Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ วิกฤตปัญหาขยะล้นเมือง แก้ไขได้ ด้วยการแยกขยะอย่างถูกวิธี ใน SX TALK SERIES ครั้งที่ 5

วิกฤตปัญหาขยะล้นเมือง แก้ไขได้ ด้วยการแยกขยะอย่างถูกวิธี ใน SX TALK SERIES ครั้งที่ 5

26 second read
0
0
189

“ขยะ” คือ ปัญหาที่ทั่วโลก กำลังเผชิญ รวมถึงประเทศไทย หากยังไม่มีการจัดการอย่างถูกวิธี ก็จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และก่อให้เกิดมลพิษต่างๆ มากมาย SX TALK SERIES ครั้งที่ 5  จึงจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “แยกอย่างไร ดีต่อใจ ดีต่อโลก”  โดยวิทยากรมากประสบการณ์ ที่มากระตุกต่อมความคิดหาคำตอบ ว่าแท้ที่จริงแล้ว เราทุกคนมีส่วนร่วม และช่วยกันลดขยะล้นเมืองได้ด้วยวิธีง่าย ๆ

“ไม่เทรวม” ช่วยคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง

คุณพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหาร ด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “ในปี 2566 ปริมาณขยะในกทม. เฉลี่ยอยู่ที่ 8,775 ตันต่อวัน เกือบครึ่งหนึ่งเป็นขยะเศษอาหาร รองลงมาเป็นขยะพลาสติก กระดาษ แก้ว โลหะ และอื่น ๆ ขยะเศษอาหารถือเป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะเมื่อนำไปเทรวมกับขยะประเภทอื่น ทำให้เกิดขยะปนเปื้อนและจัดการได้ยากขึ้น กทม. จึงได้จัดทำนโยบายแยกขยะ เป็น 2 ประเภท ได้แก่ ขยะเศษอาหาร และ ขยะทั่วไป เพื่อแยกขยะเปียกออกจากขยะแห้ง แม้ว่า ขยะแห้งจะถูกเทรวมกันแต่ปลายทาง ก็สามารถจัดการได้ง่ายกว่าถูกเทรวมกับขยะเปียก โดยกทม.เดินหน้าสนับสนุนนโยบายดังกล่าว ตั้งแต่ระดับครัวเรือน กิจการขนาดเล็ก ไปจนถึงสถานประกอบการขนาดใหญ่ ให้แยกขยะตั้งแต่ต้นทางและจัดการอย่างถูกวิธี เช่น ขยะเศษอาหาร สามารถนำไปทำปุ๋ยหรือส่งต่อให้เกษตรกรไปทำเป็นอาหารสัตว์ โดยกทม. ช่วยเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อระหว่างผู้ประกอบการ และเครือข่ายเกษตรกร ปัจจุบันมีสถานประกอบการเข้าร่วม  จำนวน 3,761 แห่ง สามารถแยกขยะเศษอาหารได้ 277 ตันต่อวัน และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนให้มากขึ้นเพื่อจัดการปัญหาขยะในกทม.”

“สร้างสังคมยั่งยืนเริ่มต้นที่ Mindset”

คุณสินชัย เทียนศิริ PEFC Paper & Packaging Market Engagement Consultant (Thailand) กล่าวว่า “ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเราเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด หากจะเดินหน้าต่อไปในอนาคตเราคงไม่สามารถแก้ปัญหาด้วยวิธีการเดิมต่อไปได้ แม้ในตอนนี้ จะมีโมเดลธุรกิจหรือเครื่องมือมากมายที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก แต่ผมอยากให้เราลองตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่า เราแยกขยะไปทำไม? คำตอบที่ได้ จะทำให้รู้ว่า เราจะทำไป เพื่ออะไร และทำอย่างไร อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ คือ การสร้าง Mindset ที่ดี มาพร้อมกับทัศนคติที่ทำให้เราตระหนักรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง โดยไม่ตื่นตระหนกเพียงอย่างเดียว เพราะทุกวันนี้เราสามารถเข้าถึงความรู้เรื่องการแยกขยะ ได้จากหลายช่องทาง แต่ถ้าทุกคนเข้าใจถึงหลักคิดของ Circular Economy เริ่มต้นที่การเปลี่ยนแปลงตัวเอง ลงมือทำแล้วเปลี่ยนให้เป็นวิถีชีวิตประจำวัน และมีจิตสำนึกสาธารณะ จะสามารถสร้างสังคมแห่งความยั่งยืน (Sustainable Society) ได้”

“ปลายทางของขยะ ขึ้นอยู่ที่ตัวเรา”

คุณกวีนา ศรีวิโรจน์ ผู้เชี่ยวชาญ 2 สถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์ และรีไซเคิล เพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ TIPMSE กล่าวว่า “ขยะแต่ละประเภทมีปลายทางที่ต่างกันไม่ว่าจะเป็นขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะทั่วไป และขยะอันตราย แต่ขยะทุกประเภทนั้น มีที่ไปขึ้นอยู่กับเราว่า จะมีวิธีจัดการขยะอย่างไร ยกตัวอย่าง ‘ขยะอินทรีย์’ เป็นขยะที่ย่อยสลายได้ จำพวกเศษอาหาร กิ่งไม้ ใบไม้ สามารถนำไปทำปุ๋ยหรืออาหารสัตว์ ‘ขยะรีไซเคิล’ ซึ่ง TIPMSE เราเรียกว่าเป็น ‘บรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว’ ได้แก่ แก้ว กระดาษ พลาสติก กระป๋อง กล่องเครื่องดื่ม สามารถนำไปรีไซเคิลได้ แต่พบปัญหาการจัดการและวิธีรวบรวม เช่น ‘พลาสติก’ ถูกมองว่า เป็นผู้ร้ายเพราะต้องใช้เวลาย่อยสลายนาน ยิ่งมีน้ำหนักเบา ก็ยิ่งทำให้มูลค่าลดลงเมื่อเทียบกับกระป๋องอะลูมิเนียม ทั้งที่พลาสติกสามารถนำไปรีไซเคิลได้ และใช้เวลาสั้นกว่า นำไปฝังกลบ เพื่อรอการย่อยสลาย ‘แก้ว’ ก็เป็นอีกหนึ่งบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำไปหลอม เพื่อกลับมาใช้ใหม่ รวมถึงบรรจุภัณฑ์อื่น ๆ ก็สามารถนำไปอัพไซเคิล (Upcycle) เพื่อเพิ่มมูลค่าได้ เราสามารถเข้ามามีบทบาท ในการจัดการปัญหาขยะได้ เพราะปลายทางของขยะ จะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคน”

สำหรับงาน SX TALK SERIES เป็นเวทีเสวนาที่มากกว่าการแลกเปลี่ยนความรู้ โดยกำหนดจัดกิจกรรมในทุกวันเสาร์สุดท้ายของเดือน พบกับ SX TALK SERIES ครั้งที่ 6 ได้ในวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ที่ C asean SAMYAN CO-OP ชั้น 2 สามย่านมิตรทาวน์ ไม่พลาดทุกข่าวสาร และกิจกรรมดี ๆ ด้านความยั่งยืน ติดตามได้ที่ www.sustainabilityexpo.com, Facebook: Sustainability Expo และแอปพลิเคชัน SX

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 2  สิงหาคม 2567  18:48:59 เข้าชม : 1695328 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต ร่วมผลักดัน ส่งเสริม การท่องเที่ยวและพัฒนาเศรษฐกิจ จ.ภูเก็ต

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายเรวัต อารีรอ … …