Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘เจียงซู’ เริ่มสร้าง โครงข่ายไฟฟ้าไฮบริดกระแสสลับ/กระแสตรง

‘เจียงซู’ เริ่มสร้าง โครงข่ายไฟฟ้าไฮบริดกระแสสลับ/กระแสตรง

22 second read
0
0
98

ปักกิ่ง, 15 ต.ค.  (ซินหัว) — เริ่มก่อสร้างแล้วเมื่อไม่นานนี้ สำหรับโครงการสายส่งไฟฟ้ากระแสตรง แรงดัน 200 กิโลโวลต์ ระหว่างเมืองหยางโจว-เจิ้นเจียง (หยางเจิ้น) ระยะที่ 2 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการขยายการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโครงข่ายไฟฟ้าไฮบริดกระแสสลับ/กระแสตรง (AC/DC) เพื่อเร่งการพัฒนาระบบพลังงานใหม่ที่สะอาด ปล่อยคาร์บอนต่ำ ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการในปี 2026

บริษัทสเตต กริด เจียงซู อิเล็กทริก พาวเวอร์ (State Grid Jiangsu Electric Power Co., Ltd.) ระบุว่า โครงการสายส่งไฟฟ้าซึ่งเป็นโครงการสาธิตดังกล่าว จะเชื่อมสองเมืองในมณฑลเจียงซู ได้แก่ เมืองหวยอันและตันหยาง และเพิ่มสายส่งไฟฟ้ากระแสตรง (DC) สู่โครงข่ายไฟฟ้าที่มีอยู่เดิมอีกราว 228 กิโลเมตร พร้อมสร้างสถานีแปลงไฟฟ้าแรงดันสูง 200 กิโลโวลต์ ที่ต้นทาง และปลายทาง ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังส่งไฟฟ้า และช่วยเจียงซูลดความกดดันในโครงการ “สายส่งไฟฟ้าจากเหนือสู่ใต้” รวมถึงเพิ่มความยืดหยุ่นของโครงข่ายไฟฟ้าได้อย่างมีนัยสำคัญ

โครงข่ายไฟฟ้าหลักของจีนในปัจจุบัน ประกอบด้วยโครงข่ายไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เป็นส่วนมาก อย่างไรก็ตาม การส่งไฟฟ้ากระแสตรง (DC) จะสามารถส่งกำลังไฟฟ้าได้ในปริมาณที่มากกว่า และมีความยืดหยุ่นมากกว่า

เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา จีนออกแผนผลักดัน ปรับปรุง และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น โครงข่ายไฟฟ้าไฮบริด (AC/DC) เพื่อยกระดับให้โครงข่ายไฟฟ้าเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล และอัจฉริยะมากขึ้น

(เรียบเรียง โดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/471170_20241015 , https://en.imsilkroad.com/p/342421.html)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :   พุธ 16 ตุลาคม  2567  13:52:59 เข้าชม 1689732 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

ปักกิ่ง เตรียมจัดการประชุม ‘ไฟแนนเชียล สตรีต ฟอรัม  2024’

ปักกิ่ง, 16 ต.ค.  (ซินหัว) — การประชุม ไฟแนนเชียล สตรีต … …