Home ข่าวเด่น ดิจิทัล ‘อี๋ชาง’ จัดเทศกาลวัฒนธรรม ‘เรือมังกร’ บ้านเกิดของชวีหยวน ส่งเสริมมรดกวัฒนธรรม

‘อี๋ชาง’ จัดเทศกาลวัฒนธรรม ‘เรือมังกร’ บ้านเกิดของชวีหยวน ส่งเสริมมรดกวัฒนธรรม

14 second read
0
0
192

ปักกิ่ง, 17 มิ.ย. (ซินหัว) — เทศกาลวัฒนธรรมเรือมังกรบ้านเกิดของชวีหยวน ประจำปี 2024 ได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ณ อำเภอจื่อกุย เมืองอี๋ชาง มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน

พิธีเปิดได้มีการแสดงพิธีบวงสรวงสมัยโบราณ ในรูปแบบศิลปะเป็นครั้งแรก มีการแสดง “จีนในบทกวีของฉู่” แสดงถึงภาพที่ปรากฏในกวีนิพนธ์โดยใช้ทิวทัศน์ท้องถิ่นและเทคโนโลยีความจริงเสมือนหรือวีอาร์ (VR) โดยอี๋ชางยังได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลดังกล่าว เช่น การแข่งเรือมังกร การแสดงพื้นบ้าน และงานแสดงสินค้าไชน่าชิค (China-chic) เพิ่มบรรยากาศของเทศกาลในหมู่คนในท้องถิ่น

อี๋ชางเป็นบ้านเกิดของชวีหยวน กวีจีนผู้ยื่งใหญ่และรัฐมนตรีของรัฐฉู่ ในยุครณรัฐ (475-221 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ขณะที่เทศกาลแข่งเรือมังกรถือกำเนิดขึ้นเพื่อรำลึกถึงชวีหยวนในวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจันทรคติจีน

ประเพณี “เทศกาลวัฒนธรรมเรือมังกรบ้านเกิดของชวีหยวน” เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลแข่งเรือมังกรของจีน โดยเมื่อปี 2009 ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหนึ่งในตัวแทนของมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา อี๋ชางมีส่วนร่วมในการส่งเสริมวัฒนธรรมชวีหยวน โดยการสร้างสวนวัฒนธรรมชวีหยวน ผลิตละครที่เกี่ยวกับชวีหยวน และเปิดตัวผลงานทั้งหมดของกวีนิพนธ์ของฉู่ ซึ่งทำให้วัฒนธรรมชวีหยวนเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญและโดดเด่นที่แสดงถึงมรดกทางวัฒนธรรมอันลึกซึ้งของอี๋ชาง

(เรียบเรียง โดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/444251_20240618 , https://en.imsilkroad.com/p/340582.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(พิธีเปิดเทศกาลวัฒนธรรมเรือมังกรบ้านเกิดของชวีหยวน ประจำปี 2024 ณ เมืองอี๋ชาง มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : อังคาร 18 มิถุนายน 2567  18:41:59 เข้าชม : 1876590 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

SUPALAI SENSE เขารัง ภูเก็ต คอนโดฯ ที่ใจดี กับ ทำเลที่ถูกต้อง Pet Friendly แห่งแรกของศุภาลัย ท่ามกลางธรรมชาติ ใจกลางเมืองภูเก็ต

บมจ.ศุภาลัย บุกทำเลใจกลางเมืองภูเก็ต เปิดตัวโครงการใหม่ … …