Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ ข้อมูล เน้นย้ำ ถึงความเสี่ยง ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ในปี 2567 และความจำเป็นในการใช้กลยุทธ์เชิงรุกเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์เพอร์มาไครซิส

ข้อมูล เน้นย้ำ ถึงความเสี่ยง ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ในปี 2567 และความจำเป็นในการใช้กลยุทธ์เชิงรุกเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์เพอร์มาไครซิส

17 second read
0
0
177
  • 74 % ของผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารความเสี่ยง ที่ได้รับการสำรวจเชื่อว่า ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อองค์กรของตน ในปี 2567
  • 47 % ของการแจ้งเตือนทั่วโลกที่ SOS ระหว่างประเทศแบ่งปันกับลูกค้า ตลอดปี 2023 เกี่ยวข้องกับความรุนแรง และความไม่สงบทางการเมือง
  • ผู้เชี่ยวชาญ 38 % เชื่อว่า องค์กรของตน ไม่พร้อมที่จะตอบสนอง หรือบรรเทาผลกระทบ จากความไม่สงบทางสังคม หรือพลเมือง

เมื่อเผชิญกับภูมิทัศน์โลกที่ผันผวนมากขึ้น International SOSบริษัทผู้ให้บริการด้านสุขภาพและความปลอดภัยชั้นนำของโลก เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่องค์กรต่างๆ จะต้องรับมือกับความท้าทายสองประการ จากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น และผลกระทบที่ตามมาต่อสุขภาพจิต และความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน ข้อมูลเชิงลึกจาก รายงาน International SOS Risk Outlook 2024เผยให้เห็นข้อกังวลเร่งด่วนนี้ สภาพแวดล้อมภาวะวิกฤตแบบเพอร์มาคริสซิสส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อทั้งองค์กรและความเป็นอยู่ส่วนบุคคล โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความเสี่ยง 65 % ยอมรับ ว่า โลกนี้ อันตรายมากขึ้นตลอดปีที่ผ่านมา และประมาณสามในสี่ คาดหวัง ว่า สุขภาพจิตของพนักงาน จะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อ องค์กรของพวกเขาในปีนี้ 1

การแพร่กระจายของการแบ่งขั้วทางการเมืองทั่วโลก ก็รุนแรงขึ้นเช่นกัน ประเทศต่าง ๆ กว่าครึ่ง (53 %) ที่ได้รับการวิเคราะห์ในรายงานของ Edelman Trust Barometer ปี 2023 รู้สึกแตกแยกมากขึ้นกว่าเดิม โดยความไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก 2 ความไม่ไว้วางใจนี้ขยายวงกว้างไปไกลกว่ารัฐบาล เนื่องจากข้อมูล SOS Risk Outlook ระหว่างประเทศเผยให้เห็นว่า ขณะนี้พนักงานไว้วางใจนายจ้างของตน เป็นแหล่งข้อมูลมากกว่าบริการสาธารณะ การแบ่งขั้วที่เพิ่มมากขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อพลวัตในที่ทำงาน นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพนักงานและระดับความขัดแย้งส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ องค์กรควรพัฒนาโปรแกรมเพื่อปกป้องพนักงานของตน รวมถึงโปรแกรมป้องกันความรุนแรงในสถานที่ทำงานที่ครอบคลุม มีการวางแผนการยกระดับ และดำเนินการตามนโยบายที่ระบุพฤติกรรมที่ยอมรับได้ และยอมรับไม่ได้ภายในสถานที่ทำงานของตน  อย่างชัดเจน การแทรกแซงตั้งแต่เนิ่นๆ และการสื่อสารที่ชัดเจนสามารถช่วยป้องกันความขัดแย้งเล็กๆ น้อยๆ ไม่ให้บานปลายได้

วงจรวิกฤตที่ไม่หยุดยั้งไม่เพียง แต่ก่อให้เกิดการหยุดชะงัก ในการปฏิบัติงาน แต่ยังก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตสำหรับพนักงานด้วย ความต้องการที่มีอยู่แล้วสำหรับการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตที่ดีขึ้น กลายเป็นเรื่องเร่งด่วนมากขึ้น เนื่องจากพนักงานเผชิญกับความเครียด ความวิตกกังวล และความเหนื่อยล้าที่เพิ่มขึ้นจากการเผชิญกับความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ผลกระทบด้านค่าครองชีพ และความไม่แน่นอนที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน ผู้เชี่ยวชาญด้านความเสี่ยงเกือบสามในสี่คาดว่าสุขภาพจิตของพนักงาน จะส่งผลกระทบต่อองค์กร  อย่างมีนัยสำคัญในปีนี้ 1 องค์กรต้องจัดการกับประเด็นนี้ ทำความเข้าใจ และบรรเทาผลกระทบที่มักเกิดขึ้น ในหลายแง่มุมของปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์

Sally Llewllyn ผู้อำนวยการ ฝ่ายรักษาความปลอดภัยระดับโลกของ SOS ระหว่างประเทศ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ โดยเน้นย้ำ ถึงความเร่งด่วนในการรับผิดชอบต่อความเสี่ยงที่เชื่อมโยงกับความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์: “ภูมิทัศน์ทางภูมิรัฐศาสตร์ ในปัจจุบันถือเป็นวิกฤตการณ์ที่สมบูรณ์แบบ ที่เชื่อมโยงถึงกัน โดยมีผลกระทบต่อความมั่นคงทั่วโลกเป็นลำดับ ความขัดแย้งเกิดขึ้นกับ คำเตือนเล็กๆ น้อยๆ และความไม่มั่นคงทางการเมืองอาจรุนแรงขึ้น อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เป็นภัยคุกคามที่มีการพัฒนา อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ องค์กรต่างๆ ยังต้องเผชิญกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งทั่วโลก ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้ ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและการบิดเบือนข้อมูลอาจเกิดขึ้น ที่ International SOS เราได้เห็นการรับรู้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และการบิดเบือนข้อมูลเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปี ที่ผ่านมา แม้แต่ในสถานที่ ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน

ดร. โรดริโก โรดริเกซ-เฟอร์นันเดซ ที่ปรึกษา ด้านสุขภาพระดับโลก ฝ่ายสุขภาพและสุขภาพจิต ที่ International SOS ให้ความเห็นว่า “ช่วงที่เกิดความวุ่นวายทางภูมิรัฐศาสตร์อาจทำให้ความท้าทายด้านสุขภาพจิตของพนักงานรุนแรงขึ้น องค์กรต่างๆ มีบทบาทสำคัญในการบรรเทาปัญหานี้และส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความไว้วางใจ การสื่อสารที่ชัดเจนและเชื่อถือได้สามารถเป็นเครื่องมือสำคัญในการลดความเครียด และความวิตกกังวลของพนักงาน ช่วยให้องค์กรสามารถปลูกฝังพนักงานที่มีความยืดหยุ่นและมีส่วนร่วมมากขึ้น เมื่อเราเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของปี 2024 สิ่งสำคัญคือองค์กรต่างๆ ต้องติดตามความเสี่ยงที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนคาดการณ์ และวางแผนเชิงรุกสำหรับการหยุดชะงักที่อาจเกิดขึ้น องค์กรต่างๆ ต้องการแนวทางการรักษาความปลอดภัยแบบหลายชั้น ซึ่งให้ความสำคัญกับความปลอดภัย สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน เพื่อให้พร้อมรับมือกับช่วงเวลาที่ท้าทายเหล่านี้ ได้ดียิ่งขึ้น”

International SOS แนะนำกลยุทธ์ต่อไปนี้ สำหรับองค์กรต่าง ๆ เพื่อรับมือกับความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ระดับโลกที่เพิ่มขึ้น:

  1. เพิ่มความตระหนักรู้ในสถานการณ์สำหรับการเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์:ใช้กระบวนการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่ครอบคลุมซึ่งปรับแต่งมาโดยเฉพาะเพื่อติดตามการพัฒนาทางภูมิรัฐศาสตร์ รับประกันการเข้าถึงข้อมูลอัจฉริยะแบบเรียลไทม์และแม่นยำรวมกับข้อมูลเชิงลึกของผู้เชี่ยวชาญ การเป็นพันธมิตรกับองค์กรต่างๆ ที่เสนอข่าวกรองภาคพื้นดินและการเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย ช่วยให้องค์กรต่างๆ ได้รับข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติได้ เพื่อนำทางสถานการณ์ที่ผันผวนและคาดการณ์ผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้น
  2. การสื่อสารในภาวะวิกฤติแบบกำหนดเป้าหมาย:พัฒนาแผนการสื่อสารหลายช่องทางและบูรณาการซึ่งปรับให้เหมาะกับสถานที่ตั้งของพนักงาน บทบาท และความต้องการเฉพาะในช่วงวิกฤตทางภูมิรัฐศาสตร์ ระบบนี้ควรมี SMS การแจ้งเตือนแบบพุช และช่องทางอื่น ๆ ที่เหมาะสมเพื่อรักษาการติดต่อที่สอดคล้องกัน ยืนยันความปลอดภัยของพนักงาน และให้ความช่วยเหลือทันที หรือการอพยพตามความจำเป็น
  3. การวางแผนสถานการณ์:ดำเนินการฝึกซ้อมการวางแผนสถานการณ์สำหรับภัยคุกคามทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีผลกระทบสูง และมีโอกาสสูงที่หลากหลาย โดยเฉพาะกับรอยเท้าทั่วโลกขององค์กร ใช้การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์เพื่อวางแผนสถานการณ์สำหรับผลลัพธ์ที่มีแนวโน้มมากที่สุด มีโอกาสน้อยที่สุด และดีที่สุด/กรณีที่เลวร้ายที่สุด การเตรียมการนี้ช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถคาดการณ์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และพัฒนากลยุทธ์เพื่อลดความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. การฝึกอบรมการตอบสนองต่อภาวะวิกฤติ: ใช้โปรแกรมการฝึกอบรมการตอบสนองต่อภาวะวิกฤตที่ครอบคลุม ซึ่งรวมเอาเวิร์กช็อปเชิงโต้ตอบ การจำลอง และโมดูลอีเลิร์นนิง เพื่อให้ความรู้แก่พนักงานเกี่ยวกับความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเกณฑ์วิธีรับมือ ซึ่งควรรวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับวิธี ที่พนักงานสามารถรับทราบข้อมูล และระบุข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอน ทางภูมิรัฐศาสตร์
  5. การสนับสนุนด้านสุขภาพจิต:ให้การเข้าถึงทรัพยากรด้านสุขภาพจิต และโปรแกรมการสนับสนุนที่ง่ายดายและเป็นความลับ รวมถึงสายด่วนโปรแกรมช่วยเหลือพนักงานโดยเฉพาะ และบริการให้คำปรึกษา เพื่อช่วยให้พนักงานจัดการความวิตกกังวล ความเครียด และสร้างความยืดหยุ่น ส่งเสริมวัฒนธรรมของการสื่อสารแบบเปิด และส่งเสริมให้พนักงานแสวงหาการสนับสนุน หากพวกเขากำลังดิ้นรนกับผลกระทบทางอารมณ์ จากเหตุการณ์ระดับโลก
  6. ปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง : ดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด หลังเหตุการณ์ เพื่อระบุสิ่งที่ใช้ได้ผล และสิ่งที่ไม่อยู่ในกระบวนการจัดการภาวะวิกฤต สร้างวงจรตอบรับ เพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากพนักงานทุกระดับ หลังวิกฤติ เพื่อระบุพื้นที่ สำหรับการปรับปรุงกลยุทธ์การรับมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกี่ยวกับประสิทธิผลของการสื่อสาร และการสนับสนุนในระหว่างเหตุการณ์

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี 11 กรกฎาคม 2567  10:53:59 เข้าชม : 1896527 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

SUPALAI SENSE เขารัง ภูเก็ต คอนโดฯ ที่ใจดี กับ ทำเลที่ถูกต้อง Pet Friendly แห่งแรกของศุภาลัย ท่ามกลางธรรมชาติ ใจกลางเมืองภูเก็ต

บมจ.ศุภาลัย บุกทำเลใจกลางเมืองภูเก็ต เปิดตัวโครงการใหม่ … …