Home ข่าวเด่น ทันใจ ผชช.โต้ กำลังผลิต NEV จีน “ไม่ได้ล้นตลาด”

ผชช.โต้ กำลังผลิต NEV จีน “ไม่ได้ล้นตลาด”

32 second read
0
0
130

ปักกิ่ง, 8 มิ.ย. (ซินหัว) — ในระหว่างการประชุมโต๊ะกลมเกี่ยวกับโอกาสในการพัฒนา และความร่วมมือ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของจีน ภายใต้หัวข้อด้านการเปลี่ยนแปลงสีเขียวทั่วโลก ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่งของจีนเมื่อเร็วๆ นี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้ปฏิเสธความกังวล เรื่องสินค้าล้นตลาดในภาคยานยนต์พลังงานใหม่ของจีน โดยให้เหตุผลว่าอัตราการใช้กำลังการผลิต (Capacity Utilization Rate) ของยานยนต์พลังงานใหม่นั้นอยู่ที่ประมาณ ร้อยละ 80 ซึ่งถือว่าไม่มากจนเกินไป

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (China Association of Automobile Manufacturers) รายงาน ว่า ตั้งแต่ปี 2020-2023 อัตราการเข้าถึง (Penetration Rate) ของยานยนต์พลังงานใหม่ในจีนนั้นเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5.4 เป็นร้อยละ 31.6 โดยในปี 2023 การผลิตและจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 60 ของทั่วโลก ครองอันดับหนึ่งของโลกเป็นเวลาเก้าปีติดต่อกัน การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่ยังทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ 1.203 ล้านคัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.2 เมื่อเทียบเป็นรายปี

หวงฮั่นเฉวียน หัวหน้า สถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์มหภาคของจีน (Chinese Academy of Macroeconomic Research) กล่าวถึงการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ของประเทศ อันเนื่องมาจากการเปิดกว้างของตลาดและการแข่งขันที่ยุติธรรม โดยตั้งข้อสังเกตว่ายานยนต์พลังงานใหม่ของจีนนั้นมีความคุ้มค่าและมีข้อได้เปรียบในการแข่งขัน ยานยนต์พลังงานใหม่ที่ส่งออกจากจีนนั้นมีราคาต่ำกว่ารถยนต์รุ่นเดียวกันในยุโรป แต่ก็ยังสูงกว่าราคาที่ขายในตลาดจีน

จินรุ่ยถิง นักวิจัยจากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (Institute for International Economic Research) แห่งสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์มหภาคของจีนกล่าวว่า นโยบายอุดหนุนการซื้อยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนนั้นสิ้นสุดลงเมื่อปี 2022 และอัตราการใช้กำลังการผลิตของยานยนต์พลังงานใหม่อยู่ที่ประมาณร้อยละ 80 โดยตัวเลขนี้ของวิสาหกิจขนาดใหญ่บางแห่งเกินร้อยละ 100 พร้อมเสริมว่า อัตราการกำลังการผลิตที่สูงขนาดนี้ ทำให้ข้อกล่าวหาเรื่อง ‘กำลังผลิตล้นตลาด’ ในอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในจีนนั้นไม่เป็นจริง

ด้วยมาตรการลดภาษีรถยนต์อย่างต่อเนื่อง อัตราภาษีเฉลี่ยสำหรับการนำเข้ายานพาหนะในจีนจึงลดลงเหลือเพียงที่ร้อยละ 13.8 ซึ่งอัตราภาษีเฉลี่ยสำหรับชิ้นส่วนและส่วนประกอบอยู่ที่เพียงร้อยละ 6 นอกจากนี้ยังมีการยกเลิกข้อจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศในภาคยานยนต์ของจีนอย่างสมบูรณ์ บริษัทข้ามชาติต่างๆ อาทิ โฟล์กสวาเกน (Volkswagen) และ เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) ได้จัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในจีน รวมถึงหลายๆ บริษัทข้ามชาติต่างก็กำลังเร่งการใช้พลังงานไฟฟ้าและการเปลี่ยนผ่านอย่างชาญฉลาดมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากได้รับประโยชน์จากอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในจีน

(เนื้อหา โดย Li Tangning และ Yu Rui เรียบเรียงโดย Gao Jingyan และ Tian Shenyoujia , Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/449028_20240709 , https://en.imsilkroad.com/p/340925.html)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : อังคาร 9 กรกฎาคม 2567  15:28:59 เข้าชม : 1789388 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

จุฬาฯ อันดับ 1 มหาวิทยาลัยไทย TOP ของประเทศ 3 ด้าน โดย THE WUR 2025 ครองอันดับ 1 ของประเทศไทย จาก 3 การจัดอันดับมหาวิทยาลัย ระดับโลก

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครองอันดับ 1 ในประเทศไทย และอันดับ … …