Home ข่าวเด่น ทันใจ หมู่บ้านในหุบเขาจีน กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะ ‘งานบอล’

หมู่บ้านในหุบเขาจีน กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะ ‘งานบอล’

7 second read
0
0
223

กุ้ยหยาง, 7 มิ.ย. (ซินหัว) — “หยางเหลาก่าน” ชายจีนที่เป็นที่รู้จักในชื่อของ “คุณปู่แห่งงานวิลเลจ ซูเปอร์ ลีก” (Village Super League) การแข่งขันฟุตบอลระดับหมู่บ้านอันโด่งดังในอำเภอหรงเจียง มณฑลกุ้ยโจว หรือที่ชาวจีนเรียกว่า “ชุนเชา” กล่าวว่าเขารู้สึกตื่นเต้นอย่างยิ่งที่จะได้พบปะกับกาก้า (Kaka) ซูเปอร์สตาร์ยอดนักเตะระดับนานาชาติที่จะมาเยือนงานบอลนี้

ก่อนที่การแข่งขันฟุตบอลชุนเชาจะได้รับความนิยมเมื่อปีที่แล้ว คุณปู่ใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตในพื้นที่ภูเขาลึก และงานชุนเชาก็ได้เปลี่ยนชีวิตของเขา พร้อมๆ กับหมู่บ้านไป่เป้ย

ในระหว่างการแสดงทางวัฒนธรรมเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว คุณปู่หยางในวัย 80 ปี ได้สะพายเชือกจูงวัว ปรากฏตัวบนสนามพร้อมกับชาวบ้านคนอื่นๆ จากหมู่บ้านไป่เป้ย ในเครื่องแต่งกายชนเผ่าเหมียว แบบดั้งเดิม และกิจกรรมครั้งนั้น สร้างกระแสความสนใจบนโลกโซเชียลจนทำให้เขาได้รับฉายา ว่า “คุณปู่แห่งชุนเชา”

หยาง มองว่า การส่งเสริมวัฒนธรรมเหมียวนั้น เป็นพันธกิจของตน และเขาไม่เคยพลาดการร่วมงานชุนเชาเลย ขณะที่หมู่บ้านไป่เป้ยของชนเผ่าเหมียว จากที่เคยซ่อนตัวอยู่ในภูเขาลึกที่ไม่มีใครรู้จัก ก็กลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ในอำเภอหรงเจียง

นอกจากนี้ ตามบูธนิทรรศการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้รอบๆ สนามกีฬาชุนเชา ยังมีสินค้าหัตถกรรมจากหมู่บ้านไป่เป้ยวางจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวจากทั้งจีนและทั่วทุกมุมโลก

ฟุตบอลชุนเชา ได้เปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาของหมู่บ้านไป่เป้ย จากการรอคอยนักท่องเที่ยวอย่างเงียบเหงา ไปสู่การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ อย่างแข็งขัน หมู่บ้านแห่งนี้ได้พัฒนาตนเองเป็นศูนย์บ่มเพาะการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม ดึงดูดคนหนุ่มสาวให้กลับมาเริ่มต้นธุรกิจในบ้านเกิดของตน

ที่มา https://www.xinhuathai.com/silkroad/442448_20240610

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : จันทร์ 10 มิถุนายน  2567  16:00:00 เข้าชม : 1697652 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

จุฬาฯ อันดับ 1 มหาวิทยาลัยไทย TOP ของประเทศ 3 ด้าน โดย THE WUR 2025 ครองอันดับ 1 ของประเทศไทย จาก 3 การจัดอันดับมหาวิทยาลัย ระดับโลก

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครองอันดับ 1 ในประเทศไทย และอันดับ … …