Home ข่าวเด่น ดิจิทัล เมืองเวยไห่ เร่ง สร้างเครือข่ายอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ หนุน กลเศรษฐกิจเติบโต

เมืองเวยไห่ เร่ง สร้างเครือข่ายอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ หนุน กลเศรษฐกิจเติบโต

16 second read
0
0
166

ปักกิ่ง, 5 ส.ค. (ซินหัว) — เวยไห่ นิวส์ (Weihai News) รายงาน ว่า เมืองเวยไห่ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน กำลังเร่งดำเนินการพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ เพื่อสร้างกลไกใหม่ในการเติบโตของเศรษฐกิจ

เมืองเวยไห่มีแหล่งพลังงานใหม่หลายประเภท อาทิ พลังงานนิวเคลียร์ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ รวมไปถึงแหล่งกักเก็บพลังงาน ปัจจุบันกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานใหม่และพลังงานหมุนเวียนของเมืองแตะที่ 5.13 ล้านกิโลวัตต์ คิดเป็นร้อยละ 62.7 ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด

โครงการพลังงานใหม่หลายรายการกำลังพัฒนาไปอย่างราบรื่น อาทิ โครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งที่สร้างบนชายฝั่งหรู่ซาน โดยสเตต พาวเวอร์ อินเวสต์เมนต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (State Power Investment Corporation Limited) กลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าชั้นนำของจีน ภายใต้การบริหารของเมืองหลินอี๋ โดยนับตั้งแต่เชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าเมื่อปีที่แล้วก็ผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 700 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การผลิตไฟฟ้าของโครงการนี้ในแต่ละปี เทียบเท่ากับการลดการใช้ถ่านหินมาตรฐานจำนวน 423,000 ตัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ 1.17 ล้านตัน

เมืองเวยไห่ จัดให้กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ เป็นอุตสาหกรรมสำคัญ ในปี 2023 โดยเสนอที่จะสร้างความก้าวหน้าในการพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ตั้งแต่ต้นปีนี้ พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการจัดตั้งโครงการพลังงานใหม่จำนวน 33 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะมีการดำเนินการเสร็จสิ้นภายในปีนี้ถึงร้อยละ 60

เพื่อกระตุ้นการเติบโตของพลังงานลม เมืองชายฝั่งแห่งนี้ได้จัดตั้งฐานการผลิตอุปกรณ์พลังงานลมนอกชายฝั่ง และเปิดตัวโครงการผลิตอุปกรณ์พลังงานลมจำนวน 36 โครงการ

ในด้านพลังงานนิวเคลียร์ เมืองเวยไห่มีแผนสร้างฐานใหญ่สามแห่ง ได้แก่ ฐานพลังงานสะอาดที่มีกำลังการผลิตระดับ 10 ล้านกิโลวัตต์ ฐานนวัตกรรมเทคโนโลยีการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ และฐานการสาธิตการใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างครบวงจร

คาดว่า ภายในสิ้นปีนี้ รายได้ของกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ในเวยไห่ จะทะลุ 2 หมื่นล้านหยวน (ราว 9.8 หมื่นล้านบาท) โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งพลังงานใหม่และพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้น 1 ล้านกิโลวัตต์

(เรียบเรียง โดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/455430_20240805 , https://en.imsilkroad.com/p/341359.html)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : อังคาร 6  สิงหาคม 2567  14:16:59 เข้าชม : 1698352 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจง กรณีผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตเนื่องจากการงดจ่ายกระแสไฟฟ้า

เรื่อง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคชี้แจงกรณีผู้ป่วยติดเตียงเสีย … …