Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘หย่งชุน’ ละครเต้นรำจีน ออนทัวร์ ตรึงใจผู้ชม ในปารีส

‘หย่งชุน’ ละครเต้นรำจีน ออนทัวร์ ตรึงใจผู้ชม ในปารีส

23 second read
0
0
95

ปักกิ่ง, 15 ต.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา มีการจัดแสดงละครเต้นรำเรื่องหย่งชุน (Wing Chun) ผลงานจากเมืองเซินเจิ้นทางตอนใต้ของจีน ณ ศูนย์ประชุมปาเลต์ เดส์ กงเครส์ (Palais des Congrès) กรุงปารีสของฝรั่งเศส โดยได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องจากผู้ชมในการแสดงรอบแรก

ละครเต้นรำเรื่องนี้ สร้างและจัดแสดงโดยโรงละครเซินเจิ้นโอเปราแอนด์แดนซ์ (Shenzhen Opera & Dance Theatre) โดยมีพื้นเรื่องมาจากหย่งชุน มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของชาติ ศิลปะการป้องกันตัวแบบกังฟูทางตอนใต้ของจีน และผ้าเซียงอวิ๋นซา โดยผสมผสานศิลปะการป้องกันตัวแบบจีนดั้งเดิมอย่างหย่งชุน และการเต้นรำ บอกเล่าเรื่องราวการเติบโตของเย่เวิ่น  ปรมาจารย์ศิลปะการต่อสู้จากเมืองโฝซานในกวางตุ้งไปจนถึงฮ่องกง

ละครเต้นรำเรื่องนี้ ได้ออกทัวร์ทั่วโลกในเมืองต่างๆ เช่น ลอนดอน มาเก๊า และปารีส นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในเซินเจิ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2022 และนับจนถึงปัจจุบัน จัดการแสดงไปแล้วมากกว่า 200 รอบ

เดอะ ไทมส์ (The Times) ได้ชื่นชมการแสดงดังกล่าวที่ผสมผสานการเต้นรำและศิลปะการต่อสู้ได้อย่างลงตัว เกิดเป็นประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่ยากจะลืมเลือน ขณะที่เดอะ การ์เดียน (The Guardian) ยังให้คะแนนการแสดงดังกล่าวสูงถึง 4 ดาว

ฟารุก ชอว์ดรีย์ ผู้ผลิตการแสดงเต้นรำชื่อดัง กล่าวว่าหย่งชุนไม่เพียงแต่ถ่ายทอดเรื่องราวของจีน เท่านั้น แต่ยังนำเสนอศิลปะจีนให้เข้าถึงผู้ชม ขณะที่ฟลอรา บูเมีย เจ้าหน้าที่ประสานงานสื่อมวลชนของฝรั่งเศส ระบุ ว่า ละครเต้นรำเรื่องนี้เผยให้เห็นถึงความมีชีวิตชีวาของจีนยุคใหม่ผ่านวัฒนธรรมจีนแบบดั้งเดิม ให้ผู้ชมได้เห็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำลึก และเป้าหมายของเซินเจิ้น

“การแสดงครั้งนี้ เป็นการแสดงที่น่าจดจำมาก เป็นการผสมผสานระหว่างเส้นเรื่อง การแสดง และดนตรีออร์เคสตราได้อย่างลงตัว” ผู้ชมชาวฝรั่งเศสกล่าวถึงการแสดงครั้งแรกในปารีส โดยละครเรื่องนี้ จะเดินหน้าแสดงทั่วโลก เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและความร่วมมือระหว่างประเทศต่อไป

เซินเจิ้น เป็นส่วนสำคัญของเขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า และเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีขั้นสูงและการเงินระดับนานาชาติ ทั้งยังถือเป็นแนวหน้าของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยทุ่มเทสร้างประสบการณ์ทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ให้กับผู้คนทั่วโลก โดยไม่เพียงแต่จัดคอนเสิร์ต นิทรรศการ กิจกรรมกีฬา และกิจกรรมเทศกาลอื่น ๆ ในเมืองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวในต่างประเทศด้วย

(เรียบเรียง โดย Yang Linlin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/471045_20241015 , https://en.imsilkroad.com/p/342419.html)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   พุธ 16 ตุลาคม  2567  13:42:59 เข้าชม 1897544 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

ปักกิ่งจัดฟอรั่ม Global South Think Tanks ภายใต้ หัวข้อ “สันติภาพ การพัฒนา ความมั่นคง ร่วมกันสร้างโลกที่เจริญรุ่งเรืองมีอนาคตร่วมกัน”

ในขณะที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS ปี 2024 ก … …