Home ข่าวเด่น ดิจิทัล แบงก์ชาติจีน ออกระเบียบเพิ่ม เอื้อกำกับสถาบันการชำระเงิน ที่ไม่ใช่ธนาคาร

แบงก์ชาติจีน ออกระเบียบเพิ่ม เอื้อกำกับสถาบันการชำระเงิน ที่ไม่ใช่ธนาคาร

14 second read
0
0
174

ปักกิ่ง, 5 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซินหัว ไฟแนนซ์ (Xinhua Finance) สื่อเศรษฐกิจภายใต้การดำเนินงานของสำนักข่าวซินหัว รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลที่เผยแพร่โดยธนาคารประชาชนจีน (PBOC) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของจีน ว่าธนาคารฯ ได้ออกกฎเกณฑ์โดยละเอียดชุดหนึ่ง เพื่อเอื้อต่อการบังคับใช้กฎระเบียบการกำกับดูแล และการบริหารสถาบันชำระเงิน ที่ไม่ใช่ธนาคารได้ดียิ่งขึ้น

กฎระเบียบนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่ง ให้กับ การกำกับดูแลสถาบันการชำระเงิน ที่ไม่ใช่ธนาคารแบบเต็มรูปและครอบคลุมทุกด้าน ถือเป็นกรอบการทำงานเชิงสถาบันที่มีความสำคัญและเป็นแนวทางพื้นฐานสำหรับภาคการชำระเงินที่ไม่ใช่ธนาคารของจีน

เหยียนฟาง ผู้บริหาร ฝ่ายการชำระเงินและการชำระบัญชีของธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน กล่าวว่า กฎระเบียบดังกล่าวลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อกำหนดในการให้อนุญาตด้านการบริหารที่เกี่ยวข้อง วิธีการที่เหมาะสมสำหรับรูปแบบธุรกิจการชำระเงินใหม่และเก่า และการเตรียมพร้อมในช่วงเปลี่ยนผ่าน

ก่อนที่จะมีการกำหนดข้อบังคับด้านการกำกับดูแลและการบริหารสถาบันการชำระเงินที่ไม่ใช่ธนาคารในประเทศจีน ธุรกิจการชำระเงินถูกจำแนกเป็นประเภทหลักๆ ได้แก่ การชำระเงินออนไลน์ ธุรกิจการรับชำระเงินด้วยบัตรธนาคาร และธุรกิจบัตรเติมเงิน

เนื่องจากวิธีการจำแนกประเภทข้างต้น ยังไม่สามารถตอบสนองต่อการพัฒนาของตลาด และความต้องการของหน่วยงานผู้กำกับดูแล ธุรกิจการชำระเงินในระเบียบการกำกับดูแล และการบริหารสถาบันการชำระเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร จึงถูกจัดประเภทใหม่เป็น การดำเนินการบัญชีมูลค่าที่เก็บไว้ และ การทำธุรกรรมการชำระเงิน โดยการระบุธุรกิจการชำระเงินตามการจำแนกประเภทแบบเก่าและใหม่นั้น มีข้อกำหนดชัดเจน เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงขอบเขตธุรกิจเดิมของสถาบันการชำระเงิน

(เรียบเรียง โดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/455424_20240805 , https://en.imsilkroad.com/p/341338.html)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : อังคาร 6  สิงหาคม 2567  14:07:59 เข้าชม : 1896225 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจง กรณีผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตเนื่องจากการงดจ่ายกระแสไฟฟ้า

เรื่อง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคชี้แจงกรณีผู้ป่วยติดเตียงเสีย … …