Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ จีน ย้ำ ในเวทีดาวอส ฟอรัม ฤดูร้อน ครั้งที่ 15 พร้อมสร้างความร่วมมือที่เปิดกว้าง หนุน เศรษฐกิจโลกเติบโต

จีน ย้ำ ในเวทีดาวอส ฟอรัม ฤดูร้อน ครั้งที่ 15 พร้อมสร้างความร่วมมือที่เปิดกว้าง หนุน เศรษฐกิจโลกเติบโต

15 second read
0
0
208

การประชุม The World Economic Forum of the New Champions (AMNC) ครั้งที่ 15 หรือ ดาวอสฟอรัม ฤดูร้อน ครั้งที่ 15 จัดขึ้น ที่ นครต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง เป็นเวลา 3 วัน ระหว่าง วันที่ 25-27 มิถุนายน 2024 ในหัวข้อ “Next Frontiers for Growth” การประชุมปีนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุม กว่า 1,600 คน จากเกือบ 80 ประเทศ ทั่วโลก เข้าร่วม

การประชุมครั้งนี้ ยังมีความพิเศษ ที่นอกจากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมจากแวดวงต่าง ๆ มาเป็นประวัติการณ์ แล้ว ดาวอส ฟอรัม ครั้งที่ 15 นี้ ยังเวียนมาจัดที่ “นครต้าเหลียน” ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมดาวอส ฟอรัม ฤดูร้อน ครั้งแรก เมื่อปี 2007 และครั้งนี้เป็นการจัดประชุมครั้งที่ 8

โดย จีน มี นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังมีผู้นำประเทศ ได้แก่ นายอันด์แชย์ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์ และพลตำรวจโท ฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เข้าร่วมการประชุม ด้วย

การประชุมครั้งนี้ มีประเด็นสำคัญ ในการแลกเปลี่ยนมุมมองใน 6 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจโลก จีนกับโลก ผู้ประกอบการในยุค AI พรมแดนใหม่สำหรับอุตสาหกรรม การลงทุนทรัพยากรมนุษย์  สภาพอากาศ ธรรมชาติและพลังงาน

ซึ่งจีนในฐานะเจ้าภาพ จัดการประชุมจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาจีน ไปสู่ความทันสมัย แนวโน้มการพัฒนา และโอกาสต่างๆ ท่ามกลางความท้าทายที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน  สถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โลก ที่เปลี่ยนแปลงไป

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน กล่าวในพิธีเปิดการประชุม ว่า จีน มีตลาดขนาดใหญ่ มีห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ จีนมุ่งมั่นในการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนลยี และนวัตกรรม เช่น การพัฒนาเทคโนโลยี AI และ Big Data ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จนตอนนี้จีนมั่นใจ ว่า ได้สร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลก ที่เอื้อต่อการลงทุน แนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีน ที่ผ่านมา เห็นได้จากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ในไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 และมั่นใจ ว่า ปีนี้ตัวเลข GDP ของจีนจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 และจีน หวังจะมีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศทางธุรกิจที่เปิดกว้าง เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโต

เวทีดาวอส ฟอรัม ฤดูร้อนเป็นเวทีระหว่างประเทศที่สำคัญ ในการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ระดับภูมิภาค โดยนักวิชาการจีนให้ความเห็นในเวทีนี้ว่า จีน เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และประสบความสำเร็จ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้งในด้านการพัฒนาพลังงานสีเขียว การแก้ปัญหาความยากจน นอกจากนี้ จีน ยังมีส่วนสำคัญในการเป็นผู้นำการพัฒนาเศรษฐกิจโลกที่ยั่งยืน มีบทบาทในการสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด กับประเทศต่าง ๆ หลายประเทศจึงหวังว่าจีน  จะแบ่งปันประสบการณ์การพัฒนาเศรษฐกิจ และร่วมผลักดันการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับโลก ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย  ภาพ : CGTN

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ 26 มิถุนายน 2567  19:48:59 เข้าชม : 1876593 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

อบจ.ภูเก็ต รับเกียรติบัตร หน่วยงานที่สนับสนุน การดำเนินงานสถานีตำรวจภูธรกมลา

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายทิวัตถ์ สีด … …