Home ข่าวเด่น ดิจิทัล จีน เตรียม ผุด ‘ฐานวิจัยและพัฒนาด้านสังคมศาสตร์’ แห่งใหม่ ในซูโจว

จีน เตรียม ผุด ‘ฐานวิจัยและพัฒนาด้านสังคมศาสตร์’ แห่งใหม่ ในซูโจว

12 second read
0
0
170

ปักกิ่ง, 10 ก.ย. (ซินหัว) – การจัดตั้ง “สถาบันเจียงชุน” ซึ่งเป็นโครงการด้านการศึกษา กำลังเดินหน้าอยู่ในปัจจุบัน ณ หมู่บ้านไคเสียนกง เขตอู๋เจียง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบทอด และส่งเสริมจิตวิญญาณ แห่งวิชาการของเฟ่ยเซี่ยวทง นักสังคมวิทยาชื่อดังชาวจีน

นับตั้งแต่เริ่มดำเนินการในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โครงการนี้ได้รับความสนใจอย่างแพร่หลายจากทั้งวงวิชาการและสังคมทั่วไป เนื่องจากหมู่บ้านไคเสียนกง หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เจียงชุน” มีความสำคัญเพราะเป็นสถานที่ที่เฟ่ยเซี่ยวทงได้ทำผลงานวิจัยเชิงลึก โดย ระหว่าง ปี 1936-2002 เขาได้มาเยือนหมู่บ้านแห่งนี้ถึง 26 ครั้ง และเขียนเกี่ยวกับที่นี่ในงานเขียนของเขาเรื่อง “ชีวิตชาวนาในจีน” และ “จากดิน : รากฐานของสังคมจีน” ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้เปรียบเสมือนหน้าต่างบานสำคัญในการทำความเข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของชาวจีนชนบท

การจัดตั้งสถาบันฯ ไม่เพียงแต่เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ในการศึกษาค้นคว้าของเฟ่ย หากยังเป็นการตอบรับต่อนโยบายการฟื้นฟูชนบทของรัฐบาล อีกด้วย สถาบันแห่งนี้มุ่งเป็นฐานวิจัยด้านการสำรวจทางสังคมที่สำคัญระดับชาติ พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ด้านสังคมศาสตร์ในระดับนานาชาติ

โครงการข้างต้นครอบคลุมพื้นที่ ประมาณ 16.69 ไร่ ประกอบด้วยอาคารเรียน และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ อาคารเรียนจะมีศักยภาพในการรองรับนักศึกษาได้ถึง 300 คน เพื่อใช้ในการเรียนการสอน การอภิปราย และกิจกรรมทางวิชาการต่างๆ โดยคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดใช้งานภายในเดือนมิถุนายนปีหน้า

สถาบันเจียงชุน จะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และวิจัยที่สำคัญ โดยมีการจัดตั้งศูนย์ต่างๆ ขึ้น เช่น ศูนย์วิจัยสังคมศาสตร์ระหว่างประเทศ ศูนย์สำรวจ และทดลองทางเศรษฐกิจและสังคม ศูนย์ฝึกอบรม และสาธิตการฟื้นฟูชนบท และศูนย์มรดกทางวัฒนธรรม และนวัตกรรม สถาบันฯ จะมุ่งเน้นการสอน และวิจัยเพื่อสร้างการบูรณาการระหว่างเมืองและชนบท การฟื้นฟูชนบท การบริหารจัดการสังคม ตลอดจนการอนุรักษ์ และพัฒนามรดกทางวัฒนธรรม โดยมีเป้าหมาย เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาสังคมได้จริง

(เรียบเรียง โดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/463493_20240910 , https://en.imsilkroad.com/p/341997.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : เขตอู๋เจียง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ 11 กันยายน 2567  15:36:59 เข้าชม : 1687399 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

นายก อบจ.ภูเก็ต เปิด ประชุม รับฟังความคิดเห็น โครงการศึกษาวิจัย  “กรณีศึกษาผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนา และความต้องการของประชาชน จ.ภูเก็ต”

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น. นายเรวัต อารี … …