Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ ต้อนรับสู่ยุคเศรษฐกิจอวกาศ

บทวิเคราะห์ ต้อนรับสู่ยุคเศรษฐกิจอวกาศ

3 second read
0
0
298

ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยี การบินอวกาศ และการใช้งานที่เกี่ยวข้องในเชิงลึก ยุคเศรษฐกิจอวกาศมาถึงแล้ว และกลายเป็นส่วนสําคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจโลก และชีวิตมนุษย์

เศรษฐกิจอวกาศรวมถึงผลิตภัณฑ์ บริการและตลาด ที่สร้างขึ้นโดยกิจกรรมอวกาศต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ การใช้งานดาวเทียมวิทยาศาสตร์อวกาศ อุตสาหกรรมการบินอวกาศ การเกษตรอวกาศ การใช้ทรัพยากรอวกาศ พลังงานอวกาศ การท่องเที่ยวอวกาศ การประกันภัย และการสนับสนุนเพื่อการบินอวกาศ เป็นต้น

รายงาน ล่าสุด ที่ร่วมกันเผยแพร่โดยฟอรั่มเศรษฐกิจโลก และบริษัท แมคคินซี่ แอนด์ คอมพานี จำกัด คาดว่า ขนาดเศรษฐกิจอวกาศจะมีมูลค่าสูงถึง 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในปี 2035 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 9 % ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโตของจีดีพีทั่วโลกอย่างมาก การบริการการสื่อสาร การกำหนดตําแหน่ง การนําทาง การจับเวลา และบริการสังเกตการณ์โลก จะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจอวกาศ

ในอนาคตเทคโนโลยีอวกาศ จะส่งอิทธิพลมากยิ่งขึ้น โดยสามารถปฏิวัติเศรษฐกิจโลกได้ คาดว่า การเกษตร สารสนเทศ การประกันภัย และการก่อสร้าง จะสร้างรายได้คิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ จากการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ ถึงปี 2035 อุตสาหกรรมหลัก 5 อุตสาหกรรม ได้แก่ ห่วงโซ่อุปทาน และการคมนาคม อาหารและเครื่องดื่ม การป้องกันประเทศ การสื่อสารดิจิทัล และการค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค จะสร้างรายได้คิดเป็น 60 % ของเศรษฐกิจอวกาศทั่วโลก

ถึงปี 2035 การท่องเที่ยวอวกาศ คาดว่า จะสร้างมูลค่าสูง ถึง 4,000-6,000 ล้านดอลลาร์ การท่องเที่ยวอวกาศรวมถึงทัวร์ระยะสั้นในพื้นที่วงโคจรต่ำของอวกาศ และทัวร์ที่ไปยังสถานีอวกาศ การท่องเที่ยวอวกาศ ไม่เพียงแต่ จะได้รับความสนุกสนานจากการสวมใส่เสื้อผ้า อาหารการกิน ที่อยู่อาศัย และการเดินทางที่แตกต่างกัน โดยสิ้นเชิง กับการอยู่บนพื้นโลก เล่นเกมสันทนาการพิเศษ เช่น เบสบอลอวกาศ กอล์ฟอวกาศ กระโดดบันจี้จัม พ์กลางอวกาศ เป็นต้น

ขณะนี้ มีบริษัทจำนวนหนึ่งกําลังวิจัย และพัฒนาเครื่องบิน และจรวด เพื่อการท่องเที่ยวอวกาศ การโดยสารยานอวกาศชนิดใหม่นี้ สะดวกสบายเหมือนกับการโดยสารเครื่องบิน ไม่ต้องผ่านฝึกอบรมใด ๆ ในอนาคต ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวอวกาศ ก็จะค่อย ๆ ลดลง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทเทคโนโลยีอวกาศ พร้อมมนุษย์ทราเวอร์เซอร์ (Traverser) ปักกิ่ง ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับเขตเศรษฐกิจสนามบินนานาชาติต้าซิง ปักกิ่ง โดยวางแผนที่จะเปิดตัวสโมสรการท่องเที่ยวอวกาศ และจะดำเนินโครงการฐานทดสอบสภาพแวดล้อม และการประกันชีวิตของการบินอวกาศ พร้อมมนุษย์ คาดว่า จะบรรลุแผนการท่องเที่ยวอวกาศของนักเดินทางโดยทั่วไป ในปี 2028

ในอนาคตการจัดหาผลิตภัณฑ์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมอวกาศ จะมีบทบาทมากขึ้น เช่น การกำจัดขยะอวกาศ จะเป็นโครงการที่ดี หลายปีมานี้ กิจกรรมอวกาศของประเทศต่าง ๆ ได้ก่อให้เกิดขยะอวกาศเป็นจํานวนมาก ยิ่งขึ้น และสร้างมลพิษในอวกาศ ซึ่งคุกคามกิจกรรมอวกาศของมนุษย์ การรวบรวม และกําจัดขยะบนอวกาศ จึงเป็นความต้องการอย่างเร่งด่วนของมนุษย์

นอกจากนี้ เศรษฐกิจอวกาศ จะมีบทบาทสําคัญมากขึ้น ในการรับมือกับความท้าทาย ระดับโลก เช่น การเตือนภัยพิบัติ  การตรวจสอบสภาพภูมิอากาศ การให้ความช่วยเหลือ เพื่อมนุษยธรรม พร้อมกันนี้ การเกษตร การก่อสร้าง การประกันภัย การบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ก็จะช่วยกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจอวกาศ ด้วย ดังนั้น ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ควรเรียนรู้ศักยภาพของเศรษฐกิจอวกาศ ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อได้ประโยชน์จากการพัฒนาเศรษฐกิจอวกาศ ในระยะยาว

เขียน โดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : อังคาร 9 กรกฎาคม 2567  16:33:59 เข้าชม : 1895211 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

SUPALAI SENSE เขารัง ภูเก็ต คอนโดฯ ที่ใจดี กับ ทำเลที่ถูกต้อง Pet Friendly แห่งแรกของศุภาลัย ท่ามกลางธรรมชาติ ใจกลางเมืองภูเก็ต

บมจ.ศุภาลัย บุกทำเลใจกลางเมืองภูเก็ต เปิดตัวโครงการใหม่ … …