Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ 50 ปี ความสัมพันธ์ จีน-มาเลเซีย สู่ การสร้างประชาคม จีน-มาเลเซีย ที่แข็งแกร่ง

50 ปี ความสัมพันธ์ จีน-มาเลเซีย สู่ การสร้างประชาคม จีน-มาเลเซีย ที่แข็งแกร่ง

12 second read
0
0
168

จีนและมาเลเซีย สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เมื่อปี 1974 ในช่วง 50 ปี ที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ ที่แนบแน่นและมีความร่วมมือกัน อย่างใกล้ชิดในหลายด้าน ทั้งด้านการค้า การลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ปีนี้ เป็นปีครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางทูตจีน-มาเลเซีย และเป็นปีแห่งมิตรภาพ จีน-มาเลเซีย  และเป็นโอกาสดีที่สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อิบราฮิม สุลต่าน อิสกันดาร์ เสด็จฯ เยือนจีน เป็นเวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 19-22 กันยายน 2567 ตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อกระชับความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ ระหว่าง จีนและมาเลเซีย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า จีน พร้อมต่อยอดความร่วมมือกับมาเลเซีย ทั้งความร่วมมือในโครงการสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative) โครงการ “สองประเทศ นิคมอุตสาหกรรมแฝด” (Two Countries, Twin Parks) โครงการเส้นทางรถไฟชายฝั่งตะวันออก รวมถึงการยกระดับความร่วมมือด้านพลังงานใหม่ เศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมต่าง ๆ การเกษตร พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน นอกจากนี้ จีน จะสนับสนุนมาเลเซีย ในการทำหน้าที่ประธานอาเซียน ในปี 2568 รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือในเอเชียตะวันออก และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาค

สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อิบราฮิม สุลต่าน อิสกันดาร์ ตรัสว่า พระองค์ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เดินทางเยือนจีน ในฐานะประมุขแห่งรัฐของมาเลเซีย เป็นครั้งแรก และชื่นชมความสําเร็จที่จีน ขับเคลื่อนการพัฒนาที่โดดเด่นในหลายด้าน  และมาเลเซียจะสนับสนุนโครงการข้อริเริ่มพัฒนาโลก โครงการข้อริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลก และโครงการข้อริเริ่มอารยธรรมโลกของจีน และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับจีน ต่อไป ทั้งการขับเคลื่อนโครงการสายแถบและเส้นทาง กระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน การเดินทาง วัฒนธรรม และการศึกษา รวมถึงการรักษาสันติภาพ และเสถียรภาพในทะเลจีนใต้

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางไปเยือนมาเลเซีย ตามคําเชิญของนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดย จีนและมาเลเซีย ทำข้อตกลงความร่วมมือกันในหลายเรื่อง ได้แก่

  1. สร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ในเชิงกลยุทธ์ระดับสูง โดยทั้งสองฝ่าย จะยกระดับการแลกเปลี่ยนความร่วมมือ ทั้งในระดับรัฐบาลกลาง และท้องถิ่น สภานิติบัญญัติ พรรคการเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง สนับสนุนการพัฒนาประเทศของกันและกัน ยึดมั่นในหลักการ ไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ร่วมกันจัดการกับอาชญากรรมข้ามพรมแดน และมีส่วนร่วมในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค
  2. ขับเคลื่อนการพัฒนา ตามแผนความร่วมมือโครงการสายแถบและเส้นทาง กระชับความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งทางรถไฟ ส่งเสริมการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูง นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาสีเขียว ปัญญาประดิษฐ์ และพลังงาน และการพัฒนา SMEs
  3. ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน ในโอกาสฉลองครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์จีน-มาเลเซีย ทั้งสองประเทศจะร่วมกันดำเนินโครงการด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว ศาสนา เยาวชน และท้องถิ่น ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนในทุกระดับ ทุกด้าน เพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างอารยธรรมจีนและอิสลาม
  4. การเสริมสร้างการประสานงานแบบพหุภาคี ทั้งสองประเทศ จะยังคงส่งเสริมการดําเนินการตามข้อตกลงหุ้นส่วน ทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และหวังว่า การเจรจายกระดับเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน 0 จะสำเร็จโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ จะร่วมกันจัดกิจกรรมในโอกาสที่ปีนี้เป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนอาเซียน-จีน

จีนและมาเลเซีย พัฒนาความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น ตลอดระยะเวลา 50 ปี ที่ผ่านมา และยังคงขยายความร่วมมือระหว่างกันในหลายมิติ แบ่งปันประสบการณ์ซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมกันเดินหน้าสร้างประชาคมจีน-มาเลเซีย ที่มีอนาคตที่สดใส ต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : พุธ 25 กันยายน 2567  16:28:59 เข้าชม : 1987522 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจง กรณีผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตเนื่องจากการงดจ่ายกระแสไฟฟ้า

เรื่อง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคชี้แจงกรณีผู้ป่วยติดเตียงเสีย … …