Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ผ่าแผน ส่งเสริมการบริโภคของจีน ปี 2024 ด้วยการพัฒนาคุณภาพสูง

ผ่าแผน ส่งเสริมการบริโภคของจีน ปี 2024 ด้วยการพัฒนาคุณภาพสูง

12 second read
0
0
247

การส่งเสริมการบริโภคเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน เป็นหัวข้อสำคัญ ที่มีการหารือ การประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 โดยที่ประชุมมีข้อเสนอหลายด้าน นำมาสู่การ กำหนดแนวทางส่งเสริมการบริโภค 20 ข้อ ได้แก่

  1. ส่งเสริมการบริโภคภาคอาหาร เครื่องดื่ม และที่พัก โดยด้านอาหารและเครื่องดื่ม ปรับปรุงคุณภาพของบริการจัดเลี้ยง ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์อาหาร ร้านอาหาร และเชฟชุมชน ส่งเสริมวัฒนธรรมการทำอาหารท้องถิ่นแบบดั้งเดิม สร้างหมู่บ้านอาหารและเมืองอาหารที่มีชื่อเสียง จัดกิจกรรมส่งเสริมอาหารจีน สนับสนุนทางการท้องถิ่นให้จัดกิจกรรมจัดเลี้ยง ดึงดูดบริษัทต่างชาติที่มีชื่อเสียงด้านการจัดเลี้ยงให้มาลงทุนในจีน ด้านที่พัก ส่งเสริมการปรับปรุงคุณภาพและบริการที่พัก ทั้งโรงแรมระดับกลางถึงระดับสูง และโฮมสเตย์นำที่ดินเปล่า บ้านร้าง มาฟื้นฟูเพื่อพัฒนาเป็นที่พักในชนบท
  2. ยกระดับงานบริการ สนับสนุนผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจทำความสะอาด เพิ่มทักษะและส่งเสริมอาชีพพนักงานทำความสะอาด ส่งเสริมการสร้างแบรนด์ของงานบริการ จัดทำแพลตฟอร์มการบริการงานทำความสะอาด มีระบบออกใบรับรองพนักงานทำความสะอาดที่บ้านในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ และมีระบบตรวจสอบเครดิตของพนักงานทำความสะอาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค
  3. การดูแลผู้สูงอายุ ส่งเสริมอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพอัจฉริยะ ส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่สาธารณะที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ ปรับปรุงระบบบริการทางการแพทย์และการดูแลผู้สูงอายุ ส่งเสริมวิทยาลัยอาชีวศึกษาให้จัดหลักสูตรพัฒนาทักษะผู้ดูแลผู้สูงอายุ และยกระดับการจัดหาบริการดูแลผู้สูงอายุผ่านหลายช่องทาง
  4. การบริโภคทางวัฒนธรรมและความบันเทิง ส่งเสริมการบริโภคทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวระดับชาติขับเคลื่อนแผนส่งเสริมการท่องเที่ยว “100 เมือง และ 100 อําเภอ” ต่อไป พัฒนาตลาดการแสดงทางวัฒนธรรม ส่งเสริมกิจกรรมการชมภาพยนตร์ และสนับสนุนการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ในช่องทางต่างๆ ส่งเสริมการพัฒนาวรรณกรรมออนไลน์ การแสดงทางช่องทางออนไลน์ ส่งเสริมธุรกิจศิลปะดิจิทัลรูปแบบใหม่
  5. การท่องเที่ยว ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ เช่น การท่องเที่ยวยามค่ำคืน การท่องเที่ยวในชนบท การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เช่น การล่องเรือยอชท์ การตั้งแคมป์ และการท่องเที่ยวด้วยเครื่องบินในความสูงระดับต่ำ การท่องเที่ยวที่เจาะกลุ่มผู้สูงอายุ ส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีนโยบายขับเคลื่อนการท่องเที่ยว เป็นต้น
  6. การกีฬา ฟื้นฟูพื้นที่ว่างให้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย เล่นกีฬา ส่งเสริมการจัดการแข่งขันกีฬาต่างๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และนานาชาติ ส่งเสริมการเล่นกีฬาน้ำแข็งและหิมะทั่วประเทศ
  7. การศึกษาและการฝึกอบรม ส่งเสริมสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา สถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และองค์กรทางสังคม พัฒนาบุคลากรที่ตอบโจทย์อุตสาหกรรม ยกระดับคุณภาพการศึกษาระดับอาชีวศึกษา จัดหลักสูตรที่สอดคล้องกับการความต้องการของตลาดและผู้เรียน
  8. ด้านที่อยู่อาศัย สนับสนุนให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์พัฒนารูปแบบการให้บริการใหม่ๆ เช่น การรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ ที่จอดรถอัจฉริยะ และการควบคุมการเข้าออกอัจฉริยะ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
  9. การบริโภคดิจิทัล นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในวงการต่างๆ เช่น การบริการทางการแพทย์ การศึกษาดิจิทัล รถไร้คนขับ ร้านขายของอัจฉริยะ สนับสนุนการพัฒนา E-sports E-Commerce การถ่ายทอดสด เป็นต้น
  10. การบริโภคสีเขียว สร้างและปรับปรุงมาตรฐานการบริการ การรับรอง และระบบการรับรองฉลากที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ ปรับปรุงมาตรฐานการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสีเขียวและคาร์บอนต่ำในวงการต่างๆ ส่งเสริมการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  11. ด้านการส่งเสริมสุขภาพวะ พัฒนาบริการด้านสุขภาพ เช่น การตรวจสุขภาพ การให้คําปรึกษา และการรักษาทางไกล ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพเชิงพาณิชย์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคส่งเสริมการดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น
  12. ส่งเสริมการบริโภค ด้วยการปรับพื้นที่ ให้ประชาชนเข้าถึงพื้นที่ใช้สอยได้ง่ายขึ้น เช่น พัฒนาเมือง “15 นาที” ให้ผู้คนเข้าถึงสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวก จัดกิจกรรมต่างๆ เช่น ส่งเสริมการจัดกิจกรรมถนนคนเดิม ปรับปรุงเครือข่ายการบริการระหว่างเมืองและชนบท
  13. ส่งเสริมการพัฒนาแบรนด์ที่โดดเด่นด้านการบริการ สนับสนุนองค์กรที่ทำงานด้านบริการที่โดดเด่น
  14. ขยายธุรกิจภาคบริการโดยใช้แพลตฟอร์มต่างๆ เช่น การศึกษา การดูแลผู้สูงอายุ การดูแลทางการแพทย์ สุขภาพ และสาขาอื่นๆ และส่งเสริมการลงทุนผ่านนิทรรศการและงานแสดงสินค้าระดับชาติ เช่น China International Import Expo และ China International Fair for Trade in Services เพื่อดึงดูดการลงทุนจากนานาชาติ
  15. ใช้มาตรการทางกฎหมาย กำกับดูแล และปราบปรามการฉ้อโกงทางออนไลน์ การโจรกรรมข้อมูลออนไลน์ จัดตั้งศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค สร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดี
  16. พัฒนาระบบตรวจสอบข้อมูลเครดิตองค์กรแห่งชาติ จากเว็บไซต์ “Credit China” เพื่อใช้ตรวจสอบและประเมินคุณภาพขององค์กร
  17. ยกระดับมาตรฐานการบริโภคบริการในด้านต่างๆ เช่น ด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว การจัดเลี้ยงและที่พัก บริการทําความสะอาด การดูแลผู้สูงอายุและดูแลเด็ก การตกแต่งบ้านและการปรับปรุงบ้าน และบริการทางธุรกิจ และพัฒนามาตรฐานการบริโภครูปแบบใหม่ เช่น การบริโภคดิจิทัล การบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการบริโภคเพื่อสุขภาพ เป็นต้น
  18. สนับสนุนด้านภาษี และการเงิน เพื่อสนับสนุนวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดเล็ก ให้ทำธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
  19. จัดทำโครงการพัฒนาผู้มีทักษะความสามารถ โดยร่วมกับสถาบันการศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน ในการพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีล้ำสมัย มีระบบสวัสดิการที่จูงใจผู้มีความสามารถพิเศษที่เป็นที่ต้องการของตลาด เช่น การตั้งถิ่นฐาน การซื้อบ้าน การเรียนของบุตร และการจ้างงานคู่สมรส เป็นต้น
  20. ปรับปรุงระบบการพยากรณ์เศรษฐกิจ เพื่อรวบรวม วิเคราะห์ และคาดการณ์ข้อมูลการบริโภค เพื่อใช้ในการประเมินทิศทางธุรกิจ

โดยกระทรวงพาณิชย์จีน ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะนำแนวทางส่งเสริมการบริโภค ดังกล่าว ไปขับเคลื่อน เพื่อส่งเสริมการบริโภคที่มีคุณภาพสูง  เพื่อให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย / ภาพ : CGTN

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี 8 สิงหาคม 2567  15:03:59 เข้าชม : 1798635 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

ฉางโจว จัดงานเสวนา หนุน ‘จีน-เยอรมนี’ ร่วมผลักดัน การพัฒนาสีเขียว

ปักกิ่ง, 17 ก.ย. (ซินหัว) – มีการจัดงานเสวนาเจียงซู-เยอ … …