Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘ไฟฟ้าหนานทง’ ใช้ ‘เอไอ’ แก้ปัญหาระบบไฟฟ้าสามเฟส ไม่สมดุลในวงจรแรงดันต่ำ

‘ไฟฟ้าหนานทง’ ใช้ ‘เอไอ’ แก้ปัญหาระบบไฟฟ้าสามเฟส ไม่สมดุลในวงจรแรงดันต่ำ

19 second read
0
0
148

ปักกิ่ง, 5 ก.ย. (ซินหัว) — ข้อมูลจากบริษัท สเตต หนานทง พาวเวอร์ ซัพพลาย (State Grid Nantong Power Supply) ระบุว่าเมื่อไม่นานนี้ เมืองหนานทง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ประสบความสำเร็จ ในการนำอัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาปรับใช้กับการปรับปริมาณไฟฟ้าแรงดันต่ำ เพื่อแก้ปัญหาความไม่สมดุลของระบบไฟฟ้าสามเฟสในวงจรแรงดันไฟฟ้าต่ำ

จางกู่เฟิง ผู้อำนวยการ ศูนย์ควบคุมของบริษัทบริการแหล่งจ่ายไฟฟ้าหนานทงซานซิ่น กล่าวว่า อัลกอริธึมเอไอ ช่วยให้สามารถติดตั้งอุปกรณ์ การปรับอัตโนมัติในการเลือกพื้นที่ ที่มีความผันผวนของการใช้ปริมาณไฟฟ้าระดับสูงได้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในเจียงซู ที่มีวิธีการปรับปริมาณไฟฟ้าของแรงดันไฟฟ้าต่ำในลักษณะนี้

“หลังจากทดลองใช้งานเกือบสองเดือน ความไม่สมดุลของระบบไฟฟ้าสามเฟสโดยเฉลี่ยของสถานีย่อยลดลงจากร้อยละ 75.91 เหลือร้อยละ 20.29 โดยมีอัตราความแม่นยำในการปรับที่ร้อยละ 99.92” หลี่จื้อเจียง หัวหน้าสถานีย่อยจ่ายไฟฟ้าของบริษัทฯ กล่าว

ความไม่สมดุลของระบบไฟฟ้าสามเฟส ในวงจรไฟฟ้าแรงดันต่ำ หมายถึง เหตุการณ์ในระบบไฟฟ้า ที่แอมพลิจูดของกระแส หรือแรงดันไฟฟ้าสามเฟสไม่สม่ำเสมอ ขณะที่ความแตกต่างของแอมพลิจูดก็เกินช่วงที่กำหนด นำไปสู่ปัญหาด้านวงจรไฟฟ้าและคุณภาพไฟฟ้า โดยเกิดขึ้นบ่อยในช่วงที่มีความต้องการพลังงานสูงสุด

สวีชุนเหลย รองผู้อำนวยการ ฝ่ายการกระจายไฟฟ้าของบริษัท สเตต กริด เจียงซู อิเล็กทริก พาวเวอร์ (State Grid Jiangsu Electric Power) กล่าวว่าการปรับปริมาณไฟฟ้าของวงจรแรงดันต่ำผ่านเอไอ จะได้รับการส่งเสริมในวงกว้างมากขึ้นหลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบและการทดลองทั้งหมดที่สถานีย่อยแห่งนี้

(เรียบเรียง โดย Niu Huizhe, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/462286_20240905 , https://en.imsilkroad.com/p/341759.html)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 6 กันยายน 2567  13:50:59 เข้าชม : 1786529 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

PTTT ลงนามซื้อขาย LNG ระยะยาวกับบรูไน เสริมแกร่งความร่วมมือ ในกลุ่มอาเซียน

เมื่อเร็วๆ นี้ – บริษัท ปตท. ค้าสากล จำกัด (PTTT) ลงนาม … …