Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘หนานซา’ ฟรีวีซ่า ชาวต่างชาติ เอื้อนักท่องเที่ยว-นักธุรกิจ นั่งเรือจากฮ่องกงมาพำนัก ในกว่างตงได้นาน 144 ชม.

‘หนานซา’ ฟรีวีซ่า ชาวต่างชาติ เอื้อนักท่องเที่ยว-นักธุรกิจ นั่งเรือจากฮ่องกงมาพำนัก ในกว่างตงได้นาน 144 ชม.

10 second read
0
0
154

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา เขตหนานซา เมืองกว่างโจว มณฑลกว่างตงของจีน เริ่มนโยบายฟรีวีซ่า 144 ชั่วโมง สำหรับชาวต่างชาติที่เข้าสู่หนานซาผ่านท่าเรือโดยสารหนานซา โดยมุ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ย วและนักธุรกิจชาวต่างชาติ ที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยว เจรจาธุรกิจ หรือ เข้าร่วมงานประชุมต่าง ๆ ในมณฑลกว่างตง

ประโยชน์จากนโยบายนี้ หนึ่งคือช่วยดึงดูดนักเดินทางชาวต่างชาติ จาก 54 ประเทศ ผู้มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ ให้เข้าจีนผ่านทาาเรือโดยสารหนานซาได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า และสามารถอยู่ในมณฑลกว่างตงของจีน ได้นานถึง 144 ชั่วโมง (6 วัน)

สอง คือ ช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยววัฒนธรรม เนื่องจากปัจจุบันท่าเรือโดยสารหนานซาเป็นท่าเรือโดยสารเพียงแห่งเดียวในกว่างโจวที่ดำเนินนโยบายนี้ ซึ่งอาศัยขอได้เปรียบ ด้านจำนวนบุคลากรชาวต่างชาติ ในฮ่องกง และข้อได้เปรียบของจำนวนผู้โดยสาร ต่อเครื่องที่เพิ่มขึ้นของสนามบินนานาชาติฮ่องกง ในการส่งเสริมให้นั่งเรือจากฮ่องกงมาเที่ยวในมณฑลกว่างตง ผ่านท่าเรือสำราญและท่าเรือโดยสารหนานซา

สาม คือ ช่วยประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการลงทุนในหนานซา รวมถึงดึงดูดบุคลากรผู้มีความสามารถ และเป็นดังหน้าต่างของหนานซา ในการขยายการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ และการค้า และเสริมภาพลักษณ์ระดับนานาชาติ

เจ้าหน้าที่ประจำจุดผ่านแดนท่าเรือโดยสารหนาซา ให้ข้อมูล ว่า จำนวนผู้โดยสารชาวต่างชาติขาเข้า เพิ่มขึ้นหลังเริ่มใช้นโยบายนี้ โดยส่วนใหญ่มาจากเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย แคนาดา และอื่น ๆ ในจำนวนนี้ ร้อยละ 59 เดินทางมาเพื่อการท่องเที่ยว ขณะร้อยละ 15 มาเพื่อเจรจาธุรกิจ และร้อยละ 8 มาเพื่อเยี่ยมญาติ โดย คาดว่า จำนวนผู้โดยสารต่างชาติ จะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

ทั้งนี้ นครกว่างโจวจัดงานแสดงสินค้านำเข้า และส่งออกแห่งประเทศจีน หรือกว่างโจวแฟร์ (Canton Fair) ครั้งที่ 136 ระหว่างวันที่ 15 ต.ค. – 4 พ.ย. นี้ จึงคาดว่าจะมีผู้โดยสารต่างชาติเดินทางผ่านท่าเรือหนานซาเข้าสู่กว่างโจวมากขึ้น จุดตรวจผ่านแดนประจำท่าเรือหนานซา จึงจัดตั้งพื้นที่พิเศษพร้อมเจ้าหน้าที่ สำหรับการตรวจสอบผู้ขอผ่านแดน เพื่อดำเนินการขอใบอนุญาตเข้าเมืองชั่วคราวได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงประสิทธิภาพขั้นตอนต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น พร้อมแจกคู่มือแนะนำนโยบายฟรีวีซ่า 144 ชั่วโมง ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทั้งยังเตรียมเจ้าหน้าที่ ที่พูดภาษาต่างประเทศ ได้คอยให้บริการตอบคำถามต่างๆ ด้วย

อนึ่ง นับตั้งแต่ 1 มี.ค. ปี 2024 ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย สามารถเดินทางเข้าจีน โดยไม่ต้องขอวีซ่า โดยแต่ละครั้ง จะสามารถพำนักในจีน ได้ไม่เกิน 30 วัน และรวมระยะเวลาพำนัก ไม่เกิน 90 วัน ภายใน 180 วัน นโยบายนี้ จึงมุ่งเน้นไปที่นักท่องเที่ยวจากประเทศที่ยังต้องขอวีซ่าเข้าจีนเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ต้องการสัมผัสประสบการล่องเรือข้ามจากฮ่องกง ไปยังท่าเรือหนานซาในกว่างโจว ก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวผ่านเรือเฟอร์รี่ ที่ ท่าเรือ China Ferry Terminal ในย่านจิมซาจุ่ยของฮ่องกงได้ โดยใช้เวลาเพียง 1.5 ชั่วโมงเท่านั้น โดยระหว่างการเดินทางจะได้ชมสะพานข้ามทะเลขนาดใหญ่หลายแห่ง ทั้งนี้ ตั๋วเรือสำหรับผู้ใหญ่มีราคาระหว่าง 220-270 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 939-1153 บาท) ส่วนตั๋วเด็กอายุ 1-5 ปี มีราคา 130 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 555 บาท)

(เรียบเรียง โดย https://www.jeenthainews.com/china-news/122612_20241020)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   จันทร์ 21 ตุลาคม  2567  16:58:59 เข้าชม 1798552 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

SUPALAI SENSE เขารัง ภูเก็ต คอนโดฯ ที่ใจดี กับ ทำเลที่ถูกต้อง Pet Friendly แห่งแรกของศุภาลัย ท่ามกลางธรรมชาติ ใจกลางเมืองภูเก็ต

บมจ.ศุภาลัย บุกทำเลใจกลางเมืองภูเก็ต เปิดตัวโครงการใหม่ … …