Home ข่าวเด่น ทันใจ นิทรรศการ “เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า” เปิดตัวที่ อเมริกา เม็กซิโก และเนเธอแลนด์

นิทรรศการ “เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า” เปิดตัวที่ อเมริกา เม็กซิโก และเนเธอแลนด์

31 second read
0
0
239

ปักกิ่ง, 15 มี.ค. (ซินหัว) — ชุดนิทรรศการนานาชาติ ที่จัดแสดงผลงานเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า หรือที่รู้จักกันในชื่อภาษาฝรั่งเศส “บลอง เดอ ชีน” (Blanc de Chine) จะถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 22 มี.ค. ในประเทศสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และเนเธอร์แลนด์

กิจกรรมส่งเสริมการขายในครั้งนี้ มีเป้าหมาย เพื่อเพิ่มชื่อเสียงของเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า ในระดับสากล สร้างแบรนด์เครื่องเคลือบดินเผาเต๋อฮว่า ให้เป็นที่ีรู้จักในระดับนานาชาติ และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของอุตสาหกรรมเครื่องลายคราม

อำเภอเต๋อฮว่า ตั้งอยู่ในฝูเจี้ยน มณฑลชายฝั่งทางตะวันออกของจีน มีชื่อเสียงด้านมรดกการผลิตเครื่องเคลือบสีขาว ที่มีมายาวนาน กว่า 3,700 ปี เครื่องเซรามิกเต๋อฮว่าถูกส่งออกไปต่างประเทศ ตั้งแต่ยุคราชวงศ์ซ่ง (ปี 960-1279) และราชวงศ์หยวน (ปี 1271-1368) ต่อมาในสมัยราชวงศ์หมิง เครื่องลายครามสีขาวเต๋อหัวถูกชาวฝรั่งเศส ขนานนาม ว่า “บลอง เดอ ชีน (สีขาวจากจีน)” และได้รับชื่อเสียงก้องไกลไปทั่วโลก

ฟางจวิ้นชิน นายอำเภอเต๋อฮว่า กล่าวว่า เครื่องเคลือบเต๋อฮว่าถือเป็นสื่อกลาง สัญลักษณ์ และเปรียบดั่งนามบัตรสำหรับการเผยแพร่วัฒนธรรมจีนสู่โลกภายนอก พร้อมเสริมว่า อำเภอเต๋อฮว่า คาดว่า จะใช้โอกาสในการขยายการดำเนินงานไปทั่วโลก พร้อมกระชับความร่วมมือกับพันธมิตรจากนานาประเทศ

ปัจจุบัน อำเภอเต๋อฮว่ามีบริษัทผู้ประกอบการเซรามิกมากกว่า 4,000 ราย โดยมีขนาดภาคอุตสาหกรรมมูลค่ามากถึง 5.77 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.86 แสนล้านบาท) อำเภอแห่งนี้ยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิต และส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องลายครามรายใหญ่ที่สุดของจีน โดยส่งออกไปยังประเทศและภูมิภาคต่างๆ 190 แห่งทั่วโลก

นิทรรศการนี้ ร่วมกันจัดโดยพิพิธภัณฑ์ฝูเจี้ยน สมาคมอเมริกัน-ฝูเจี้ยน (United Association of American Fujianese) และสมาคมการค้าเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า (Dehua Ceramic Trade Association) โดยได้รับการสนับสนุนด้านสื่อจากกลุ่มสื่อเศรษฐกิจเฮรัลด์แห่งอเมริกาเหนือ (North American Economic Herald Media Group) และเป็นส่วนหนึ่งของการการเดินทางจัดนิทรรศการระดับนานาชาติระยะเวลานาน 5 ปี

ผู้ผลิตเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า วางแผนที่จะให้การเดินสาย จัดนิทรรศการครั้งนี้ ครอบคลุม กว่า 20 ประเทศ และภูมิภาค โดยนิทรรศการนานาชาติ รอบปฐมฤกษ์ จัดขึ้น ณ เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนสิงหาคมปี ที่ผ่านมา

(เรียบเรียง โดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/424564_20240315 , https://en.imsilkroad.com/p/339152.html, https://eng.yidaiyilu.gov.cn/p/0RBHHDPE.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า “ธิดาแห่งท้องทะเล”)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  15  มีนาคม  2567  20:00:00 เข้าชม  1798552 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

จุฬาฯ อันดับ 1 มหาวิทยาลัยไทย TOP ของประเทศ 3 ด้าน โดย THE WUR 2025 ครองอันดับ 1 ของประเทศไทย จาก 3 การจัดอันดับมหาวิทยาลัย ระดับโลก

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครองอันดับ 1 ในประเทศไทย และอันดับ … …