Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ มุ่งสู่ความทันสมัย เพื่อสร้างชุมชนจีน-แอฟริกา ที่มีอนาคตร่วมกัน ระดับสูง

บทวิเคราะห์ มุ่งสู่ความทันสมัย เพื่อสร้างชุมชนจีน-แอฟริกา ที่มีอนาคตร่วมกัน ระดับสูง

10 second read
0
0
229

การประชุมสุดยอดฟอรั่มเพื่อความร่วมมือระหว่างจีน-แอฟริกาปี 2024 จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ระหว่าง วันที่ 4-6 กันยายนนี้ หัวข้อของการประชุมครั้งนี้คือ ร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมความทันสมัย และสร้างประชาคมจีน-แอฟริกา ที่มีอนาคตร่วมกัน ระดับสูง ผู้นําของทั้งจีน และประเทศแอฟริกา กว่า 50 ประเทศ ที่เป็นสมาชิกของฟอรั่มจีน-แอฟริกา ตลอดจนผู้แทนขององค์การระดับภูมิภาค และระหว่างประเทศในแอฟริกา จะชุมนุมกันที่กรุงปักกิ่งอีกครั้ง เพื่อสานสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างจีน-แอฟริกา และร่างพิมพ์เขียวการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-แอฟริกา

ฟอรั่ม เพื่อความร่วมมือระหว่างจีน-แอฟริกา หรือ FOCAC ก่อตั้งขึ้นในปี 2000 โดยเป็นกลไกการเจรจาระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศแอฟริกาในบริบทของความร่วมมือใต้-ใต้ จุดประสงค์ของฟอรั่ม FOCAC คือ ส่งเสริมความเท่าเทียมกันและผลประโยชน์ร่วมกัน ปรึกษาหารือกันบนพื้นฐานความเท่าเทียมกัน เพิ่มพูนความเข้าใจ  ขยายฉันทามติ กระชับมิตรภาพ และส่งเสริมความร่วมมือ สมาชิกของฟอรั่ม FOCAC ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีนกับ 53 ประเทศ แอฟริกาที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน และคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกา

ตลอด 24 ปี ที่ผ่านมา ปฏิสัมพันธ์ระดับสูงระหว่างจีนและแอฟริกามีความใกล้ชิดมากขึ้น ความไว้วางใจทางการเมืองซึ่งกันและกันลึกซึ้งยิ่งขึ้น และความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับแอฟริกาได้ก้าวกระโดด 3 ระดับ โดยเริ่มต้นจาก “หุ้นส่วนแบบใหม่ ”พัฒนาเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบใหม่” และปัจจุบันยกระดับเป็น “หุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม” ความร่วมมือระหว่างจีนและแอฟริกาบังเกิดผลสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยจีนยังคงรักษาตําแหน่งคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของแอฟริกามาเป็นเวลา 15 ปีติดต่อกัน  มูลค่าการค้าระหว่างจีนและแอฟริกาได้เพิ่มจาก 10,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2000 เป็น 282,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2023 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 26 เท่า การลงทุนของจีนในแอฟริกาเพิ่มขึ้นจากไม่ถึง 500 ล้านดอลลาร์ในปี 2000 มาเป็นมากกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์ ในปัจจุบัน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนและแอฟริกาได้ร่วมมือกันในการก่อสร้างและปรับปรุงถนนเกือบ 100,000 กิโลเมตร ทางรถไฟมากกว่า 10,000 กิโลเมตร สะพานเกือบ 1,000 แห่ง และท่าเรือเกือบ 100 แห่ง พร้อมกันนี้ จีนและแอฟริกา ยังได้ขยายการแลกเปลี่ยนด้านการวิจัยวิทยาศาสตร์ การศึกษาระดับอุดมศึกษา และอาชีวศึกษา การท่องเที่ยววัฒนธรรม กีฬา และภาษา โดย 19 ประเทศ แอฟริกาได้จัดการเรียนการสอนภาษาจีนเข้าไปในหลักสูตรการศึกษา และ 47 ประเทศได้จัดตั้งสถาบันขงจื่อ ในช่วงกว่า 20 ปี ที่ผ่านมา จีน ได้ส่งบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด 25,000 คนไปยังแอฟริกา โดยรักษาผู้ป่วยชาวแอฟริกันประมาณ 230 ล้านคน

การพัฒนา และความร่วมมือ เป็นความปรารถนาร่วมกันของทั้งจีน และประเทศแอฟริกา ในช่วงจัดการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ยังจะจัดการประชุมระดับสูง 4 ครั้ง โดยเกาะติด 4 ประเด็น  ได้แก่ “ธรรมาภิบาล” “อุตสาหกรรมกับความทันสมัยทางการเกษตร” “สันติภาพและความมั่นคง”และ “การพัฒนาโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นให้มีคุณภาพสูง”

ดังนั้น สื่อมวลชนจีน ระบุ ว่า ฟอรั่ม FOCAC ปี 2024 จะกระชับการสื่อสารระหว่างจีน และแอฟริกา สร้างฉันทามติในการพัฒนา และขับเคลื่อนการสร้างสรรค์ความทันสมัยของทั้งจีน และแอฟริกา อีกทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างประชาคมจีน-แอฟริกา ที่มีอนาคตร่วมกันให้มีระดับสูง ยิ่งขึ้น

เขียน โดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ 4 กันยายน 2567  14:00:00 เข้าชม : 1783599 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด ประชุม รับฟังความคิดเห็น โครงการศึกษาวิจัย  “กรณีศึกษาผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนา และความต้องการของประชาชน จ.ภูเก็ต”

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. นายเรวัต อารี … …