Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ขุมพลังใหม่ ผงาด ‘เทคโนฯ – อุตฯ – การบริโภคใหม่’ กระตุ้น ‘เศรษฐกิจจีน’ ตลอดปี 2023

ขุมพลังใหม่ ผงาด ‘เทคโนฯ – อุตฯ – การบริโภคใหม่’ กระตุ้น ‘เศรษฐกิจจีน’ ตลอดปี 2023

14 second read
0
0
268

ปักกิ่ง, 16 ม.ค. (ซินหัว) — การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมใหม่ และการขยายตัวของการบริโภครูปแบบใหม่ ได้กระตุ้นให้เกิด “พลังใหม่” สำหรับเศรษฐกิจจีน ในปี 2023 เพิ่มมากขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดแรงกระตุ้นที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สำหรับการพัฒนา ระดับสูงในจีน

ปี 2023 คลื่นลูกใหม่แห่งการพัฒนา ที่แผ่ขยายไปทั่วอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์  (AI) ทั่วโลก นำโดยระบบปัญญาประดิษฐ์สากล เช่น แชตจีทีพี (ChatGPT) ส่วนตลาดจีน สำหรับระบบเอไอขนาดใหญ่ แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโต ที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว

ขณะนี้ ระบบเอไอในประเทศ กำลังเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ จำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่การเร่งการพัฒนายาใหม่และการพยากรณ์อากาศที่แม่นยำ ไปจนถึงการลดรอบการส่งมอบผลิตภัณฑ์ในโรงงาน และการปรับปรุงประสิทธิภาพของสำนักงาน

ตั้งแต่ปี 2023 “สามใหม่” ของจีน ได้แก่ ยานยนต์พลังงานใหม่ เซลล์แสงอาทิตย์ และแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ได้รับความนิยมในต่างประเทศ โดยข้อมูลของศุลกากรเปิดเผยว่าช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2023 ยอดส่งออกรวมของผลิตภัณฑ์ “3 ใหม่” เพิ่มขึ้นร้อยละ 41.7 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยยังคงอัตราการเติบโตระดับเลขสองหลักเป็นเวลา 14 ไตรมาสติดต่อกัน

จาก “สามเก่า” ซึ่งได้แก่ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ในครัวเรือน สู่ “สามใหม่” ในปัจจุบันนั้น วิวัฒนาการของโครงสร้างการค้าสินค้าโภคภัณฑ์สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จอันน่าทึ่งในการเปลี่ยนแปลง และยกระดับการค้าต่างประเทศของจีน ซึ่งตอกย้ำ ถึงความได้เปรียบด้านการผลิตของจีน และเป็นภาพสะท้อนถึงแรงกระตุ้นใหม่ ที่ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจคุณภาพสูงอย่างแท้จริง

ตัวอย่าง เช่น เซลล์แสงอาทิตย์ (PV) จีน ได้สร้างสภาพแวดล้อมที่พร้อมสนับสนุน และระบบห่วงโซ่อุปทาน สำหรับอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ในโลก ทั้งยังมีขีดความสามารถทางเทคโนโลยีชั้นนำ ในระดับโลก โดยมีกำลังการผลิตในภาคการผลิตหลัก ๆ มากกว่า ร้อยละ 80 ของส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก

ด้วยอิทธิพลของการสื่อสารออนไลน์ ธุรกิจจำนวนมาก กำลังหวนกลับมายึดถือแก่นแท้ของวัฒนธรรม ดั้งเดิม มีแบรนด์ที่ได้รับการยกย่องมาอย่างยาวนาน หลายแบรนด์ ที่มีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน ทั้งในด้านมรดก และนวัตกรรม ขณะที่ความร่วมมือระหว่างแบรนด์จนเกิดสินค้า เช่น “ลาเต้รสเหล้า” ที่เติมแอลกอฮอล์ และช็อกโกแลตผสมเหล้า นั้น ได้พลิกโฉมผลิตภัณฑ์ดั้งเดิม ในประเทศให้กลายเป็นสินค้ายอดนิยม ในหมู่ผู้บริโภค

ปี 2024 ถือเป็นปีที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการบรรลุเป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 โดยจีนจะส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่อย่างจริงจัง ทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และเร่งผลักดันความก้าวหน้าของเอไอ ส่วนการบริโภครูปแบบใหม่จะได้รับส่งเสริม และผลักดันให้แข็งแกร่ง ขณะที่การบริโภคแบบดิจิทัล การบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการบริโภคเพื่อสุขภาพ ก็จะได้รับการส่งเสริมอย่างเต็มที่เช่นกัน

(เรียบเรียง โดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/411909_20240117 , https://en.imsilkroad.com/p/338089.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(ผู้เข้าชมงานเล่นกับหุ่นยนต์สุนัขรูปหกเหลี่ยม ที่พื้นที่นิทรรศการอุตสาหกรรมอัจฉริยะ และเทคโนโลยีสารสนเทศของงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 6 ณ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน วันที่ 7 พ.ย. 2023)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  19  มกราคม 2567  23:10:59 เข้าชม : 1897635 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

จุฬาฯ อันดับ 1 มหาวิทยาลัยไทย TOP ของประเทศ 3 ด้าน โดย THE WUR 2025 ครองอันดับ 1 ของประเทศไทย จาก 3 การจัดอันดับมหาวิทยาลัย ระดับโลก

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครองอันดับ 1 ในประเทศไทย และอันดับ … …