Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ปธน.สี จิ้นผิง เข้าร่วม การประชุมสุดยอดฟอรั่ม ความร่วมมือจีน-แอฟริกา พร้อมกล่าว ปาฐกถาพิเศษ

ปธน.สี จิ้นผิง เข้าร่วม การประชุมสุดยอดฟอรั่ม ความร่วมมือจีน-แอฟริกา พร้อมกล่าว ปาฐกถาพิเศษ

10 second read
0
0
268

เช้าวันที่ 5 กันยายน​ 2024​ นี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เข้าร่วม พิธีเปิด การประชุมสุดยอดฟอรั่มความร่วมมือจีน-แอฟริกา ที่ มหาศาลาประชาชน ที่กรุงปักกิ่ง พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ

นายสี จิ้นผิง ประกาศว่า จีนกับบรรดาประเทศแอฟริกา ที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองฝ่าย ได้ยกระดับเป็นความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ ความสัมพันธ์จีน-แอฟริกายกระดับขึ้นเป็นประชาคมร่วมชะตาจีน-แอฟริกาในยุคใหม่ โดย ชี้ว่า ด้วยความพยายามเป็นเวลาร่วม 70 ปี ความสัมพันธ์จีน-แอฟริกากำลังอยู่ในช่วงที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยเสนอให้จีนกับบรรดาประเทศแอฟริกา ที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองฝ่าย ยกระดับเป็นความสัมพันธ์ เชิงยุทธศาสตร์

นายสี จิ้นผิง ระบุ ว่า จีนกับแอฟริกา มีความสัมพันธ์ไมตรีอันยาวนาน เมื่อปี 2000 มีการจัดตั้งฟอรั่มความร่วมมือจีน-แอฟริกา ซึ่งมีความหมายสำคัญในประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับแอฟริกา โดยเฉพาะขณะเข้าสู่ยุคใหม่ ประชาชนของสองฝ่ายมีความจริงใจต่อกัน คืบหน้าไปโดยร่วมมือกัน ภายใต้สถานการณ์โลกที่สลับซับซ้อน สองฝ่ายร่วมกันคุ้มครองสิทธิประโยชน์ ที่ชอบด้วยกฎหมาย ได้นำประโยชน์แก่ประชาชนทั้งสองฝ่าย จำนวนมาก มีการฟันฝ่าต่อสู้ร่วมกัน มีความเข้าใจกัน และให้การสนับสนุนต่อกันมาโดยตลอด ได้สร้างแบบอย่างที่ดีของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแบบใหม่

นายสี จิ้นผิง ระบุ ว่า แอฟริกา กำลังเข้าสู่การตื่นตัวครั้งใหม่ เช่นกัน และกำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อบรรลุเป้าหมายการปรับปรุงให้ทันสมัย ​​ตามที่อธิบายไว้ในวาระของสหภาพแอฟริกา​ ปี 2063 ความฝันของการปรับปรุงให้ทันสมัย ระหว่าง จีนและแอฟริกา จะทำให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองในของโลกใต้ และเขียนบทใหม่ในการสร้างประชาคม ที่มีอนาคตร่วมกัน สำหรับมนุษยชาติ จีนและแอฟริกา ควรร่วมมือกันเพื่อส่งเสริม “ความทันสมัยทั้ง 6 ประการ”: เราต้องร่วมมือกัน เพื่อพัฒนาความทันสมัย ที่ยุติธรรม และสมเหตุสมผล เราต้องร่วมมือกัน เพื่อพัฒนาความทันสมัยแบบเปิดกว้าง และได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เราต้องร่วมมือกันเพื่อพัฒนาความทันสมัย ที่ให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอันดับแรก เราต้องร่วมมือกัน เพื่อพัฒนาความทันสมัยที่มีความหลากหลาย และครอบคลุม และเราต้องร่วมมือกัน เพื่อพัฒนาความทันสมัย ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เราต้องทำงานร่วมกัน เพื่อส่งเสริมความทันสมัยอย่างสันติ และปลอดภัย

จีนและแอฟริกา คิดเป็นสัดส่วนหนึ่งในสามของประชากรทั้งหมดของโลก หากไม่มีการปรับปรุง จีนและแอฟริกา ให้ทันสมัย ​​โลกก็จะไม่มีการปรับปรุงให้ทันสมัย ในอีกสามปีข้างหน้า จีน ยินดีที่จะทำงานร่วมกับแอฟริกา เพื่อดำเนินการความร่วมมือจีน-แอฟริกา จากปฏิบัติการเชิงหุ้นส่วน 10 ประการ ได้แก่​ ปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันด้านอารยธรรมสมัยใหม่ ปฏิบัติการความร่วมมือ เพื่อความเจริญรุ่งเรืองทางการค้า ปฏิบัติการความร่วมมือ สำหรับห่วงโซ่อุตสาหกรรม ปฏิบัติการความร่วมมือ เพื่อการเชื่อมโยง ปฏิบัติการความร่วมมือ เพื่อการพัฒนา ปฏิบัติการความร่วมมือด้านสุขภาพ ปฏิบัติการความร่วมมือในการส่งเสริมการเกษตร และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ปฏิบัติการความร่วมมือการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ปฏิบัติการความร่วมมือพัฒนาสีเขียว และปฏิบัติการความร่วมมือร่วมกันสร้างความมั่นคง เพื่อกระชับความร่วมมือจีน-แอฟริกา ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และเป็นผู้นำความทันสมัยของประเทศโลกใต้ (global south)

นายสี จิ้นผิง ระบุ อีกว่า แอฟริกา มีสุภาษิต ที่ว่า เพื่อนร่วมทางถึงเป็นเพื่อนแท้ บนเส้นทางแห่งความทันสมัย ต้องไม่ทิ้งใครคน ไว้ข้างหลัง ขอให้เรารวบรวมพลังอันยิ่งใหญ่ของประชาชน ในแอฟริกากลาง กว่า 2,800 ล้านคน เดินไปด้วยกัน บนหนทางแห่งความทันสมัยของแอฟริกากลาง ด้วยพลังความทันสมัยจีน-แอฟริกา เพื่อช่วยให้สร้างความทันสมัยในประเทศโลกใต้ (global south) สร้างประวัติศาสตร์ของการพัฒนามนุษย์ และร่วมกันผลักดันโลกไปสู่สันติภาพ ความมั่นคง ความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้าสู่อนาคตที่สดใส

แปลเรียบเรียง โดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 6 กันยายน 2567  14:36:59 เข้าชม : 1897322 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

PTTT ลงนามซื้อขาย LNG ระยะยาวกับบรูไน เสริมแกร่งความร่วมมือ ในกลุ่มอาเซียน

เมื่อเร็วๆ นี้ – บริษัท ปตท. ค้าสากล จำกัด (PTTT) ลงนาม … …