Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ สุขสันต์วันเกิดสาธารณรัฐประชาชนจีน

บทวิเคราะห์ สุขสันต์วันเกิดสาธารณรัฐประชาชนจีน

2 second read
0
0
238

วันนี้ วันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 2024 เป็นวันครบรอบ 75 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และเป็นวันที่น่าภาคภูมิใจของประชาชนจีนนับพันล้านคน ชาวจีนทุกชาติพันธุ์ทั่วประเทศ เฉลิมฉลองวันเกิดของมาตุภูมิด้วยความปีติ และอวยพรให้มาตุภูมิเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น

ในช่วง 75 ปี ที่ผ่านมา จีน ได้สร้างปาฏิหาริย์ของการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและเสถียรภาพของสังคมในระยะยาว โดยเปลี่ยนจากประเทศที่ยากจนและล้าหลังไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองและความเข้มแข็ง ตระหง่านในซีกโลกตะวันออก และครองตำแหน่งประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกมาเป็นเวลา กว่า 10 ปี ประชาชนจีนซึ่งเคยมีอาหาร และเสื้อผ้าไม่เพียงพอในอดีต ทว่าปัจจุบันเป็นสังคมพอกินพอใช้ และมุ่งมั่นที่จะพึ่งพาตนเองให้ก้าวไปข้างหน้า

เส้นทางแห่งสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์ของจีนเป็นความสําเร็จอันล้ำค่าของจีน หลังผ่านการต่อสู้ฟันฝ่าที่ลําบากยากยิ่งและพิชิตความท้าทายนับไม่ถ้วน ประวัติศาสตร์และความเป็นจริงได้แสดงให้เห็นว่า เส้นทางแห่งสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์ของจีนเป็นเส้นทางเดียวของการไปสู่ความทันสมัยของสังคมนิยม และเป็นเส้นทางเดียวที่จะนําชาวจีนให้สร้างชีวิตที่สวยงามยิ่งขึ้น

การปฏิรูป และเปิดประเทศ เป็นนโยบายพื้นฐานของชาติที่จีน ยึดมั่นมาเป็นเวลานาน การปฏิรูปซึ่งก็คือการปฏิรูปภายใน หมายถึงบนพื้นฐานของการยึดมั่นในระบอบสังคมนิยม ให้ปรับและปฏิรูปแง่มุมและความเชื่อมโยงที่ไม่เข้ากันระหว่างความสัมพันธ์ของการผลิตกับกําลังการผลิต และระหว่างโครงสร้างส่วนบน และรากฐานของเศรษฐกิจอย่างมีสติ เพื่อส่งเสริมการพัฒนากําลังการผลิตและความก้าวหน้าในทุกด้านของกิจการต่าง ๆ และตระหนักถึงผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของมวลชนในวงกว้างได้ดียิ่งขึ้น ส่วนการเปิดกว้าง ก็คือ การเปิดสู่โลกภายนอก ซึ่งเป็นทางเลือกที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สําหรับการเร่งขับเคลื่อนความทันสมัยของจีน และสอดคล้องกับลักษณะของยุคปัจจุบันและแนวโน้มทั่วไปในการพัฒนาของโลก

จีน ในปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงสำคัญของการส่งเสริมการสร้างประเทศ ให้เข้มแข็งและการฟื้นฟูประเทศในทุกด้านด้วยความทันสมัยแบบจีน ซึ่งจะทำให้จิตวิญญาณแห่งความเป็นเจ้าของของประชาชนและความคิดสร้างสรรค์ของประชาชนเป็นไปอย่างเต็มที่ เพื่อให้ผลของความทันสมัยสามารถเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกคนได้อย่างยุติธรรมมากขึ้นเรื่อย ๆ และยังคงตระหนักถึงความปรารถนาของประชาชนในการมีชีวิตที่ดีขึ้น ต่อไป

เมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา จีนจัดพิธีมอบเหรียญอิสริยาภรณ์แห่งชาติ และสมญานามเกียรติยศแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มหาศาลาประชาชนกรุงปักกิ่ง นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้มอบ “เหรียญอิสริยาภรณ์สาธารณรัฐ” “เหรียญอิสริยาภรณ์มิตรภาพ” และสมญานามเกียรติยศแห่งชาติ แก่ผู้ได้รับคัดเลือกตามลำดับ และกล่าวสุนทรพจน์โดยระบุว่า ตลอดช่วง 75 ปีที่ผ่านมา จีนมีสหายเก่า และกัลยาณมิตรมากมาย ในโลกที่มีใจเดียวกันกับประชาชนจีน และร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชนจีน ตัวอย่างเช่นนางดิลมา รูสเซฟฟ์ อดีตประธานาธิบดีบราซิล ผู้ว่าการธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่ของกลุ่มบริกส์คนปัจจุบัน ซึ่งได้รับเหรียญอิสริยาภรณ์มิตรภาพในวันนี้ ถือเป็นผู้แทนของสหายและกัลยาณมิตรที่โดดเด่นดังกล่าว ประชาชนจีน จะไม่มีวันลืมสหายและกัลยาณมิตรทั้งหลายที่มีส่วนเกื้อกูลต่อการพัฒนาของจีน และเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างประชาชนจีน กับประชาชนประเทศอื่น ๆ ประชาชนจีน ยินดีที่จะร่วมมือกับประชาชนทุกประเทศในโลก เพื่อพิทักษ์สันติภาพของโลก ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน ส่งเสริมการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสําหรับมวลมนุษยชาติ และสร้างอนาคตที่ดีกว่าของมวลมนุษยชาติ

เขียน โดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :  พุธ 2 ตุลาคม  2567  14:43:59 เข้าชม 1897235 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

บริษัทผลิต ‘ไป๋จิ่ว’ เหล้าจีนชื่อดัง จับมือ กลุ่มธุรกิจฮ่องกง ขยายตลาดในต่างแดน

ปักกิ่ง, 3 ต.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ได … …