Home ข่าวเด่น ดิจิทัล สื่อต่างชาติ เยือน ‘เขตเซียวซาน’ ในหางโจวสัมผัสวัฒนธรรม-เทคโนโลยี

สื่อต่างชาติ เยือน ‘เขตเซียวซาน’ ในหางโจวสัมผัสวัฒนธรรม-เทคโนโลยี

13 second read
0
0
104

ปักกิ่ง, 1 ต.ค. (ซินหัว) – ผู้สื่อข่าวและตัวแทนสื่อมวลชนกว่า 30 รายจากประเทศในละตินอเมริกา ได้แก่ คิวบา อุรุกวัย ปานามา เวเนซุเอลา เอกวาดอร์ เปรู ฮอนดูรัส โบลิเวีย โคลอมเบีย และคอสตาริกา ได้เดินทางมาเยือนเขตเซียวซาน เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ระหว่างวันที่ 21 – 22 ก.ย. เพื่อศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ที่หลากหลายและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในท้องถิ่น

การเยี่ยมชมเริ่มต้นที่ทะเลสาบเซียงหูและพิพิธภัณฑ์แหล่งโบราณคดีคว่าหูเฉียว ซึ่งทะเลสาบเซียงหูได้รับการขนานนามว่าเป็น “ทะเลสาบพี่น้อง” ของทะเลสาบซีหูในหางโจว และถือเป็นหนึ่งในแหล่งกำเนิดอารยธรรมจีน นักข่าวจากคิวบาให้ความเห็นว่า การได้สัมผัสภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมของทะเลสาบเซียงหู เป็นโอกาสอันดีในการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนอย่างลึกซึ้ง

พิพิธภัณฑ์แหล่งโบราณคดีคว่าหูเฉียว มีการค้นพบเรือแคนูที่เก่าแก่ที่สุดในจีน อายุราว 8,000 ปี โดยแหล่งโบราณคดีคว่าหูเฉียวได้รับการขุดค้นทางโบราณคดีสามครั้ง ในปี 1990 2001 และ 2002 และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหนึ่งใน “การค้นพบทางโบราณคดี 10 อันดับแรกของปี 2001” ของจีน การค้นพบนี้ได้เปิดปะตูสู่บทใหม่ในประวัติศาสตร์อารยธรรมมนุษย์ในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่น้ำแยงซีและบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ เจ้าหน้าที่ข่าวจากโคลอมเบียกล่าวว่า เราสามารถสัมผัสถึงประวัติศาสตร์อารยธรรม 8,000 ปีของเซียวซานผ่านวัฒนธรรมคว่าหูเฉียว ถือเป็นเรื่องน่าประทับใจมาก

วันที่ 22 ก.ย. คณะสื่อฯ ได้ไปเยือนวิชัน วัลเลย์ ออฟ ไชน่า ในเขตเซียวซาน เพื่อสัมผัสนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เช่น การมองเห็นภาคอุตสาหกรรม การประมวลผลภาพ และระบบดูแลสุขภาพอัจฉริยะ ภายในพื้นที่จัดแสดงขนาด 600 ตารางเมตร

หลังจากนั้น คณะสื่อฯ ได้ไปเยี่ยมชมศูนย์สื่อผสมผสานเขตเซียวซาน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสื่อทันสมัยอย่างละเอียด

จุดหมายสุดท้าย คือ หมู่บ้านถูหลิง (Turing Town) ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ และปัญญาประดิษฐ์ คณะสื่อฯ ได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์โดยตรงกับโรงภาพยนตร์อัจฉริยะ พื้นที่ท่องเที่ยวเสมือนจริง แบบดิจิทัล และมีปฏิสัมพันธ์กับฉากทัศน์ต่างๆ

(เรียบเรียง โดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/468134_20241002 , https://en.imsilkroad.com/p/342309.html)

———————————————————————————————————————————

ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพแสดงคณะสื่อฯ ละตินอเมริกาเยี่ยมชมทะเลสาบเซียงหู ในเขตเซียวซาน เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน)

(แฟ้มภาพซินหัว :  ภาพแสดงคณะสื่อฯ ละตินอเมริกา เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แหล่งโบราณคดีคว่าหูเฉียวในเขตเซียวซาน เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน)

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพแสดงคณะสื่อฯ ละตินอเมริกาเยี่ยมชมวิชัน วัลเลย์ ออฟ ไชน่าในเขตเซียวซาน เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน)

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพแสดงคณะสื่อฯ ละตินอเมริกา เยี่ยมชมศูนย์สื่อผสมผสานเขตเซียวซาน ในเขตเซียวซาน เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน)

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพแสดงคณะสื่อฯ ละตินอเมริกา เยี่ยมชมหมู่บ้านถูหลิงในเขตเซียวซาน เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน)

TAG : 0 0 Google +0 เขียนเมื่อ :  พุธ 2 ตุลาคม  2567  13:20:59 เข้าชม 1698597 ครั้ง

Load More Related Articles
Load More By admin
Load More In ข่าวเด่น ดิจิทัล
Comments are closed.

Check Also

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจง กรณีผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตเนื่องจากการงดจ่ายกระแสไฟฟ้า

เรื่อง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคชี้แจงกรณีผู้ป่วยติดเตียงเสีย … …