Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ โอลิมปิก 2024 เปิดกว้างยิ่งขึ้น

บทวิเคราะห์ โอลิมปิก 2024 เปิดกว้างยิ่งขึ้น

6 second read
0
0
369

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปารีสปี 2024 กําลังดําเนินอยู่ คำขวัญของงานครั้งนี้ คือ “Games Wide Open” ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายจัดงานโอลิมปิกปารีส 2024 จึงมีการริเริ่มหลายอย่างเพื่อตรงกับคำขวัญที่ว่า “Games Wide Open”

โอลิมปิกปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ตราสัญลักษณ์ของงานมีรูปคน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้จะเปิดให้มีคนเข้าร่วมให้มากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น การแข่งขันวิ่งมาราธอนครั้งนี้เปิดให้ทั้งนักวิ่งชั้นยอดของโลกและคนทั่วไปที่ชอบการวิ่งมาราธอนได้เข้าร่วมด้วย ซึ่งทำให้มีผู้ลงทะเบียนจากทั่วโลก กว่า 800,000 คน โดยเป็นผู้ที่ชื่นชอบการวิ่งกว่า 40,000 คนพากันมาร่วมการแข่งขันครั้งนี้

สำหรับพิธีเปิดงานกีฬาโอลิมปิกปารีสปี 2024 ที่จัดขึ้นตามริมแม่น้ำแซน ก็เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โอลิมปิกที่ได้จัดพิธีเปิดงานนอกสนามกีฬา และขยายไปสู่ทั่วเมือง มีรายงานว่า มีผู้ซื้อบัตรเข้าชมพิธีเปิดงานประมาณ 320,000 คน ซึ่งสร้างสถิติมีผู้เข้าชมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสูงสุด

ที่น่าสนใจ คือ งานกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ได้เพิ่มการแข่งขันอีก 4 รายการ ได้แก่ เบรกแดนซ์ สเก็ตบอร์ด ปีนหน้าผา และการโต้คลื่น เกมส์ที่ทันสมัยและสุดโต่งเหล่านี้เป็นที่นิยมในหมู่เยาวชน การจัดการแข่งขัน 4 รายการนี้ในงานกีฬาโอลิมปิกแสดงให้เห็นว่า งานกีฬาโอลิมปิกให้ความสําคัญกับการให้กีฬาซึมซับเข้าไปในชีวิตของเมืองต่าง ๆ และแสดงให้เห็นถึงความมีชีวิตชีวาของเยาวชน

นอกจากนี้ การแข่งขันโต้คลื่นในงานกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ ได้จัดขึ้นบนเกาะตาฮิติ เมืองโพ้นทะเลที่อยู่ภายใต้การดูแลของฝรั่งเศส โดยได้สร้างสถิติระยะทางที่ไกลที่สุดจากเมืองเจ้าภาพถึงสถานที่จัดการแข่งขันห่างกันไกล ถึง 15,700 กิโลเมตร ทีเดียว

ที่สำคัญคือ งานกีฬาโอลิมปิกปารีสปี 2024 ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศอย่างยิ่ง จัดเป็นครั้งแรกที่อัตราส่วนระหว่างนักกีฬาชายและหญิง 50 ต่อ 50 และได้จัดการแข่งขันว่ายน้ำซิงโครไนซ์สำหรับเพศชายเป็นครั้งแรก

ความเป็น “ครั้งแรก” ดังกล่าวแสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ ว่า งานกีฬาโอลิมปิกปารีส ปี 2024 มุ่งเป็นเกมส์ที่เปิดกว้างยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ งานกีฬาโอลิมปิก ปี 2024 ยังได้ดำเนินโครงการ “ศิลปินในหมู่นักกีฬาโอลิมปิก” ซึ่งสนับสนุนให้นักกีฬาโอลิมปิกแสดงความสามารถทางศิลปะของพวกเขา กิจกรรมนี้ ได้ผสมผสานกีฬาเข้ากับศิลปะวัฒนธรรม และได้ส่งเสริมการพัฒนาศิลปะวัฒนธรรม อีกด้วย

งานกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ ได้ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการจัดทำวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้คิดเป็นเวลานานกว่า 10,000 ชั่วโมง ซึ่งพันธมิตรความร่วมมือของงานกีฬาโอลิมปิกสามารถดาวน์โหลดและใช้งาน และเปิดให้สาธารณชนได้ชมฟรี

ในช่วงงานกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากลยังได้ให้การบริการในการคุ้มครองนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากความรุนแรงออนไลน์ โดยตรวจสอบบัญชีจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่สำคัญหลักพันบัญชีแบบเรียลไทม์ ระบบกำกับดูแลนี้รองรับมากกว่า 35 ภาษา เมื่อพบเนื้อหาที่มีแนวโน้มที่จะใช้ความรุนแรงออนไลน์ต่อนักกีฬาหรือเจ้าหน้าที่โอลิมปิก ระบบนี้จะรีบจำแนก และกำจัดอย่างทันท่วงที มีรายงานว่า ระบบนี้ครอบคลุมนักกีฬา จำนวน 15,000 คน และเจ้าหน้าที่ มากกว่า 2,000 คน ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก เพื่อประกันให้พวกเขาสามารถจดจ่อกับการแข่งขัน โดยไม่ต้องกังวล กับเรื่องการใช้ความรุนแรงออนไลน์

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ระบุ ว่า งานกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ได้รับใบสมัครเข้าเป็นอาสาสมัครของงานมากกว่า 300,000 ใบ ในที่สุดได้คัดเลือกไว้   45,000 คน ในจำนวนนี้ สัดส่วนระหว่างอาสาสมัครชาย และอาสาสมัครหญิง คือ 50 ต่อ 50 โดยมีประมาณ 5 % เป็นอาสาสมัครคนพิการ และอาสาสมัครที่อายุมากที่สุดคือกว่า 90 ปี และในจำนวนอาสาสมัคร 45,000 คนดังกล่าว มี 20% เป็นอาสาสมัครนานาชาติ จาก 155 ประเทศ

มี รายงาน ว่า นับเป็นครั้งแรก ที่ทีมโอลิมปิกผู้ลี้ภัย ในคณะกรรมการโอลิมปิก เข้าร่วม การแข่งขันกันภายใต้สัญลักษณ์ทีมของตนเอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่รวมนักกีฬาที่หลากหลายเอาไว้ด้วยกัน เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของทีม ในงานกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ ทีมโอลิมปิกผู้ลี้ภัย ประกอบด้ย นักกีฬา 36 คน จาก 11 ประเทศและภูมิภาค พวกเขาจะเข้าร่วมการแข่งขัน 12 รายการ

ก่อนหน้านี้ สมัชชาสหประชาชาติได้ผ่านมติ โดยเรียกร้องให้มีการสงบศึกในช่วงกีฬาโอลิมปิก สำหรับฝ่ายที่ขัดแย้งกันทั้งหมดทั่วโลก ตั้งแต่ 7 วัน ก่อนการเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไปจนถึง 7 วัน หลังจากปิดการแข่งขันพาราลิมปิก

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า งานกีฬาโอลิมปิกปี 2024 ที่ปารีสมุ่งที่จะผสมผสานกีฬาเข้ากับชีวิตในเมือง  และมุ่งที่จะดึงปวงชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในงานกีฬาโอลิมปิกให้มากยิ่งขึ้น เพื่อรณรงค์ให้งานกีฬาโอลิมปิกเปิดกว้างยิ่งขึ้น และให้โลกเปิดกว้างยิ่งขึ้น

เขียนโดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี 8 สิงหาคม 2567  15:28:59 เข้าชม : 1897563 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด ประชุม รับฟังความคิดเห็น โครงการศึกษาวิจัย  “กรณีศึกษาผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนา และความต้องการของประชาชน จ.ภูเก็ต”

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. นายเรวัต อารี … …