Home ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์ บทวิเคราะห์ จีน มุ่งใช้อวกาศส่วนนอก อย่างสันติ ยินดีดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศ

บทวิเคราะห์ จีน มุ่งใช้อวกาศส่วนนอก อย่างสันติ ยินดีดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศ

4 second read
0
0
139

เช้าวันที่ 23 กันยายน ค.ศ. 2024 ณ มหาศาลาประชาชนกรุงปักกิ่ง นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน ประธานคณะกรรมการการทหารกลางของจีน ต้อนรับผู้แทนเจ้าหน้าที่ ที่มีส่วนร่วมในการวิจั ยและการทดลองโครงการสำรวจดวงจันทร์ “ฉางเอ๋อ-6” และกล่าวปราศรัยสำคัญ นายสี จิ้นผิง ระบุ ว่า “ฉางเอ๋อ-6” ได้เสร็จสิ้นภารกิจการเก็บตัวอย่างจากพื้นที่ด้านไกลของดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มนุษย์ ประสบผลคืบหน้าด้านเทคนิคสำคัญหลายรายการ เป็นอีกหนึ่งผลงานที่เป็นแลนด์มาร์คของจีน ในการสร้างประเทศให้เข้มแข็ง ด้านการบินอวกาศ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และเป็นหลักไมล์สำคัญของโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน

นายสี จิ้นผิง เน้นว่า การสำรวจจักรวาลที่กว้างใหญ่ไพศาล สร้างประเทศให้เข้มแข็งด้านการบิน เป็นความฝันด้านการบินที่เราแสวงหาอย่างไม่ลดละ 75 ปี มานี้ตั้งแต่สถาปนาประเทศจีนใหม่ ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านการบินยืนหยัดพึ่งพาตนเอง คิดค้นสร้างนวัตกรรมด้วยตนเอง ผลักดันให้กิจการการบินพัฒนาจากไม่มีถึงมี จากความอ่อนแอถึงความเข้มแข็ง จากการวางพิมพ์เขียวถึงการต่อสู้เพื่อบรรลุความฝัน ทำให้การพัฒนามีคุณภาพสูงแบบก้าวกระโดดเป็นประวัติการณ์ ก้าวย่างอย่างมั่นคงเพื่อสร้างประเทศให้เข้มแข็งด้านการบิน

ชาวเน็ตไทย ถามว่า จุดยืนและเป้าประสงค์ของจีน ในภารกิจด้านอวกาศ คืออะไร ? ในทัศนะของผม จีน ถือการสร้างประเทศให้เข้มแข็งด้านอวกาศเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการบรรลุความฝันสร้างประเทศให้เข็มแข็ง เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 ได้เสนอให้พัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นยุทธศาสตร์ซึ่งรวมทั้งการบินและอวกาศ แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลจีน ให้ความสำคัญอย่างสูงกับกิจการอวกาศ ถือเป็นอุตสาหกรรมที่เป็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาของจีน

หลายปีมานี้ จีน ประสบผลสำเร็จด้านอวกาศที่น่าจับตามองมากมาย ตั้งแต่ปล่อยยานอวกาศพร้อมมนุษย์เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2003 ยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว ได้เสร็จสิ้นภารกิจบนอวกาศมาหลายครั้ง เมื่อไม่นานมานี้ ยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-6 สามารถเก็บตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์ด้วยความสำเร็จ นับเป็นก้าวสำคัญของจีนในการสำรวจดวงจันทร์ นอกจากนี้ ในเชิงพาณิชย์ เมื่อปี 2023 จีน ได้ปล่อยจรวดเชิงพาณิชย์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีวิสาหกิจ 6 แห่งได้ยิงจรวดขึ้นสู่วงโคจรด้วยความสำเร็จ

แล้วเป้าหมายของจีน ในการพัฒนากิจการอวกาศคือไร ? ประการแรกจีนหวังว่าจะสำรวจอวกาศส่วนนอก เพื่อให้รู้เกี่ยวกับโลกและจักรวาลมากยิ่งขึ้น ประการต่อมาคือ จีนมุ่งที่จะใช้อวกาศส่วนนอกอย่างสันติ รักษาความปลอดภัยของอวกาศ ผลักดันการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน สร้างความผาสุกให้กับมวลมนุษยชาติ  และประการสุดท้าย จีนยังหวังว่า จะสนองความต้องการในการพัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและความมั่นคงปลอดภัยของชาติ เพิ่มองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมให้กับทุกคน

ช่วงที่ผ่านมา จีน ประสบผลสำเร็จด้วยดี ได้แบ่งปันนวัตกรรมเทคโนโลยีและการศึกษาด้านอวกาศกับหลายประเทศ

พูดตรง ๆ ก็คือ กฎหมายเดอะวูล์ฟ อะเมนด์เม้นท์ของสหรัฐอเมริกาได้ขัดขวางการแลกเปลี่ยนด้านอวกาศที่เป็นปกติระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา กระทบกระบวนการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศทั่วโลกในระดับหนึ่ง แต่จีนยืนหยัดหลักการอำนวยประโยชน์แก่กันอย่างเสมอภาค ประยุกต์ใช้อย่างสันติ ดำเนินความร่วมมือเพื่อชัยชนะร่วมกันมาโดยตลอด แสวงหาโอกาสความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างแข็งขัน ยกตัวอย่างเช่น ยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-6 ไม่เพียงแต่เป็นผลงานของจีนเท่านั้น หากยังมีการโหลดอุปกรณ์ขององค์การอวกาศยุโรป และประเทศต่างๆ เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี และปากีสถาน ได้ทำการศึกษาดวงจันทร์มาหลายรายการ โดยความร่วมมือเช่นนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี แต่ยังผลักดันการพัฒนาร่วมกันด้านอวกาศของประเทศต่าง ๆ ด้วย

นอกจากนี้ จีนกับไทยก็ประสบผลสำเร็จมากมายด้านอวกาศ เดือนเมษายนที่ผ่านมา สำนักงาน บริหารอวกาศแห่งชาติจีน และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมได้ร่วมกันลงนามในบันทึกความเข้าใจ

ตามบันทึกความเข้าใจฯ จีนและไทย จะตั้งคณะกรรมการร่วม และคณะทำงานร่วมในด้านการสำรวจอวกาศ การประยุกต์ใช้อวกาศ การพัฒนาบุคลากรด้านอวกาศ และสาขาอื่น ๆ เพื่อวางแผนและดำเนินโครงการร่วมกันด้านอวกาศ โครงการแลกเปลี่ยนและการฝึกอบรมบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ การแลกเปลี่ยนข้อมูล และการร่วมกันจัดประชุมทางวิชาการและประชุมเชิงปฏิบัติการด้านวิทยาศาสตร์ และความร่วมมือในรูปแบบอื่น ๆ ทั้งสองฝ่ายจะมุ่งเน้นไปที่การสาธิต การดำเนินโครงการ การดำเนินงาน และการประยุกต์ใช้สถานีวิจัยดวงจันทร์ระหว่างประเทศ จัดตั้งคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้าน ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อดำเนินการวิจัย และจัดทำแผนความร่วมมือ ในขณะเดียวกัน ยังต้อนรับประเทศอื่น ๆ องค์กรระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย หน่วยงานอุตสาหกรรม และนักวิทยาศาสตร์เข้าร่วมโครงการสถานีวิจัยดวงจันทร์ระหว่างประเทศ และรับประโยชน์จากกิจกรรมการสำรวจอวกาศ ร่วมกัน

ด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศที่กว้างขวาง จีนหวังว่า ในขณะที่สำรวจจักรวาล ก็จะร่วมกันส่งเสริมการพัฒนา อย่างยั่งยืนของสังคมมนุษย์ สร้างความผาสุกให้กับมวลมนุษยชาติ

เขียน โดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ : ศุกร์ 27 กันยายน 2567  19:30:59 เข้าชม : 1976588 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ที่ปรึกษากฎหมาย โดย ทนาย สุนทร พยัคฆ์
Comments are closed.

Check Also

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจง กรณีผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตเนื่องจากการงดจ่ายกระแสไฟฟ้า

เรื่อง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคชี้แจงกรณีผู้ป่วยติดเตียงเสีย … …