Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ หวัง อี้ รมต.ต่างประเทศจีน เยือนไทย หารือ ความร่วมมือไทย-จีน ทุกมิติ

หวัง อี้ รมต.ต่างประเทศจีน เยือนไทย หารือ ความร่วมมือไทย-จีน ทุกมิติ

8 second read
0
0
218

ปี 2568 เป็นปี ครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน ที่ ไทยและจีน จะได้สานความร่วมมือร่วมกัน ในหลายมิติ ทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม

และนับเป็นโอกาสดีที่ นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการ สำนักงาน คณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน มีกำหนดเดินทางเยือนไทย อย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่าง วันที่ 26 – 29 มกราคม 2567

กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุ ว่า การเดินทางเยือนประเทศไทย ของนายหวัง อี้ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ และแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาค และระหว่างประเทศ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน เพื่อสร้างประชาคม ที่มีอนาคตร่วมกัน ไทยและจีน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น ตามที่ทั้งสองฝ่ายเคยเห็นชอบร่วมกัน โดยมีกำหนดการในการเข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล การประชุมกลไกการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย – จีน ครั้งที่ 1 และลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับ ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา และหนังสือเดินทางกึ่งราชการ โดยความตกลงนี้ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

ขณะที่กระทรวง และหน่วยงานต่าง ๆ ขับเคลื่อนความร่วมมือไทย-จีน ในหลายด้าน อาทิ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเชิญอินฟลูเอนเซอร์ จากจีนมาร่วมประชาสัมพันธ์ และขายสินค้าจากประเทศไทย กระทรวงคมนาคม มีความร่วมมือทางด้านการเพิ่มขีดความสามารถ และประสิทธิภาพการบิน เพื่อรองรับการขยายตัวของการคมนาคมทางอากาศ และธุรกิจการท่องเที่ยว สร้างเครือข่ายการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างไทย-จีน ด้วยการส่งบุคลากรด้านการบินไปประชุม ศึกษาดูงานที่ประเทศจีน โดยตอนนี้มีสายการบินจีน หลายสายการบิน ที่เพิ่มเที่ยวบินยังประเทศไทย เช่น สายการบิน China Urumqi สนใจเปิดเส้นทางบินแบบ Schedule Floght เจิ้งโจว-อู่ตะเภา เป็นต้น

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตั้งเป้า ว่า ปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวจีน เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ประมาณ  8.2 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศ กว่า 4.5 แสนล้านบาท โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีแผนในการกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน ทั้งตลาดในเมืองใหญ่ต่าง ๆ อย่าง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เฉิงตู และคุนหมิง เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจีน กลุ่มต่าง ๆ เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

นับจากนี้ จึงเป็นโอกาสดี ที่จะได้เห็นการกระชับความสัมพันธ์ ไทย-จีน ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ในมิติต่าง ๆ ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย  / ภาพ : CGTN

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  26  มกราคม 2567  17:42:59 เข้าชม : 1893658 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการย้อนรอยประวัติศาสตร์ศาสนาอิสลาม จ.ภูเก็ต

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567  ที่ผ่านมา นายเรวัต อารีรอบ … …