Home ข่าวเด่น ทันใจ ภาค NEV จีน อุปสงค์ ‘ซิลิคอนคาร์ไบด์’ พุ่ง ผู้ผลิตมุ่งลดราคาทุน

ภาค NEV จีน อุปสงค์ ‘ซิลิคอนคาร์ไบด์’ พุ่ง ผู้ผลิตมุ่งลดราคาทุน

30 second read
0
0
173

ปักกิ่ง, 21 มิ.ย. (ซินหัว) – ความต้องการของตลาดปลายน้ำที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ยูไนเตด โนวา เทคโนโลยี  (United Nova Technology) บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติจีนกำลังเร่งผลิตซิลิคอนคาร์ไบด์ หรือสารกึ่งตัวนำที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในเซมิคอนดักเตอร์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยขณะนี้สายการผลิตแผ่นซิลิคอนคาร์ไบด์ (Silicon carbide) ขนาด 6 นิ้ว ของบริษัทฯ ซึ่งสามารถผลิตได้มากกว่า 5,000 ชิ้นต่อเดือน กำลังเดินหน้าผลิตอย่างเต็มกำลัง

ปัจจุบัน ตลาดมีความต้องการผลิตภัณฑ์ซิลิคอนคาร์ไบด์เกรดยานยนต์เพิ่มมากขึ้น แต่ต้นทุนที่สูงของซิลิคอนคาร์ไบด์ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานในปริมาณมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่า ต้นทุนจะลดลงเมื่อมีการเร่งการเปลี่ยนเวเฟอร์หรือแผ่นซิลิคอนคาร์ไบด์จากขนาด 6 นิ้ว มาเป็นขนาด 8 นิ้ว

ซิลิคอนคาร์ไบด์ มีช่องว่างแถบพลังงานกว้าง และเป็นที่รู้จักในด้านการทนต่อแรงดันไฟฟ้าและอุณหภูมิสูง จึงได้รับการยอมรับทั่วไปว่าเป็นตัวแทนของวัสดุเซมิคอนดักเตอร์ (semiconductor) ยุคที่สาม

 

การพัฒนาอย่างรวดเร็วของยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงการจัดเก็บพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ ได้เพิ่มความต้องการอุปกรณ์และโมดูลซิลิคอนคาร์ไบด์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะช่วยจัดการกับปัญหาต่างๆ เช่น ช่วยเพิ่มระยะทางขับขี่ และลดเวลาในการชาร์จประจุใหม่สำหรับยานยนต์พลังงานใหม่ ในขณะดียวกันก็เพิ่มเพิ่มประสิทธิภาพในการแปลงพลังงาน และเพิ่มอายุการใช้งานของอินเวอร์เตอร์ (inverter) ในการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์

อุปสงค์อุปกรณ์ และโมดูลซิลิคอนคาร์ไบด์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว บริษัท เอสไอซีซี จำกัด (SICC Co., Ltd.) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัสดุพิมพ์ซิลิคอนคาร์ไบด์ช่วงต้นน้ำ รายงานว่า รายรับในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นร้อยละ 120.66 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 426 ล้านหยวน (ราว 2.15 พันล้านบาท) โดยมีกำไรที่ 46 ล้านหยวน (ราว 232 ล้านบาท)

มหกรรมการแสดงยานยนต์นานาชาติปักกิ่ง (Beijing International Automotive Exhibition) ประจำปี 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ระหว่างวันที่ 27 เม.ย.- 4 พ.ค. ที่ผ่านมา บรรดาบริษัทรถยนต์ได้เปิดเผยข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับซิลิคอนคาร์ไบด์ หนึ่งในนั้นคือ โวยาห์ (Voyah) แบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่ของจีน ที่ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มพลังงานหลานไห่ (Lanhai) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มภายในระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าซิลิคอนคาร์ไบด์ประสิทธิภาพสูงขนาด 800 โวลต์ นอกจากนี้ นีโอ (NIO) ที่ได้จัดแสดงโมดูลพลังงานซิลิคอนคาร์ไบด์ที่พัฒนาขึ้นเองขนาด 1,200 โวลต์ และจี๋ลี่ (Geely) ที่นำเสนอเทคโนโลยีการขับเคลื่อนยานยนต์ไฮบริดที่ใช้ซิลิคอนคาร์ไบด์

เสียวหมี่ (Xiaomi) เผยว่า รถยนต์ซีรีส์เอสยู7 (SU7) ของบริษัทล้วนใช้แพลตฟอร์มไฟฟ้าแรงสูงซิลิคอนคาร์ไบด์ ขณะที่บริษัทซื่อหลาน ไมโครอิเลคทรอนิกส์ (Silan Microelectronics) รายงานว่าอุปสงค์ของผลิตภัณฑ์พลังงานจากซิลิคอนคาร์ไบด์เกรดยานยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เป็นที่ทราบกับดีว่าอุปสรรคที่สำคัญของการใช้งานซิลิคอนคาร์ไบด์ในปริมาณมากก็คือต้นทุนที่สูงในปัจจุบันเพราะมีต้นทุนสูงกว่าอุปกรณ์ซิลิคอนสี่ถึงห้าเท่า และบรรดาผู้ผลิตต่างกำลังพยายามลดต้นทุนของอุปกรณ์ซิลิคอนคาร์ไบด์ให้เหลือไม่เกิน 2.5 เท่าของอุปกรณ์ซิลิคอน

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ยูไนเตด โนวา ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ซิลิคอนคาร์ไบด์ขนาด 8 นิ้ว โดยไมเคิล จ้าว (Michael Zhao) ประธานกรรมการบริหารของบริษัทฯ มองว่าเป็นก้าวสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพของต้นทุนสำหรับลูกค้าขั้นปลายน้ำ ในขณะเดียวกันก็ช่วยเร่งการเจาะตลาดของเทคโนโลยีซิลิคอนคาร์ไบด์

(เรียบเรียง โดย Niu Huizhe, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/444970_20240621 , https://en.imsilkroad.com/p/340519.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(ภาพโดยยูไนเตด โนวา เทคโนโลยี : โรงงานผลิตแผ่นเวเฟอร์ของบริษัทยูไนเตด โนวา เทคโนโลยี จำกัด)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 21 มิถุนายน 2567  13:00:00 เข้าชม : 1698232 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

SUPALAI SENSE เขารัง ภูเก็ต คอนโดฯ ที่ใจดี กับ ทำเลที่ถูกต้อง Pet Friendly แห่งแรกของศุภาลัย ท่ามกลางธรรมชาติ ใจกลางเมืองภูเก็ต

บมจ.ศุภาลัย บุกทำเลใจกลางเมืองภูเก็ต เปิดตัวโครงการใหม่ … …