Home สัมภาษณ์บุคคล แถวหน้า สัมภาษณ์บุคคล ก้าวต่อไปไม่หยุดยั้ง นายกฯหนุ่ม วิรวัฒน์ เปี่ยมวิวัตติกุล นายกสมาคมผู้ผลิตและส่งออก จ.ภูเก็ต

ก้าวต่อไปไม่หยุดยั้ง นายกฯหนุ่ม วิรวัฒน์ เปี่ยมวิวัตติกุล นายกสมาคมผู้ผลิตและส่งออก จ.ภูเก็ต

8 second read
0
0
589

ถ้าเอ่ยชื่อ “พรทิพย์” ภูเก็ต น้อยนักที่จะไม่รู้จัก เพราะธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ที่สร้างชื่อมานาน 19 ปีทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างรู้จักเป็นอย่างดี เพราะมาภูเก็ตก่อนกลับบ้าน ต้องมีสินค้าแบรนด์เนม (พรทิพย์) ติดกลับไปเป็นของฝากทุกครั้งความสำเร็จในการประกอบธุรกิจให้เจริญก้าวหน้าในยุคโลกาภิวัตน์ ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็มีหนุ่มมาดมั่น “วิรวัฒน์ เปี่ยมวิวัตติกุล” บุรุษผู้มีความตั้งใจจริงในการก่อร่างสร้างตัว จากเมื่อ 10 ปีที่แล้วไม่มีใครรู้จัก แต่ ณ ปัจจุบันนี้ ถ้าเอ่ยชื่อ “วิรวัฒน์” (โกต๊ะ)น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเขา เพราะความเป็นตัวของเขาที่สร้างบุคลิกเป็นที่ชื่นชอบของคนจำนวนมากและสร้างความดีหลายด้านให้กับแผ่นดินภูเก็ต โดยที่เขาเองไม่ใช่คนภูเก็ตจากนักธุรกิจหนุ่ม ผันแปรตัวเองรับเลือกให้มาดำรงตำแหน่งนายกสมาคมผู้ผลิตและส่งออกจังหวัดภูเก็ต (PEMA) ท่ามกลางเสียงสนับสนุนจากสมาชิกฯส่วนใหญ่เทใจให้เรามาดูวิสัยทัศน์และมุมมองของนักธุรกิจคลื่นลูกใหม่

อาณาจักรนิวส์ : ก่อนอื่น อยากให้เล่าความเป็นมาของการก่อตั้ง บริษัทพรทิพย์ (ภูเก็ต) จำกัด และการขยายแบรนด์เนมสู่ภูมิภาคอื่น ๆ ?
นายกฯ วิรวัฒน์ : โรงงานพรทิพย์ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2545 นับถึงวันนี้ก้าวสู่ปีที่ 19 โรงงานจะเป็นลักษณะอาหารแปรรูป จำพวกกุ้งเสียบ ต้มยำรสชาติธรรมชาติ พรทิพย์จะใช้วัสดุท้องถิ่นเสริมและสอดแทรกวัฒนธรรมท้องถิ่นเข้าไปในบรรจุภัณฑ์เพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ภูเก็ตคู่กับการท่องเที่ยว ภูเก็ตนับว่าโชคดีที่เป็นเมืองท่องเที่ยวติดอันดับของโลกผู้ประกอบการหลายรายได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สากล และพรทิพย์ก็เช่นเดียวกันได้ขยายโปรดักออกสู่สังคมภูมิภาค บริษัทได้ทำสัญญาปตท.เอเอ็ม 148 สาขากระจายทั่วประเทศ สาขาแรก เมื่อต้นเดือน มีนาคม ได้เปิดที่จังหวัดสระบุรีคาดว่าในปีนี้ แบรนด์เนมพรทิพย์จะขยายอีก 5 สาขา จะสังเกตได้ว่า แบรนด์เนมใหญ่ ๆเกี่ยวกับสินค้าอุปโภค บริโภค มีการเปลี่ยนแปลงขยายแบรนด์ฯเข้าสู่ปั๊มน้ำมันมากขึ้นและห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ อย่างเช่น ท็อป ซุปเปอร์มาร์เก็ต ห้างคาร์ฟูร์ร้านโครงการหลวง ฯลฯ สินค้าที่ขยายแบรนด์ฯจะมีการเติบโตที่ดีในอนาคต เช่นเดียวกันพรทิพย์ พรีเมี่ยม โปรดักมีคุณภาพภายใต้การผลิตของคนไทย วัตถุดิบของภาคใต้สร้างงานให้คนใต้ ขยายแบรนด์ฯออกสู่ภูมิภาคทั้ง 4 ภาคและฐานการผลิตส่งออกต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น (มีการส่งเสริมจาก BOI ช่วยเหลือด้านการเงิน) , ฮ่องกง , ออสเตรเลีย , สหรัฐอเมริกา อัฟริกาสำหรับตะวันออกกลาง กำลังอยู่ในขั้นพิจารณาอยู่ และในเร็ว ๆ นี้จะมีการโรดโชว์ไปสหรัฐอเมริกา ในนามสมาคมผู้ผลิตและส่งออกฯ (PEMA) ติดต่อเข้าเฟรนไชส์ เข้าสู่ระบบ ดำเนินการต้นแบบเฟรนไชส์ของตัวเองก่อน ผมยึดหลักพระราชดำรัสในหลวง ปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง เดินอย่างยั่งยืน ค่อยเป็นค่อยไปเดินอย่างมั่นคง แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงจะนำพาองค์กรเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

อาณาจักรนิวส์ : อยากทราบว่า กำลังผลิตและคุณภาพผลิตภัณฑ์ ?
นายกฯ วิรวัฒน์ : การผลิตสินค้าพรทิพย์ พรีเมียม สินค้ามีทั้งหมด 40-50 รายการ แต่ละเดือนกำลังผลิตไม่เท่ากัน แต่ไม่เกิน 15 ตันต่อเดือน เราขยายโรงานทั้งกรุงเทพมหานคร และจ.กระบี่ แพ็คกิ้งดีไซด์แบรนด์เนมพรทิพย์ ผลิตภัณฑ์พรทิพย์มองผู้บริโภคเป็นหลัก บริษัทฯพัฒนานวัตกรรมอาหารแปรรูป รณรงค์ในเรื่องสิ่งแวดล้อมนำถุงผ้ามาใช้ รักษาสิ่งแวดล้อมลดมลภาวะโลกร้อน ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นตัวโปรดัก ธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ พร้อมกับการเดินแนวรุกเพื่อให้องค์กรเดินไปข้างหน้าไม่หยุดยั้ง โปรดักใหม่ อาหารแปรรูปมาจากปลาแกงไตปลาอาหารแปรรูปมีโปรตีน และ แคลเซียมสูง อาหารเพื่อสุขภาพ ได้รับการตอบรับดีมากและผลิตภัณฑ์การส่งออก ปลาข้าวสาร ผลิตภัณฑ์บรรจุหลากหลาย ก้าวสู่ปีที่ 3 กำลังผลิตอยู่ระหว่าง 1-2 ตันต่อเดือน ทั้งส่งในประเทศ และ ต่างประเทศ แบรนด์ฯพรทิพย์โรงงานผลิตเอง ควบคุมการผลิตทั้งคุณภาพและมาตรฐาน และในเร็ว ๆ นี้ พรทิพย์ ภูเก็ตถนนบายพาส จะมีปรับปรุงครั้งใหญ่ ในส่วนของการวางสินค้า จะขยายพื้นที่อีกเท่าตัว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า และภายในห้องน้ำจะติดแอร์ ระบบประหยัดพลังงานเชื่อว่า จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า และ นักท่องเที่ยวทั่วไป เราจะพัฒนาพรทิพย์ให้เป็นสถานที่ห้องรับแขกขนานใหญ่ให้เป็นหน้าเป็นตาสำหรับจังหวัดภูเก็ต เข้ามาร้านพรทิพย์ก็เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

อาณาจักรนิวส์ : การทำธุรกิจ ณ วันนี้จากการเมืองที่มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงมีผลกระทบกับธุรกิจมากน้อยแค่ไหน?
นายกฯ วิรวัฒน์ : หากการเมืองไม่นิ่ง ย่อมส่งผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว หากสถานการณ์ไม่ปลอดภัย นักท่องเที่ยวคงไม่อยากมาซึ่งมีผลกระทบต่อยอดขาย แต่ทุกวันนี้ ยอดการขายสินค้ายังทรงตัว ไม่แกว่งสาเหตุเพราะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้าใจประเทศไทยดีมีชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่หาดป่าตอง ภูเก็ตจำนวนมากเข้าใจสถานการณ์บ้านเมืองของไทย เป็นอย่างดี จีงไม่กระทบมากนักและอยากให้สถานการณ์บ้านเมืองทุกวันนี้ กลับเข้าสู่ปกติการเจรจาย่อมเป็นผลดีทุกฝ่าย
อาณาจักร นิวส์ : ในนามของนายกสมาคมผู้ผลิตและส่งออก จังหวัดภูเก็ต Phuket Exporter and Manufacturer Association (PEMA) ในส่วนของภาครัฐอยากให้ภาครัฐช่วยเหลืออะไรบ้าง ?

นายกฯ วิรวัฒน์ : ในส่วนของภาครัฐสมาคมฯได้รับการสนับสนุนอุตสาหกรรมจากภาครัฐ เป็นอย่างดี อุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต ให้การสนับสนุน และ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง ก็ต้องขอขอบพระคุณหน่วยงานของรัฐ ที่ให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่าง ๆ ตลอดมาสมาชิกสมาคมฯ เครือข่ายสมาคมฯ เติบโตในภาคธุรกิจได้ ต้องได้รับความช่วยเหลือทุกฝ่ายซึ่งบริษัทต่าง ๆ ในเครือข่ายสมาคมผู้ผลิตและส่งออกฯ ก็ได้เสียภาษีสู่สังคมเพื่อเอื้อประโยชน์และพัฒนาให้กับสังคมชุมชนทุกฝ่าย สังคมก็จะอยู่กันได้ต่างคนต่างเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน

อาณาจักรนิวส์ : ประกอบการมานาน ไม่ทราบบริษัทพรทิพย์ ให้อะไรกับสังคมบ้าง ?
นายกฯ วิรวัฒน์ : พรทิพย์มีส่วนร่วมในท้องถิ่น ทางบริษัท พรทิพย์ (ภูเก็ต)จำกัด มีการจ้างแรงงานในท้องถิ่นเป็นหลัก จะไม่ใช้แรงงานจากต่างประเทศสำหรับวัตถุดิบจะเน้นใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมากที่สุด นอกจากไม่พอจริง ๆจึงจะสั่งวัตถุดิบจากที่อื่น ส่วนเรื่องสาธารณะประโยชน์พรทิพย์ฯได้มีส่วนร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดับ อบจ. อบต.เทศบาลไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานจากภาครัฐ และ ภาคเอกชน หรือสถาบัน การศึกษาต่าง ๆทางบริษัทพรทิพย์ฯมีโรงงานให้นักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มองค์กรต่างๆ จากส่วนกลาง และ ส่วนภูมิภาค เข้ามาเรียนรู้อบรมศึกษากระบวนการการผลิตการแปรรูปที่ได้มาตรฐานออกสู่ตลาดทั้งใน และ นอกประเทศ การอบรมกระบวนการการผลิตเพื่อให้องค์กรต่าง ๆ ได้เรียนรู้กระบวนการการผลิตที่ถูกหลัก ทั้งทางภาคทฤษฎี (วิชาการ) และ ภาคปฏิบัติ ต้องเรียนรู้คู่กันไปจีงจะได้ผล ทางบริษัทพรทิพย์ฯก็ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาฝึกงานทั้งโรงเรียนในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เรียนรู้ว่า ภูเก็ตเป็นอย่างไร ? มีวิถีชีวิตอย่างไร ? ให้พวกเขาได้เรียนรู้เพื่อเชื่อมโยง และ ปรับปรุงให้พวกเขานำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน นักศึกษาที่มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางบริษัทพรทิพย์ฯ จะเทคแคร์ ต้อนรับพวกเขาเป็นพิเศษ สร้างความอบอุ่นใจให้กับนักศึกษาที่เข้ามาดูงาน และอบรม เพื่อให้เชื่อมความสามัคคีคนในประเทศด้วยกัน

อาณาจักรนิวส์ : มีอะไรฝากให้กับชาวภูเก็ต ที่ให้โอกาสมาตั้งหลักแหล่งประกอบอาชึพ?
นายกฯ วิรวัฒน์ : ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณชาวภูเก็ต ที่ทำให้บริษัทพรทิพย์ฯ ได้อยู่คู่กับชาวภูเก็ตมาเกือบ 20 ปี และ ได้เติบโตมาทุกวันนี้ โดยชาวภูเก็ตเปิดโอกาสให้บริษัทฯ ได้ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นวัฒนธรรมคนท้องถิ่น มาพัฒนาเรื่องของโปรดัก (ผลิตภัณฑ์)ทำอย่างไรให้สินค้าคู่กับการท่องเที่ยวได้ความสามารถตรงนี้ ต้องขอขอบพระคุณชาวภูเก็ตทุกท่าน ที่ให้บริษัทฯได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาวัฒนธรรมท้องถิ่นคู่กับการท่องเที่ยวจวบจนมาได้ทุกวันนี้”

ความสำเร็จของนักธุรกิจคน ๆ หนึ่ง กว่าจะผ่านพ้นมาได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ต้องมีบุคลิกฉพาะตัว และ เป็นบุคลิกพิเศษ ซึ่งไม่ใช่ลอกเลียนแบบกันง่าย ๆ ความสำเร็จของคนหนุ่มทื่ชื่อ “วิรวัฒน์” หรือ “โกต๊ะ” ณ วันนี้เป็นบทพิสูจน์ความมุ่งมั่นตั้งใจทำสิ่งดี ๆ ให้กับสังคม จรรโลงสังคมให้มีความหวังความปรารถนา และ คนมีเป้าหมายในชีวิต ยืนหยัดสู้อยู่บนโลกธุรกิจ ขยายแบรนด์เนม (พรทิพย์) สู่ สากล ได้อย่างสง่างาม…!!?

ทีมข่าว นสพ.อาณาจักรนิวส์ สัมภาษณ์พิเศษ

TAG : 0 0 Google + 0 เขียนเมื่อ :   18  พฤษภาคม  2559  14:36:59 เข้าชม : 1874589 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In สัมภาษณ์บุคคล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการย้อนรอยประวัติศาสตร์ศาสนาอิสลาม จ.ภูเก็ต

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567  ที่ผ่านมา นายเรวัต อารีรอบ … …