Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ จีน-สหรัฐ สานต่อ การส่งเสริมการท่องเที่ยว ระหว่าง 2 ประเทศ

จีน-สหรัฐ สานต่อ การส่งเสริมการท่องเที่ยว ระหว่าง 2 ประเทศ

14 second read
0
0
200

การประชุมสุดยอดผู้นำด้านการท่องเที่ยวจีน-สหรัฐอเมริกา (China-U.S. Tourism Leadership Summit) ครั้งที่ 14 ที่เมืองซีอาน มณฑลส่านซี เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้อยู่ในวงการการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ กว่า 400 คน มาร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวระหว่างจีน และสหรัฐอเมริกา

หลังการประชุม ตัวแทนของทั้งสองประเทศร่วมกันแถลงถึงความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวที่จะมีขึ้น โดยซีอาน เมืองหลวงของมณฑลส่านซี และนครลอสแองเจลิส เมืองใหญ่อันดับ 2 สหรัฐอเมริกา จะจับมือส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน ด้วยกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เช่น การแสดงดนตรี สนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกัน นอกจากนี้จะขับเคลื่อนกิจกรรมการท่องเที่ยวของเมืองพันธมิตรอีก 2 คู่ คือ เซี่ยงไฮ้ และนิวยอร์ก กับเซินเจิ้น และซานฟรานซิสโก

กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนพฤศจิกายนปีนี้  คือ เทศกาลโคมฉางอาน (Chang’an Lantern Fair) ของซีอาน ที่จะจัดแสดงที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เพื่อแผยแพร่วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์อันยาวนานหลายศตวรรษให้ผู้ชมชาวเอเชีย และชาวอเมริกันในสหรัฐอเมริกา

ในการประชุมครั้งนี้ ทั้ง 2 เมือง ยังได้ร่วมลงนามในข้อตกลงร่วมกัน นำเสนอละครเพลง Voice of the Silk Road ที่ Shaanxi Tourism Group และ Broadway จะร่วมกันสร้างสรรค์และจัดแสดงในสหรัฐอเมริกาต่อไป

ความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นถือเป็นโมเมนตัมด้านการท่องเที่ยวที่ดีระหว่างสองประเทศ โดยผู้อยู่ในวงการการท่องเที่ยวยังหวังว่า ต่อไป น่าจะมีเที่ยวบินตรงระหว่างจีน และสหรัฐอเมริกา เพิ่มขึ้น จากที่ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 100 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และมีการอำนวยความสะดวกในการทำวีซ่าให้รวดเร็วขึ้น เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ

ดังที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ส่งสาส์นสำหรับการประชุมครั้งนี้ แสดงความหวังว่า ทั้งจีน และสหรัฐอเมริกา จะร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างมิตรภาพผ่านการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน และเชื่อมั่น ว่า การท่องเที่ยวมีบทบาทสําคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มั่นคงและยั่งยืน

สอดคล้องกับแนวทางความร่วมมือแบบทวิภาคีระหว่างจีน และสหรัฐอเมริกา ที่ผู้นำทั้งสองประเทศ มีฉันทามติร่วมกันที่ซานฟรานซิสโก เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา ภายใต้เสาหลักความร่วมมือ 5 ประการ คือ การส่งเสริมการรับรู้ร่วมกันที่ถูกต้อง การจัดการความขัดแย้งอย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาความร่วมมือ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันความรับผิดชอบร่วมกัน และการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลของทั้งสองประเทศ

การขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างจีน และสหรัฐอเมริกา ยังสะท้อนให้เห็นว่า แม้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศด้านอื่น ๆ อาจจะเผชิญความท้าทาย ความตึงเครียด แต่การท่องเที่ยวยังเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ได้อย่างแนบแน่น

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 31 พฤษภาคม  2567  18:04:59 เข้าชม : 1897446 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด โครงการย้อนรอยประวัติศาสตร์ศาสนาอิสลาม จ.ภูเก็ต

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567  ที่ผ่านมา นายเรวัต อารีรอบ … …