต่สถาปนาประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้นมา พรรคของเรานำประชาชนชนเผ่าต่าง ๆ ต่อสู้ด้วยความสามัคคีอย่างไม่ลดละ ได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์ใหญ่สองประการ ได้แก่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและความมั่นคงของสังคมในระยะยาว จีนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ชนิดพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน การฟื้นฟูครั้งใหญ่ของประชาชาติจีนได้เข้าสู่ขั้นตอนที่มิอาจย้อนกลับได้ กระบวนการทางประวัติศาสตร์ในยุคใหม่และการเดินทางครั้งใหม่ ประชาชนจีน จะสร้างความรุ่งโรจน์ใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมอย่างแน่นอน และจะสร้างคุณูปการใหม่ ๆ ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ให้กับเป้าหมายอันสูงส่งแห่งสันติภาพ และการพัฒนาของมนุษยชาติมากขึ้น’

นายสี จิ้นผิง ระบุ ว่า ใช้ความทันสมัยแบบจีนเดินหน้าสร้างประเทศให้เข้มแข็ง และการฟื้นฟูประเทศในทุกๆด้าน เป็นภารกิจหลักของพรรคและประเทศในยุคใหม่และการเดินทางครั้งใหม่ ปฏิบัติการที่ดีที่สุดในการเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ก็คือ ผลักดันภารกิจอันยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อนดังกล่าวให้ดำเนินไปข้างหน้า เพื่อพัฒนาความทันสมัยแบบจีนให้ก้าวหน้า ต้องยืนหยัดบทบาทในการเป็นแกนนำของพรรคในการกำกับดูแลสถานการณ์โดยรวม และประสานงานทุกฝ่ายโดยตลอด ยืนหยัดอำนาจของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และการนำที่เป็นเอกภาพแบบรวมศูนย์อย่างแน่วแน่ เดินหน้าบริหารพรรคอย่างเข้มงวดในทุกด้านต่อไป มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำการปฏิวัติสังคมครั้งใหญ่ด้วยการปฏิวัติตนเองของพรรค ต้องยืนหยัดแนวทางสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนโดยตลอด ปฏิรูปอย่างลึกยิ่งขึ้น และการขยายการเปิดกว้างในทุกด้านยิ่งขึ้น มุ่งมั่นส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

มุ่งมั่นที่จะกุมโอกาสการพัฒนาประเทศและความก้าวหน้าไว้ในมือของประชาชนจีนอย่างมั่นคง ต้องยืนหยัดถือประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทำทุกอย่างเพื่อประชาชน พึ่งพาประชาชนในทุกสิ่ง มุ่งมั่นที่จะให้ประชาชนทั้งปวงได้แบ่งปันผลสำเร็จของการปฏิรูปและการพัฒนาจากความพยายามร่วมกันของพวกเขา ต้องยืนหยัดเดินบนหนทางแห่งการพัฒนาอย่างสันติ ชูธงแห่งสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือ และชัยชนะร่วมกัน มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสันติภาพความสงบสุขของโลกและความก้าวหน้าร่วมกันของมนุษยชาติ

แล้ว 75 ปี ที่ผ่านมา จีนประสบผลสำเร็จอะไรที่เป็นที่สนใจของชาวโลกบ้าง? เรามาวิเคราะห์จากหลายแง่มุม เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาอุตสาหกรรม การเผยแพร่การศึกษา ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นต้น

ปี ค.ศ. 1954 ที่ประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ชุดที่ 1 ครั้งที่ 1 ได้รับรองรัฐธรรมนูญฉบับแรกของประเทศจีนใหม่ ซึ่งถือเป็นการสถาปนาสภาผู้แทนประชาชนอย่างเป็นทางการ 75 ปี ที่ผ่านมา ระบบนี้ ได้รับการการพัฒนา และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง จากการปฏิบัติได้พิสูจน์แล้วว่า ระบบสภาประชาชนเป็นระบบที่ดี ซึ่งสอดคล้องกับเงื่อนไข และสภาพความเป็นจริงของประเทศจีน และแสดงถึงลักษณะของประเทศสังคมนิยม เป็นระบบที่ดีที่สามารถผนึกกำลังของประชาชนทั้งปวง ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อร่วมกันส่งเสริมความทันสมัยแบบจีน

ปี ค.ศ.1952 จีดีพีของจีน มีเพียง 67,900 ล้านหยวน นับแต่จีนปฏิรูปและเปิดประเทศ เศรษฐกิจจีนพัฒนาอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่การประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทั่วประเทศ ครั้งที่ 18 เป็นต้นมา ความเข้มแข็งของเศรษฐกิจจีนเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง ปี 2023 จีดีพีของจีนมีกว่า 126 ล้านล้านหยวน ผลผลิตพืชพันธุ์ธัญญาหารของจีนเพิ่มขึ้นจากประมาณ 113 ล้านตันในปี 1949 เป็นประมาณ 695 ล้านตันในปี 2023

นอกจากนี้ จนถึงปี 2023 ขนาดอุตสาหกรรมการผลิตของจีนจัดอยู่อันดับหนึ่งของโลกต่อเนื่องกันเป็นเวลา 14 ปี อุตสาหกรรมบริการค่อย ๆ เติบโตเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในเศรษฐกิจจีน

การศึกษาเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของพรรคและประเทศ เกี่ยวข้องกับการพัฒนาประเทศและอนาคตของชาติ  ในช่วงแรก ๆ ของการสถาปนาประเทศจีนใหม่ ประชากรร้อยละ 80 ของประเทศไม่รู้หนังสือ หลังจากความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งมา 75 ปี จีนได้สร้างระบบการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดและมีคุณภาพสูงที่สุดในโลก ความครอบคลุมด้านการศึกษาก็ก้าวกระโดดมากเป็นประวัติการณ์

ความเจริญทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะทำให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง ความเข้มแข็งทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะทำให้ประเทศเข้มแข็ง ตั้งแต่ความสำเร็จในการส่ง “ดาวเทียมตงฟางหง -1” จนถึงนักบินอวกาศจีนเดินท่องอวกาศ ตั้งแต่การสร้างสถานีอวกาศของจีนจนเสร็จสมบูรณ์ ไปจนถึงการเดินหน้าโครงการสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคารเชิงลึก การพัฒนาอย่างรวดเร็วของการบินอวกาศจีนสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของจีน

หลังการต่อสู้อย่างยากลำบาก มา 75 ปี ความทันสมัยแบบจีน ได้เปิดเผยให้เห็นภาพที่งดงามและสะท้อนให้เห็นถึงอนาคตที่สดใส รุ่งโรจน์เป็นอย่างยิ่ง เราขออวยพรให้ประเทศจีนเจริญรุ่งเรือง ประชาชนจีนอยู่เย็นเป็นสุข และขอให้มิตรภาพระหว่างประชาชนจีนกับประชาชนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ยั่งยืนชั่วนิจนิรันดร์

เขียน โดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   พฤหัสบดี 24 ตุลาคม  2567  14:48:59 เข้าชม 1897356 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

จีน สนับสนุน สมาชิกกลุ่ม BRICS ขับเคลื่อน การพัฒนาคุณภาพสูง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอด … …