Home ข่าวเด่น ดิจิทัล อุตสาหกรรม ‘แผงโซล่าเซลล์’ ของจีน โตแกร่ง ด้วยเทคโนโลยี ล้ำสมัย

อุตสาหกรรม ‘แผงโซล่าเซลล์’ ของจีน โตแกร่ง ด้วยเทคโนโลยี ล้ำสมัย

15 second read
0
0
156

ปักกิ่ง, 15 ต.ค. (ซินหัว) — อุตสาหกรรมพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ หรือโซล่าเซลล์ (PV) ของจีนเติบโตในช่วงหกเดือนแรกของปี 2024  สำนักข่าวพีเพิลส์เดลี (People’s Daily) ของจีนระบุว่าผลผลิตแผงโซล่าเซลล์ชนิดโพลีคริสตัลไลน์ แผ่นซิลิคอน แผ่นเซลล์ และโมดูล ต่างเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การส่งออกแผงโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 20

สมุดปกขาวหรือรายงานทางการว่าด้วย “การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของจีน” ซึ่งเผยแพร่โดยคณะรัฐมนตรีจีน เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ระบุว่า จีนได้สร้างเครือข่ายอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ สำหรับการวิจัยพัฒนา การออกแบบ และการผลิตอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ โดยประสิทธิภาพการแปลงพลังงานของเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดโพลีคริสตัลไลน์ของจีน ได้สร้างมาตรฐานหลายประการให้แก่โลก ขณะประสิทธิภาพการแปลงพลังงานที่เซลล์แสงอาทิตย์ชนิดเพอร์รอฟสไกต์ที่มีการผลิตในปริมาณมากนั้นอยู่ที่มากกว่าร้อยละ 25

ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ผลผลิตในภาคส่วนที่สำคัญของอุตสาหกรรมพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ของจีนเติบโต อย่างมีนัยสำคัญ

สำนักงาน บริหารพลังงานแห่งชาติ (NEA) ให้ข้อมูลว่า จีน เพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ราว 102.48 กิกะวัตต์ในช่วงครึ่งปีแรก ในจำนวนนี้เป็นพลังงานแสงอาทิตย์แบบรวมศูนย์ 49.6 กิกะวัตต์ พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับธุรกิจ 37.03 กิกะวัตต์ และพลังงานแสงอาทิตย์ในภาคครัวเรือน 15.85 กิกะวัตต์

เดือนกรกฎาคม ปี 2013 คณะรัฐมนตรีจีน ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับ การส่งเสริมอุตสาหกรรมพลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ โดยเสนอให้มีการขยายตลาดภายในประเทศ ปรับปรุงระดับเทคโนโลยี และเร่งการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรม เพื่อให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตอย่างยั่งยืน

เมื่อตลาดมีขนาดกว้างขึ้น ย่อมจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีแก่บริษัทต่างๆ อันจะช่วยเพิ่มคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดของบริษัท

การขยายตลาด และร่วมมือพัฒนาโครงการพลังงานสีเขียวกับประเทศ และภูมิภาค กว่า 100 แห่ง ทำให้จวบจน ปี 2023 การส่งออกพลังงานลมและผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ของจีน ช่วยให้หลายประเทศลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้มาก ถึง 810 ล้านตัน

(เรียบเรียง โดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/471174_20241015 , https://en.imsilkroad.com/p/342510.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : ฟาร์มโซล่าเซลล์ในเมืองฮามี่ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 8 ก.ย. 2024)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   พุธ 16 ตุลาคม  2567  14:16:59 เข้าชม 1698364 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

จุฬาฯ อันดับ 1 มหาวิทยาลัยไทย TOP ของประเทศ 3 ด้าน โดย THE WUR 2025 ครองอันดับ 1 ของประเทศไทย จาก 3 การจัดอันดับมหาวิทยาลัย ระดับโลก

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครองอันดับ 1 ในประเทศไทย และอันดับ … …