Home ข่าวเด่น ดิจิทัล จีน เผย ‘ท่องเที่ยวขาเข้า’ คึกคัก ‘มาเลเซีย’ ครองแชมป์ นักเดินทางจากต่างชาติ ยอดพุ่ง 485 %

จีน เผย ‘ท่องเที่ยวขาเข้า’ คึกคัก ‘มาเลเซีย’ ครองแชมป์ นักเดินทางจากต่างชาติ ยอดพุ่ง 485 %

14 second read
0
0
141

ปักกิ่ง, 24 มิ.ย. (ซินหัว) — การท่องเที่ยวขาเข้าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ ต้นปี 2024 โดยมี นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาจีนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้านผู้เชี่ยวชาญ ระบุ ว่า การดำเนินนโยบายปลอดวีซ่า ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพบริการการชำระเงิน ได้เพิ่มความสะดวกสบายด้านการท่องเที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ซีทริป (Ctrip) ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของจีน ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับแนวโน้มการเดินทางในช่วงเทศกาลแข่งเรือมังกรในปีนี้ โดยมียอดการจอง สำหรับการท่องเที่ยวขาเข้าเพิ่มขึ้น อย่างมากถึง ร้อยละ 115 เมื่อเทียบปีต่อปี

ปัจจุบัน ทิวทัศน์ทางธรรมชาติ และประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของจีนยังคงดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้อย่างมาก ทั้งยังมีสถานที่สำคัญใหม่ๆ เช่น ท่าอากาศยานต้าซิง ย่านศูนย์กลางธุรกิจปักกิ่ง หอคอยกว่างโจว รถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้  พระราชวังต้องห้าม กองทัพทหารดินเผา โบราณสถานอินซวี และโบราณสถานเหลียงจู่

จีนได้ตัดสินใจขยายนโยบายปลอดวีซ่า สำหรับการเที่ยวจีนระยะสั้น สำหรับประเทศต่าง ๆ 12 แห่ง จนถึงสิ้นปี 2025 เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างชาวจีน และชาวต่างชาติ

นโยบายดังกล่าวเอื้อให้ผู้ถือหนังสือเดินทางประเภทธรรมดาของฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน มาเลเซีย สวิตเซอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ ฮังการี ออสเตรีย เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก สามารถเข้าจีนและอยู่ในจีนได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าเป็นเวลาสูงสุด 15 วัน เพื่อธุรกิจ การท่องเที่ยว การเยี่ยมญาติและเพื่อน และการต่อเครื่องบิน

ข้อมูลจากซีทริประบุว่าตั้งแต่ปี 2024 ปริมาณคำสั่งซื้อของนักท่องเที่ยวจากทั้ง 12 ประเทศ ที่เดินทางมายังแผ่นดินใหญ่ของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 341 เมื่อเทียบปีต่อปี

ประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังจีนมากที่สุด ได้แก่ มาเลเซีย เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ โดยปริมาณการสั่งซื้อของนักท่องเที่ยวขาเข้า จากมาเลเซียเพิ่มขึ้นร้อยละ 485 เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะที่เยอรมนีเพิ่มขึ้นร้อยละ 223 และฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นร้อยละ 273

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติ (NIA) ระบุ ว่า ปัจจุบัน พลเมืองจาก 54 ประเทศ เช่น สหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ได้รับการยกเว้นวีซ่าระหว่างการเดินทางต่อเครื่องที่ใช้เวลา 72 หรือ 144 ชั่วโมง เพื่อมุ่งหน้าไปยังประเทศที่สาม

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. จีน บังคับใช้นโยบายที่อนุญาตให้กลุ่มท่องเที่ยว ที่มีชาวต่างชาติ ตั้งแต่ 2 คน ขึ้นไป ที่จัดขึ้นหรือรับโดยตัวแทนท่องเที่ยวของจีน เข้าจีนได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่าบนเรือสำราญ ผ่านท่าเรือสำราญในเมืองต่าง ๆ 13 แห่งของจีน เช่น เซี่ยงไฮ้ เทียนจิน กว่างโจว และซานย่า

บริษัทสายการบินหลายแห่ง ยังเดินหน้าเพิ่มเส้นทางบินระหว่างประเทศ และจำนวนเที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ วันที่ 1 มิ.ย. สายการบินแอร์ไชน่า ได้เพิ่มเส้นทางบินรายวันระหว่างปักกิ่ง และลอนดอน ทำให้เที่ยวบินไปกลับต่อสัปดาห์ระหว่างจีน และสหราชอาณาจักร รวมอยู่ที่ 62 เที่ยวต่อสัปดาห์

(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia จาก Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/445564_20240624 , https://en.imsilkroad.com/p/340604.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : การแข่งขันเรือมังกรในแม่น้ำซงฮวา ในเมืองจี๋หลิน มณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2024

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ 26 มิถุนายน 2567  17:04:59 เข้าชม : 1789362 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

ปักกิ่งจัดฟอรั่ม Global South Think Tanks ภายใต้ หัวข้อ “สันติภาพ การพัฒนา ความมั่นคง ร่วมกันสร้างโลกที่เจริญรุ่งเรืองมีอนาคตร่วมกัน”

ในขณะที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS ปี 2024 ก … …