Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ถอดรหัส ความสำเร็จ การส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าจีน ไปทั่วโลก

ถอดรหัส ความสำเร็จ การส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าจีน ไปทั่วโลก

5 second read
0
0
297

รถสามล้อไฟฟ้าที่จีน ผลิตกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ในต่างประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป รัสเซีย อเมริกาใต้ แอฟริกา ตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมียอดซื้อผ่านทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากทั่วโลก

หนึ่งในบริษัทส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าของจีน ชื่อบริษัท Jiangsu Jinpeng Group จำกัด จาก มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ระบุว่า บริษัทจัดส่งรถสามล้อไฟฟ้าไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะส่งออกไปยังยุโรป วันละ ประมาณ  360 คัน โดยมีรถสามล้อไฟฟ้าออกจากสายการผลิต ทุก ๆ 48 วินาที ซึ่งลูกค้าจะได้รับรถสามล้อไฟฟ้า ภายใน 1-2 เดือน

อาลีบาบา ระบุ ว่า ตั้งแต่ปี 2023 รถยนต์ไฟฟ้าของจีน เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมส่งออกที่เติบโตเร็วที่สุด บนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ มีการทําธุรกรรมออนไลน์ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมด บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะรถสามล้อไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง กว่า 200 % เมื่อเทียบกับปีก่อน

อะไรที่ทำให้รถสามล้อไฟฟ้าจีน เป็นที่นิยมในหลายประเทศทั่วโลก

อย่างแรก คือ รถสามล้อไฟฟ้าจีน ถูกออกแบบมาให้เป็นรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการยานพาหนะรักษ์โลก และสอดคล้องกับเทรนด์ของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ที่ส่งเสริมการใช้รถพลังงานสะอาด

ประการต่อมา คือ สมรรถนะ การออกแบบ และฟังก์ชั่นการใช้งานของรถสามล้อไฟฟ้า ที่ถูกออกแบบให้เป็นรถที่ใช้งานด้วยความเร็วต่ำ สะดวก คล่องตัว สามารถบรรทุกสิ่งของได้มาก เหมาะกับการใช้งานในชุมชน ในฟาร์ม หรือ สนามกอล์ฟ และในอนาคต ผู้ประกอบการธุรกิจรถสามล้อไฟฟ้า ยังจะพัฒนารถสามล้อไฟฟ้า ที่เหมาะกับสภาพภูมิประเทศ สภาพถนน พฤติกรรมการใช้งาน และความต้องการของแต่ละพื้นที่ด้วย

ความสำเร็จของการส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าอีกประการ คือ จีน พัฒนาห่วงโซ่อุปทานการผลิตรถสามล้อไฟฟ้า ได้อย่างครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ มีแรงงานที่มีทักษะ และพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง จึงสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันระยะยาวในตลาดโลก

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ช่องทางอีคอมเมิร์ซ ที่ทำให้ผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดเล็กสามารถทำธุรกรรมข้ามพรมแดนได้อย่างสะดวก มีประสิทธิภาพ และประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน พัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ มีระบบ AI ในการแปลและการตอบกลับอัจฉริยะ มีการเสนอโปรโมชั่นที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละประเทศ ทำให้การชำระเงิน การขนส่ง การบริการหลังการขายสะดวกมากยิ่งขึ้น จึงเท่ากับช่วยยกระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรมของอุตสาหกรรมรถสามล้อไฟฟ้าทั้งหมด ด้วย

และที่สำคัญคือ จีนสามารถผลิตรถสามล้อไฟฟ้า ในราคาที่แข่งขันได้ โดยรถสามล้อไฟฟ้าที่ส่งออกมีราคา ประมาณ 20,000 – 30,000 บาท

ยอดการส่งออกรถสามล้อไฟฟ้าจีน ไปยังทั่วโลก เป็นสิ่งยืนยันความสำเร็จของจีน ในการยกระดับคุณภาพ การผลิตที่แข่งขันได้ เพิ่มมูลค่าแบรนด์รถสามล้อไฟฟ้าด้วยนวัตกรรม จนครองใจผู้ใช้รถสามล้อไฟฟ้าจากทั่วโลก

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย ภาพ : Xinhua

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ  ศุกร์  29  มีนาคม  2567  19:13:59 เข้าชม  1896227  ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

SUPALAI SENSE เขารัง ภูเก็ต คอนโดฯ ที่ใจดี กับ ทำเลที่ถูกต้อง Pet Friendly แห่งแรกของศุภาลัย ท่ามกลางธรรมชาติ ใจกลางเมืองภูเก็ต

บมจ.ศุภาลัย บุกทำเลใจกลางเมืองภูเก็ต เปิดตัวโครงการใหม่ … …