Home ข่าวเด่น ทันใจ เมืองอวี้ซี ในยูนนาน ปิดม่าน ‘ประชุม บรรพชีวินวิทยานานาชาติ’

เมืองอวี้ซี ในยูนนาน ปิดม่าน ‘ประชุม บรรพชีวินวิทยานานาชาติ’

29 second read
0
0
171

ปักกิ่ง, 11 ก.ค. (ซินหัว) — งานประชุมบรรพชีวินวิทยานานาชาติ ภายใต้ หัวข้อ “ครบรอบ 40 ปี การค้นพบสิ่งมีชีวิตเฉิงเจียง” (40th Anniversary, Discovery of Chengjiang Biota — International Palaeontological Forum) เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.ค. และสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา ณ อำเภอเฉิงเจียง เมืองอวี้ซี มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

การประชุมนานาชาตินี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อย้อนดูผลงานความร่วมมือ ในช่วงหลายปี ที่ผ่านมา ร่วมถึงร่วมแบ่งปันประสบการณ์ และมองไปสู่อนาคต โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของสถาบันการวิจัยทั้งใน และต่างประเทศ และมุ่งกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศ ในด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

บรรดาผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการจากประเทศจีน สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐเกาหลี และสวิตเซอร์แลนด์ ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ พร้อมทั้งนำเสนอผลงานแบบปากเปล่าทั้งหมด จำนวน 39 รายการ และโปสเตอร์ทางวิชาการ (academic poster) จำนวน 6 โปสเตอร์ มุ่งเน้นไปที่ผลสำเร็จการวิจัย เกี่ยวกับวิวัฒนาการชีวิต ในยุคแคมเบรียน (Cambrian Age) ตอนต้น ทั้งใน และต่างประเทศ

พื้นที่สิ่งมีชีวิตเฉิงเจียง (Chengjiang Biota) ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลสาบฝู่เซียน ทางตอนกลางของมณฑลอวิ๋นหนาน เป็นที่รู้จักในฐานะ “ขุมสมบัติฟอสซิลระดับโลก” พื้นที่แห่งนี้ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดย องค์การยูเนสโก (UNESCO) เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2012 กลายเป็นแหล่งแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติด้านฟอสซิลแห่งแรกของจีน และแห่งเดียวในเอเชีย

จวบจนถึงปัจจุบัน มีการค้นพบกลุ่มของสิ่งมีชีวิต (phyla) มากกว่า 20 ชนิด และค้นพบฟอสซิลจากยุคแคมเบรียน (Cambrian fossil) หายากกว่า 300 สายพันธุ์ ในพื้นที่สิ่งมีชีวิตเฉิงเจียง โดยร้อยละ 80 เป็นสายพันธุ์ใหม่ ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์พิพิธภัณฑ์มรดกโลกทางธรรมชาติแหล่งฟอสซิลเฉิงเจียง (Chengjiang Fossil Site World Natural Heritage Museum) เป็นที่เก็บตัวอย่างฟอสซิลมากกว่า 60,000 ชิ้น

(เรียบเรียง โดย Yang Linlin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/449606_20240711 , https://en.imsilkroad.com/p/340963.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(ภาพ โดย เว็บไซต์อวิ๋นหนานดอตซีเอ็น : งานประชุมบรรพชีวินวิทยานานาชาติ ภายใต้หัวข้อ “ครบรอบ 40 ปี การค้นพบสิ่งมีชีวิตเฉิงเจียง” ณ อำเภอเฉิงเจียง เมืองอวี้ซี มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน)

 TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พฤหัสบดี 11 กรกฎาคม 2567  17:20:59 เข้าชม : 1789542 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ทันใจ
Comments are closed.

Check Also

SUPALAI SENSE เขารัง ภูเก็ต คอนโดฯ ที่ใจดี กับ ทำเลที่ถูกต้อง Pet Friendly แห่งแรกของศุภาลัย ท่ามกลางธรรมชาติ ใจกลางเมืองภูเก็ต

บมจ.ศุภาลัย บุกทำเลใจกลางเมืองภูเก็ต เปิดตัวโครงการใหม่ … …